ACCA là gì? Ý nghĩa và Giá trị của chứng chỉ ACCA

Chứng chỉ ACCA là gì? Để lấy được chứng chỉ ACCA cần thời gian bao lâu? Chương trình học của ACCA là gì? ACCA có ý nghĩa như thế nào? Mời các bạn hãy tham khảo bài viết sau đây của VnDoc để tìm hiểu xêm ACCA là gì nhé.

ACCA là một chứng chỉ kế toán – tài chính và khi có được ACCA sẽ giúp bạn mở ra cơ hội nghề nghiệp vô cùng lớn. Để tìm hiểu rõ hơn về ACCA cũng như giải đáp hàng loạt những thắc mắc của bạn, hãy theo dõi bài viết sau đây của VnDoc.

1. Chứng chỉ ACCA là gì?

  • Chứng chỉ ACCA (viết tắt của Chartered Certified Accountant) là một chứng chỉ kế toán được cấp bởi Hiệp Hội Kế toán Công Chứng Anh Quốc. Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc được thành lập từ năm 1904, đây là một tổ chức uy tín trên thế giới.
  • Giá trị của văn bằng ACCA được công nhận rộng rãi trên thế giới, giúp mang đến cho những người làm tài chính, kế toán, kiểm toán một chương trình đào tạo chuyên nghiệp. Hiện nay, ACCA là Hiệp hội nghề nghiệp phát triển nhanh nhất thế giới.

2. Đối tượng của chứng chỉ ACCA

Sau khi tìm hiểu về khái niệm ACCA là gì thì các bạn cũng cần nắm được đối tượng của chứng chỉ này là ai. Nhìn chung, ACCA không yêu cầu học viên để thi đầu vào, khóa học này phù hợp với các đối tượng:

  • Người đang làm kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng.
  • Sinh viên năm 3 – 4 đang học các chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng.
  • Những người đã tốt nghiệp Cao đẳng về kế toán, tài chính hoặc các ngành kinh tế có liên quan.

3. Điều kiện để được nhận bằng của ACCA là gì?

Để nhận được bằng ACCA bạn phải có đủ các điều kiện cơ bản sau:

  • Thi đậu 14 môn trong chương trình ACCA.
  • Hoàn thành môn Đạo đức Nghề nghiệp.
  • Có 3 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành tài chính kế toán hoặc công việc có liên quan.

4. Các môn học ACCA là gì?

ACCA gồm 16 môn học, tuy nhiên bạn chỉ phải học 14 môn (bạn chọn 2/4 đối với các môn tự chọn). Vậy các môn học của ACCA là gì? Hãy theo dõi bảng thống kê sau đây nhé.

Môn học

Số giờ

Hình thức thi

Hoàn thành để lấy chứng chỉ “Diploma in Accounting & Business”

F1 – Accountant in Business

45

CBE (thi trên máy tính)

F2 – Management Accounting

45

F3 – Financial Accounting

45

Hoàn thành để lấy chứng chỉ “Advanced Diploma in Accounting & Business”

F4 – Corporate and Business Law

60

CBE (thi trên máy tính)

F5 – Performance Management

60

PBE (thi viết trên giấy): có trắc nghiệm và tự luận

F6 – Taxation

46

F7 – Financial Reporting

60

F8 – Audit and Assurance

56

F9 – Financial Management

56

Hoàn thành lấy chứng chỉ ACCA

P1 – Governance, Risk and Ethics

60

PBE (thi viết trên giấy): tự luận hoàn toàn

P2 – Corporate Reporting

60

P3 – Business Analysis

60

Tự chọn: chọn 2 trong 4 môn

P4 – Advanced Financial Management

60

PBE (thi viết trên giấy): tự luận hoàn toàn

P5 – Advanced Performance Management

60

P6 – Advanced Taxation

60

P7 – Advanced Audit and Assurance

Lưu ý:

  • Đối với các bài thi trên máy tính CBE thì bạn có thể thi bất cứ lúc nào. Còn đối với các bài thi trên giấy thì một năm ACCA sẽ tổ chức 4 đợt thi
  • Thời gian học và hoàn thành để lấy chứng chỉ ACCA là 3 – 4 năm, một số trường hợp có thể hoàn thành từ 2 – 2.5 năm,
  • Đối với các môn F, ACCA không giới hạn thời gian hoàn thành. Còn các môn P, bạn chỉ có 10 năm để hoàn thành nếu không muốn bị xóa kết quả môn P và học lại từ đầu
  • ACCA không tổ chức đào tạo, không viết sách cho học viên. ACCA chỉ đưa ra để cương và tổ chức các kỳ thi. Dựa vào đề cương mà ACCA công bố, thì các nhà xuất bản, giáo viên sẽ viết tài liệu để học viên học và thi.

5. Lý do nên học ACCA

Bạn đã nắm được chứng chỉ ACCA là gì, vai trò cũng như ý nghĩa lớn lao của ACCA. Vậy bạn đã biết nguyên nhân tại sao nhiều bạn lại muốn học chương trình ACCA hay chưa?.

Trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, các tập đoàn đa quốc gia mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên toàn cầu, nhất là các nước đang phát triển. Việt Nam được nhắm đến là một quốc gia đây tiềm năng để đầu tư. Do đó, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở Việt Nam là một điều rất cần thiết.

Hiện nay, chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam đang tăng cao với các chương trình học uy tín, mang tầm cỡ quốc tế như ACCA, CFA, CIMA,… Trong đó ACCA là chương trình học phổ biến nhất hiện nay vì những giá trị mà nó mang lại. Vậy, ý nghĩa ACCA là gì?

6. Mở ra cơ hội nghề nghiệp cho bạn ở bất cứ đâu

ACCA được thiết kế và phát triển dựa trên kết quả khảo sát của hơn 30.000 ứng viên có liên quan trong đó có các chuyên gia về kế toán, tài chính và các nhà tuyển dụng quốc tế.

Điều này cho thấy các nhà tuyển dụng quốc tế hoàn toàn tin tưởng vào năng lực của các ứng viên có chứng chỉ ACCA. Do đó, việc sở hữu chứng chỉ ACCA mở ra cơ hội nghề nghiệp lớn cho bạn, ở bất cứ đâu bạn cũng sẽ có khả năng tìm được một công việc tốt, phù hợp với năng lực của mình

Chứng chỉ ACCA cho thấy được trình độ, kiến thức về kế toán tài chính của bạn. Tại các nước phát triển cùng hệ thống tài chính chuyên nghiệp, các bằng cấp về tài chính kế toán chuyên nghiệp là tiêu chuẩn để giúp bạn cạnh tranh, là một tấm “hộ chiếu” giúp bạn đến gần hơn với nhà tuyển dụng, với công việc mà bạn mong muốn. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn mất bao lâu để hoàn thành chương trình ACCA, vì vậy bạn nên hoàn thành các bài kiểm tra sớm nhất có thể để đảm bảo cơ hội nghề nghiệp cho chính bạn

7. Giúp bạn kết nối với chuyên gia tài chính toàn cầu

Hiệp hội ACCA có hơn 188.000 thành viên, 480.000 học viên tại 181 quốc gia trên thế giới. Khi bạn đăng ký học và trở thành hội viên ACCA, bạn sẽ trở thành một phần của mạng lưới rộng lớn và ngày càng phát triển này. Hiểu về ACCA là gì sẽ giúp bạn có động lực cố gắng để có được chứng chỉ này.

Đây là một mạng lớn cực lớn với hơn 60.000 chuyên gia tài chính – kế toán; từ đó, bạn có thể cùng chia sẻ kiến thức, cập nhật thông tin cũng như học hỏi kinh nghiệm để hoàn thiện các kỹ năng, chuyên môn nghề nghiệp của mình

8. Nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ

Các chương trình hội thảo do ACCA tổ chức hàng năm là cơ hội để các học viên gặp gỡ các chuyên gia tài chính – kế toán hàng đầu. Đây là cơ hội tốn để bạn cập nhật kiến thức, làm mới chuyên môn, học hỏi các kinh nghiệm bổ ích từ những người có sức ảnh hưởng trong đây. Đây là một cơ hội đặc biệt và cũng là sự khác biệt của chương trình ACCA so với các chứng chỉ tài chính – kế toán hiện nay

9. Tạo ra cơ hội để có được các văn bằng kế toán – tài chính khác

Bên cạnh việc hiểu chứng chỉ ACCA là gì cũng như đã có chứng chỉ này sẽ là bước đệm để giúp bạn có được chứng chỉ CPA (Certified Public Accountants) là chứng chỉ hành nghề Kế toán viên công chứng. Chứng chỉ CPA là sự công nhận về năng lực của kiểm toán viên, nhờ vậy bạn có thể có quyền điều hành các cuộc kiểm toán và báo cáo kiểm toán tại Việt Nam.

Việc chuyển đổi từ chứng chỉ ACCA sang CPA tương đối đơn giản, bạn chỉ cần làm bài kiểm tra theo yêu cầu, nếu bạn thi qua thì sẽ được cấp chứng chỉ CPA.

Ngoài việc có thể chuyển đổi để lấy bằng CPA, thì sau khi có chứng chỉ ACCA bạn có thể học chuyển tiếp để lấy bằng cử nhân Kế toán ứng dụng của Đại học Oxford và thạc sỹ tài chính của đại học Luân Đôn. Nên cạnh đó, bạn sẽ có cơ hội tham gia kỳ thì để chuyển đổi để lấy chứng chỉ CIA – ACCA và CIA là hai chứng chỉ có giá trị công nhận trên toàn cầu, việc sở hữu cả hai chứng chỉ này mở ra cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho bạn

Để có được chứng chỉ ACCA bắt buộc bạn phải đầu tư rất thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên, với những giá trị mà nó mang lại việc đầu tư của bạn là hoàn toàn xứng đáng. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giải quyết được nỗi băn khoăn của bạn.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
1 142
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm