Baking Soda là gì? 20 công dụng tuyệt vời của Baking Soda

Baking Soda là gì? Công dụng của Baking Soda ra sao? Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây của VnDoc.com để có thể hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

I. Baking Soda là gì?

Baking Soda là gì?

Baking Soda thật ra là Natri Bicarbonate (NAHCO3) có dạng bột trắng mịn. Nếu bạn tìm mua tại các hiệu thuốc nên sử dụng tên khoa học này để người bán hàng dễ hiểu. Banking soda được phát minh vào năm 1898 và giờ đây rất thông dụng trong nhà của mọi người dân.

Trong thực phẩm được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như bread soda, cooking soda, bicarbonate of soda hay baking soda. Trong tiếng Việt được biết đến nhiều hơn với tên thuốc muối, muối nở, bột nở, bột nổi hay thuốc sủi. Còn trong ngôn ngữ giao tiếp thông thường, tên của nó được rút ngắn xuống còn natri bicarb, bicarb soda, hoặc chỉ đơn giản là bicarb.

Baking soda được dùng trong nấu ăn và công nghiệp, vì vậy trước khi mua hãy xem xét kỹ hướng dẫn trên bao bì để tránh mua nhầm. Nó không chỉ được sử dụng để nấu ăn, mà còn làm đẹp, làm sạch dụng cụ; baking soda công nghiệp có thể được sử dụng để giặt quần áo, làm sạch đồ dùng trong nhà.

Ngày nay baking soda càng trở nên phổ biến và quen thuộc hơn với người tiêu dùng, nhưng không phải ai cũng biết cách để phát huy hết công dụng của chúng. Vì thế qua bài viết nàyVnDoc.com xin giới thiệu đến các bạn 20 công dụng của baking soda.

II. Công dụng của Baking Soda

1. Làm trắng răng

Công dụng của Baking Soda

Baking soda có tính chất tẩy các vết bám, cặn rất tốt nên thường được sử dụng dùng để tẩy trắng răng rất hiệu quả, trong một số hãng kem đánh răng đều có chất này để để tăng độ trắng cho răng.

Điều này đã được nhiều người áp dụng và đem đến hiệu quả không ngờ. Baking soda có khả năng loại bỏ mảng bám và khiến răng trắng sáng hơn.

Trộn một muỗng baking soda với một út dầu dừa sử dụng chúng như kem đánh răng hằng ngày của bạn, vừa có thể tẩy trắng răng lại vừa có thể kháng khuẩn. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng hỗn hợp này 2 lần trên 1 tuần.

Trộn một ít baking soda với muối, sử dụng nó để làm sạch răng và rửa sạch sau đó.

Cách đơn giản nhất là dùng bàn chải đánh răng thêm một ít bột baking soda và đánh răng như bình thường.

Hoặc bạn cũng có thể kết hợp giữa kem đánh răng với một ít baking soda nhất định, chúng sẽ dính vào kem đánh răng và đạt hiệu quả cao hơn khi sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng không được sử dụng baking soda thường xuyên, nên chia theo chu kỳ, mỗi tháng thực hiện 2 đến 3 ngày liên tục.

2. Sữa rửa mặt

Một trong những công dụng tuyệt vời nhất của baking soda là dùng để rửa mặt. Khi dùng baking soda để rửa mặt bạn sẽ cảm thấy làn da mịn màng và khô thoáng dễ chịu.

Pha loãng hỗn hợp gồm 2 thìa cà phê baking soda cộng với 1 thìa cà phê nước ấm, trộn thành hỗn hợp sệt. Làm ướt mặt bằng nước ấm rồi thoa đều hỗn hợp đó lên mặt theo vòng tròn một cách nhẹ nhàng. Rửa sạch và lau khô mặt với một chiếc khăn mềm.

3. Tẩy tế bào chết

Đối với da mặt, thì baking soda thường gây ra tổn thương tế bào da nhất định vì dù sao thì baking soda cũng là một dạng muối và tồn tại như tinh thể.

Chúng ta nên kết hợp Baking Soda với một loại nguyên liệu khác(mật ong, chanh,…) trước khi dùng nó cho da mặt.

Sử dụng baking soda được biết đến như một hoạt chất tẩy rửa đặc biệt hiệu quả và an toàn vì thế bạn có thể dùng nó như một dung dịch thay cho muối tắm để tẩy tế bào chết cho toàn thân.

Trộn 3 thìa Baking Soda với 1 thìa bột yến mạch xay rồi thêm 3 thìa nước. Dùng hỗn hợp này và trà nhẹ lên toàn bộ cơ thể theo đường tròn sau đó tắm sạch lại bằng nước ấm.

4. Chữa da bị cháy nắng

Công dụng của Baking Soda

Da bị cháy nắng là một cực hình và cực kì kinh khủng đối với phái đẹp và để khắc phục điều đó thì không hề dễ dàng và baking soda chính là giải pháp rất tốt cho làn da bị cháy nắng.

Cho nửa chén baking soda vào bồn tắm rồi ngâm mình trong bồn. Khi ra khỏi bồn hãy để người khô tự nhiên mà không lau lại bằng khăn. Hoặc bạn cũng có thể cho hỗn hợp bột baking soda và nước vào gạc băng lạnh và đắp lên chỗ phỏng nắng.

Hoàn tan baking soda với nước ấm cho vào bình xịt sau đó phun lên vùng da bị tổn thương. Một giải pháp cực kỳ hữu hiệu đối với làn da bị cháy nắng của bạn.

5. Trị mụn đầu đen

Baking Soda là bậc thầy trong việc sát trùng diệt khuẩn. Da sạch là điều kiện đầu tiên quyết định khả năng xuất hiện hay không các loại mụn như mụn đầu đen. Khi rửa mặt bằng baking soda bạn sẽ cảm thấy da mình sạch hơn và mịn hơn.

Thực tế thì baking soda chỉ có tác dụng làm sạch, sát trùng và diệt khuẩn từ đó kháng viêm đồng thời ngăn ngừa và khiến mụn đầu đen nhanh khỏi hơn. Hãy kết hợp baking soda với một loại nguyên liệu có khả năng làm lành và hàn gắn vết thương điển hình như tinh bột nghệ hoặc gel nha đam.

Pha loãng baking soda trong một cốc nước nhỏ, thêm nha đam hoặc tinh bột nghệ tùy chọn để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp lên da mặt trong 15 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm. Nên dùng mỗi tuần 3 lần là tốt nhất.

6. Làm mờ sẹo

Công dụng của Baking Soda

Không phải thuốc trị sẹo nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn, vậy tại sao bạn không thử dùng baking soda trị sẹo.

Trộn một ít baking soda với mật ong bạn theo tỷ lệ 1:1 sau đó thoa hỗn hợp này lên chỗ da bị thâm và sẹo mụn. Một thời gian ngắn sau bạn sẽ thấy các vết thâm và sẹo sẽ dần dần biến mất, đem lại cho bạn làn da sáng bóng và mịn màng.

7. Sử dụng như một loại tinh dầu làm đẹp

Bạn thích dùng các loại tinh dầu để làm đẹp nhưng bạn lại không đủ khả năng tài chính thì baking soda chính là một sự thay thế hoàn hảo.

Trộn mật ong với baking soda, sữa đường và muối theo tỉ lệ 1:1:1:1, sau đó cho hỗn hợp này vào bồn tắm có nước ấm bạn có thể thêm vào đó vài giọt tinh dầu ô liu hoặc dầu dừa là bạn đã có được một bồn tắm hoàn hảo cho làn da của bạn.

8. Giảm tóc bết

Nguyên nhân khiến cho tóc bị bết có thể do da đầu của bạn là da dầu nên tiết nhiều dầu hơn người bình thường hoặc do sử dụng quá nhiều các sản phẩm làm tóc. Với Baking soda, rắc rối trên sẽ chỉ còn là chuyện nhỏ.

Hòa tan 3 thìa Baking soda vào dầu gội và gội đầu bằng hỗn hợp này. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên với mái tóc bết dầu của mình đã không còn nữa.

9. Làm mờ vết chai sạn ở tay, chân

Các vết chai sạn ở khuỷu tay hoặc chân sẽ làm cho làn da của bạn sần sùi không còn tươi trẻ. Hãy chà baking soda lên các vết chai sạn đó, chúng sẽ làm biến mất, điều này nghe có vẻ khó tin nhưng thực chất đúng là như vậy.

Trộn baking soda với nước và dầu dừa theo tỷ lệ 1:1:1, bôi hỗn hợp này lên vùng da bị chai sạn trong khoảng 20 phút sau đó rửa sạch lại với nước, nên thực hiện 3 tuần mỗi lần.

10. Làm dịu vết côn trùng cắn

Công dụng của Baking Soda

Nếu như bạn bị côn trùng cắn hãy hòa tan bột baking soda vào nước, rồi nhẹ nhàng thấm hỗn hợp đó lên vùng da bị tổn thương.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trực tiếp baking soda lên da, vết ngứa sẽ biến mất nhanh chóng. Lưu ý, hãy tắm thật sạch sẽ và bôi muối lên khi da còn ẩm nhé.

11. Tẩy mảng bám trên sàn nhà

Thay vì phải tốn tiền nhiều để mua nước lau nhà phổ thông, bạn có thể tiết kiệm ngân sách với cách trộn nửa cốc baking soda với nước ấm để lau nhà đấy, sạch bất ngờ luôn mà còn hạn chế mùi hóa chất trong không gian nhà bạn nữa.

12. Làm mềm quần áo

Có nhiều người còn nghi ngờ, nhưng bạn hãy cho nửa chén baking soda vào quần áo khi giặt, quần áo sẽ mềm mại, trắng và mới hơn đấy. Hiệu quả giặt giũ sẽ tăng lên gấp đôi.

Khi kết hợp với nhau, baking soda sẽ giúp cân bằng độ pH trong nước giặt, nhờ đó, quần áo sẽ được giặt sạch sẽ và thơm tho hơn hẳn.

13. Nước xúc miệng

Trộn 1 thìa cafe Baking Soda với 3 giọt tinh dầu bạc hà trong một cốc nước sạch. Sùng dung dịch này để xúc miệng giúp làm khoang miệng thơm mát, loại bỏ vi khuẩn có hại cho khoang miệng.

Khoang miệng sạch sẽ là tiền đề quan trọng để hơi thở thơm mát và hàm răng trắng sáng.

14. Dầu gội đầu

Công dụng của Baking Soda

Thường xuyên dùng các sản phẩm tạo kiểu tóc hoặc gội đầu chúng sẽ tích tụ lại lên da đầu bạn làm cho da đầu bết dính khó chịu. Hãy dùng baking soda thay cho dầu gội thường để loại bỏ hết các hóa chất sót lại trên tóc.

Hoà tan baking soda vào nước với tỉ lệ 1:3. Lắc đều rồi thoa lên tóc từ gốc đến ngọn. Để trong vòng 2-3 phút và gội lại với nước ấm.

Trộn 1 thìa Baking Soda với 1 thìa dầu gội bạn thường dùng và gội đầu với hỗn hợp này. Sau khi sử dụng, bạn có thể ngay lập tức nhận thấy mái tóc sạch bóng và mềm mượt hơn. Tuy nhiên chỉ nên sử dụng khoảng 2 lần mỗi tháng và không lạm dụng.

LƯU Ý: Baking soda có đặc tính tẩy rửa nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Mặc dù nó không gây tổn thương cho các tế bào da hoặc tóc, nhưng nó có thể làm mất màu tóc nhuộm. Vậy nên, cân nhắc trước khi áp dụng cho mái tóc của bạn.

15. Chữa hôi chân

Hôi chân luôn là nổi ám ảnh đối với bạn khi phải đi giày suốt cả ngày. Hãy ngâm chân vào nước nóng có pha 2 thìa canh baking soda và 1 thìa canh muối trong khoảng 15-20 phút.

Hỗn hợp này giúp bạn có thể loại bỏ hết bụi bẩn và phần lớp da chết ở bàn chân khiến đôi chân trở nên mềm mại hơn. Đồng thời loại bỏ mùi hôi chân hiệu quả.

16. Sữa tắm

Chi phí đi Spa là khá đắt đỏ với nhiều người đặc biệt là học sinh, sinh viên chúng mình hoặc với những người bận rộn, không có thời gian đi spa thường xuyên, hãy thử hòa tan nửa cốc baking soda vào bồn tắm rồi ngâm mình khoảng 15 tới 30 phút. Hỗn hợp này không chỉ giúp bạn giảm stress mà còn tăng độ mềm mịn cho làn da đấy.

17. Rửa sạch thuốc trừ sâu

Công dụng của Baking Soda

Như đã nói ở trên baking soda có khả năng sát trùng và diệt khuẩn cực cao mà lại cũng cực kỳ an toàn đối với ngay cả những loại thức ăn dùng trực tiếp như trái cây hay rau củ.

Cho một muỗng cà phê baking soda vào một chậu nước sạch để rửa rau hoặc trái cây. Ngâm trái cây và rau củ trong khoảng 20 phút trước khi sử dụng là được.

Hoặc đổ chút baking soda ra miếng bọt biển sạch. Tiếp đó mới chà nhẹ lên bề mặt hoa quả, cách này sẽ giúp loại bỏ mọi tạp chất thừa cũng như bụi bẩn khỏi nguyên liệu đấy.

18. Chống cảm lạnh và cảm cúm

Trong tập sách “Cách dùng Arm & Hammer Baking Soda trong y học” xuất bản năm 1924, Tiến sĩ Volney S. Cheney kể lại những thành công của ông trong điều trị cảm lạnh và cúm với thuốc muối baking soda.

Việc sử dụng baking soda có khả năng làm cân bằng độ pH của axit-kiềm trong máu giúp bệnh nhân cảm cúm nhanh chóng thuyên giảm, ngăn chặn lây nhiễm cảm cúm.

Hòa tan một lượng baking soda đề nghị vào một cốc nước và uống. Tuy nhiên không được uống vượt quá 7 liều nửa muỗng cà phê một ngày, hay 3 liều nửa muỗng cà phê hàng ngày nếu bạn trên 60 tuổi. Đồng thời không dùng liều tối đa trong hơn hai tuần.

19. Loại bỏ dầu mỡ hiệu quả

Ngâm chúng trong một chậu nước có hòa sẵn một lượng vừa đủ baking soda khoảng 15 – 20 phút bạn sẽ thấy dầu mỡ biến mất hoàn toàn.

20. Chữa cháy nhỏ

Vì dạng bột lại là nguyên liệu thường có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình, nên bạn có thể sử dụng baking soda dập lửa trong một vài tình huống.

Nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn, bạn có thể đổ trực tiếp baking soda vào ngọn lửa. Khi được nung nóng, baking soda sẽ giảm bớt chất Carbon Dioxide, giúp ngọn lửa bớt bùng cháy hơn.

Tất nhiên, đây chỉ là hình thức chữa cháy tạm thời, sau đó, bạn nên liên hệ ngay với lực lượng cứu hỏa nhé. Hoặc khi nấu ăn mà bị cháy lên cả chảo, nồi thì đơn giản chỉ cần rắc bột baking soda lên vùng bị cháy (xong, chảo dầu mỡ), baking soda sẽ ngăn chặn ngọn lửa tiếp xúc với oxy và tắt đi.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục hỏi đáp thắc mắc trong mục tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 44
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm