Buồn nôn khi đánh răng là dấu hiệu của bệnh gì?

Buồn nôn khi đánh răng là dấu hiệu của bệnh gì?

Buồn nôn khi đánh răng - tưởng chừng đó chỉ là cảm giác thông thường mỗi khi vệ sinh răng miệng. Những khoa học chứng minh, buồn nôn khi đánh răng có thể là biểu hiện của một số bệnh nguy hiểm gây ra tại vùng răng miệng hay do đường hô hấp, tiêu hóa,...

Kem đánh răng có fluor: Lợi và hại

Cảnh giác với thứ này trong kem đánh răng nếu không muốn "rước họa vào thân"

Công dụng thần kỳ của kem đánh răng

Thế nào là cảm giác buồn nôn và nôn?

Buồn nôn khi đánh răng buổi sáng là triệu chứng hay gặp ở rất nhiều người. Buồn nôn là cảm giác khó chịu ở cổ họng và dạ dày có thể dẫn đến nôn, nó là tín hiệu được gửi từ não để báo động cho bạn biết rằng cơ thể mình đang có gì đó không ổn.

Nôn là hành động làm trống dạ dày bằng những cơn co thắt mạnh để tống xuất những chất có trong dạ dày ra ngoài qua đường miệng.

Nôn có thể dưới dạng những đợt sóng tương tự như những chuyển động tự nhiên của ruột (nhu động ruột) nhưng theo chiều ngược lại, sự co thắt không tự chủ của thành dạ dày và thực quản sẽ tống xuất những chất có trong dạ dày ra ngoài.

Đôi khi ho hoặc khạc đờm từ phổi ra ngoài dễ bị nhầm với nôn. Chỉ được gọi là nôn khi nó xuất phát từ dạ dày.

Cảnh báo bệnh nguy hiểm nếu có cảm giác buồn nôn khi đánh răng

Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này

Sở dĩ xảy ra tình trạng này có thể xảy ra hai khả năng:

Thứ nhất: Có khả năng bệnh nhân bị mắc phản xạ nôn. Phản xạ nôn xảy ra khi bị kích thích một thụ thể trong vùng họng miệng sẽ gây nên buồn nôn.

Khi bị căng thẳng quá mức, nhất là nếu sự căng thẳng đó liên quan tới sự sợ hãi không thở được thì phản xạ nôn có thể tăng lên. Nếu mắc phải phản xạ nôn, thì việc đánh răng sẽ trở lên khó khăn vì vậy mỗi lần đánh răng sẽ buồn nôn hoặc nôn khan.

Thứ hai: Có thể đây là dấu hiệu do nhiều loại bệnh.

Cảnh báo bệnh nguy hiểm nếu có cảm giác buồn nôn khi đánh răng

Nếu khi đánh răng có cảm giác nôn và buồn nôn kéo dài một thời gian với tính chất không thay đổi hoặc tăng dần, có thể bạn đang gặp phải một trong các bệnh lý liên quan như:

1. Các bệnh lý về dạ dày

Bạn có thể bị buồn nôn trong khi đánh răng do bạn bị các chứng bệnh của bệnh dạ dày, đặc biệt là chứng trào ngược dịch vị dạ dày thực quản. Bạn có thể để ý thấy dịch vị nếu như bọt kem đánh răng đột nhiên có màu vàng ngay sau khi bạn cảm thấy buồn nôn, đó là màu của dịch vị trào ngược.

2. Do ốm nghén

Nếu bạn là phụ nữ có thai, bạn có thể buồn nôn khi đánh răng và cả khi không đánh răng. Buồn nôn khi đánh răng buổi sáng có thể là một phần của chứng ốm nghén sinh lý.

3. Có bệnh về đường hô hấp trên

Những trường hợp viêm mũi họng, viêm sưng amidan hay viêm xoang, viêm họng mạn tính... thì sau một đêm ngủ dậy, trong cổ thường có đờm ứ đọng hoặc gây bít tịt mũi phải thở bằng miệng, nên khi chải răng sẽ kích thích gây phản xạ nôn.

4. Có bệnh về răng miệng

Có nhiều trường hợp bệnh răng miệng cao răng viêm lợi, viêm quanh răng, có các răng sâu chưa hàn, hoặc răng số 8 lệch, mang răng giả hàm giả, đeo khí cụ chỉnh nha.... cũng gây ra kích thích nôn khan vào buổi sáng.

Cảnh báo bệnh nguy hiểm nếu có cảm giác buồn nôn khi đánh răng

Cách phòng ngừa

  • Không đưa bàn chải vào quá sâu trong miệng khi đánh răng.
  • Thay thế bàn chải cứng bằng bàn chải mềm hơn.
  • Trong khi đánh răng hãy thả lỏng các cơ vùng miệng, đừng há miệng quá to khi đánh răng, đừng lo lắng và để ý đến triệu chứng bạn có buồn nôn hay không.

Nếu bạn có bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản thì nên điều trị ổn định.

Đánh giá bài viết
1 279
Sắp xếp theo