Các lỗi thường gặp khi đăng ký online nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu nội dung bài viết Các lỗi thường gặp khi đăng ký online nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Hiện nay, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và ứng dụng VssID đã triển khai dịch vụ làm thủ tục hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 online. Tuy nhiên trong quá trình tự thực hiện thủ tục hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 online, người lao động vẫn gặp một số khó khăn. Trong bài viết này VnDoc sẽ chỉ ra 5 lỗi thường gặp khi đăng ký online nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 và hướng các bạn cách sửa lỗi nhanh chóng, hiệu quả nhằm đảm bảo việc được nhận hỗ trợ theo đúng chủ trương của chính sách.

1. Lỗi không thuộc đối tượng sử dụng dịch vụ

Một số người lao động gặp khó khăn như: Thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ, khi truy cập cả Cổng dịch vụ công và VssID nhưng nhấn vào thủ tục hưởng hỗ trợ thì hệ thống lại báo “Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này”.

Lỗi đăng kí online nhận hỗ trợ theo nghị quyết 116

Hiện tại Cổng Dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID chỉ cho phép thực hiện thủ tục online đối với những người lao động đã dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng mà còn thời gian bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp.

Vì vậy, nếu không thuộc đối tượng người lao động đã nghỉ việc, thì hệ thống sẽ báo lỗi như trên.

Trong khi đó, những người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không thể thực hiện theo cách này mà việc làm thủ tục hưởng sẽ do người sử dụng lao động và cơ quan BHXH phối hợp thực hiện.

Vì vậy, nếu như bạn đang đi làm tại công ty thì không cần làm bất cứ thủ tục gì nên chỉ cần chờ đợi tiền chuyển về tài khoản.

2. Tờ khai online không hiển thị số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Câu hỏi: Trong phần khai thông tin online để nhận hỗ trợ trên VssID của tôi lại không hiển thị số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, trong khi tài khoản của vợ tôi lại được tự cập nhật? Vậy tôi có cần điền phần này không?

Trả lời:

Trường hợp của bạn có thể là do lỗi của hệ thống tại thời điểm đó. Bạn có thể thoát ra rồi vào lại để hệ thông tự động cập nhật số tháng đóng bảo hiểm của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể tự điền thông tin về số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp mình. Nếu không biết chính xác thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn mở Quá trình tham gia trong VssID để xem thời đóng bảo hiểm thất nghiệp.

3. Kiểm tra quá trình giải quyết hồ sơ thế nào?

Câu hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ thành công. Bây giờ muốn kiểm tra tiến độ xử lý hồ sơ của cơ quan BHXH thì làm thế nào?

Sau khi được hệ thống báo nộp hồ sơ thành công, bạn có thể kiểm tra quá trình xử lý hồ sơ của phía cơ quan BHXH theo các cách sau:

* Kiểm tra tại VssID:

Bạn chọn Dịch vụ công >> Chọn Lịch sử để xem quá trình xử lý hồ sơ.

Lỗi đăng kí online nhận hỗ trợ nghị quyết 116

* Kiểm tra tại Cổng Dịch vụ công của BHXH:

Bạn chọn mục Kê khai hồ sơ >> Chọn Lịch sử kê khai để xem trạng thái hồ sơ.

Lỗi đăng kí online nhận hỗ trợ nghị quyết 116

>>> Hướng dẫn cách sử dụng VssID

4. Mất bao lâu để được nhận tiền hỗ trợ?

Câu hỏi: Tôi đã làm xong thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 tại VssID ngày 04/10/2021. Vậy bao lâu thì tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng của tôi?

Trả lời:

Điểm b khoản 2 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg đã nêu rõ:

b) Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31 tháng 12 năm 2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Như vậy, nếu điền đủ thông tin và nộp thành công thì bạn chỉ mất tối đa 10 ngày làm việc để được chi trả tiền hỗ trợ. Hay nói cách khác, tiền hỗ trợ sẽ về tài khoản của bạn chậm nhất là ngày 15/10/2021.

5. Không có tài khoản VssID thì đăng ký nhận hỗ trợ thế nào?

Câu hỏi:Tôi đã nghỉ việc từ hồi đầu năm 2020, chưa đăng ký tài khoản VssID. Bây giờ muốn hưởng tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 thì có làm thủ tục được không?

Trả lời

Dù không có tài khoản VssID, bạn vẫn có thể làm thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 bằng cách nộp hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH.

Hồ sơ gồm: Mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg 

Hình thức nộp: Trực tiếp hoặc qua bưu điện cho cơ quan BHXH gần nhất.

Sau tối đa 10 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ, bạn sẽ được chi trả tiền hỗ trợ.

Hoặc bạn cũng có thể đăng ký tài khoản VssID để thuận tiện cho nhiều mục đích như đi khám không cần thẻ bảo hiểm y tế giấy, tra cứu thông tin BHXH,…

>>> Đăng ký tài khoản BHXH điện tử VSSID

Đánh giá bài viết
1 139
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm