Cách chăm sóc hoa Tết

Cách chăm sóc hoa ngày Tết

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang gõ cửa rất gần. Vào mỗi dịp Tết đến xuân về các gia đình thường mua những chậu cây hoa rực rỡ sắc màu tô điểm cho không gian và mong may mắn gõ cửa nhà mình. Trong bài viết này VnDoc sẽ chia sẻ cho các bạn một số mẹo chăm sóc hoa Tết tươi lâu để các bạn cùng tham khảo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loài hoa đều có cách chăm sóc như nhau. Mà mỗi loài đều có đặc trưng riêng nên cần lưu ý cách tưới nước chăm bón phù hợp để hoa nở đều và tươi lâu hơn. Dưới đây là cách chăm sóc một số loài hoa phổ biến được nhiều gia đình chưng trong nhà trong dịp Tết.

Cách chăm sóc Hoa đồng tiền Tết

Hoa đồng tiền có thân mềm mại, không khó trồng nhưng chăm sóc cần khá tỉ mỉ. Khi mua chậu hoa đồng tiền về, trước tiên bạn cần chú ý đến việc tưới đúng cách. Loài hoa này không phù hợp với đất ướt quá hay khô quá. Vì vậy, cần chú ý giữ cho đất trong chậu có độ ẩm vừa phải.
Chăm sóc hoa đồng tiền ngày tết

Thông thường có thể 2 ngày tưới một lần bằng bình xịt tưới cây.

Không nên dùng chậu hay gáo đổ trực tiếp nước vào chậu vì như vậy lượng nước sẽ thường dư quá nhiều, cây dễ bị úng. Hơn nữa, việc dùng bình xịt giúp thân cây cũng như cành hoa mềm không bị tổn hại. Thời gian tưới cây nên vào buổi sáng, không nên tưới buổi trưa hoặc chiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Ngoài tưới cây đúng và đủ, bạn cũng cần dành thời gian tỉa những lá già úa hay những lá bị sâu bệnh tân công.

Tỉa lá sẽ giúp cây phát triển nhanh, xanh tốt hơn. Tuy nhiên, không nên tỉa nhiều lá một lúc và khi tỉa cần chú ý để tránh ảnh hưởng đến thân cây.

Cách chăm sóc Hoa tulip

Tulip là loài hoa được nhiều người ưa chuộng những năm gần đây. Khi mua cây tulip nhỏ về để trồng kịp nở hoa đón Tết bạn cần chú ý đến ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm cũng như bón phân phù hợp để cây nở đúng dịp.
Chăm sóc hoa ngày tết

Hoa tulip chỉ phù hợp với ánh sáng ở mức vừa phải và bóng râm mát.

Bạn cần chú ý không để ánh sáng mạnh trực tiếp chiếu vào thân cây. Tránh để mưa hay sương muối tác động trực tiếp đến cây. Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển nhanh và nở hoa đẹp là ban ngày từ 16 đến 20 độ C, ban đêm từ 10 đến 15 độ C. Khi cây đang trưởng thành bạn cần thường xuyên đảm bảo độ ẩm cho đất trồng tulip (khoảng 75 đến 80 %), nhưng khi cây bắt đầu nở hoa thì cần giảm bớt nước (65 đến 70%).

Để cây nhanh tốt kịp Tết cứ khoảng 5 đến 7 ngày có thể bón phân vi lượng như Ca, Mg… thúc một lần. Trong trường hợp muốn hoa to, đẹp hơn thì nên phun phân bón lá như: Đầu trâu, Komix…

Cách chăm sóc Hoa tiên ông ngày Tết

Hoa tiên ông sắc màu tươi tắn với ý nghĩa mang an khang đến nhà nên là loài hoa được nhiều người yêu thích. Cách trồng và chăm sóc tiên ông không khó. Đối với trường hợp trồng trong chậu đất, chỉ cần giữ độ ẩm vừa phải với tần suất tưới cây từ 2 đến 3 ngày một lần tùy vào thời tiết. Còn đối với cây trồng trong bình nước dạng thủy canh thì không cần tưới.
Chăm sóc hoa tiên ông

Khi cây bắt đầu nhú nụ hoa nên để cây ở phòng lạnh với nhiệt độ từ 8 đến 10 độ C cây sẽ nở hoa đẹp và lâu tàn.

Khi hoa đã nở có thể mang ra bên ngoài với nhiệt độ phù hợp là 18 độ C.

Trong trường hợp hoa nở chậm có thể pha nước ấm tưới để thúc cây nhanh nở hoa và ngược lại muốn hãm hoa nở muộn thì dùng nước lạnh.

Cách chăm sóc Hoa cúc

Không phải là loài hoa quá mới mẻ nhưng cúc lại mang đến không khí đầm ấm, gần gũi, phảng phất nét truyền thống cho ngôi nhà ngày Tết cổ truyền. Những chậu cúc nở rộ rực rỡ sắc màu sẽ giúp không gian bừng sáng.

Cũng như phần lớn các loài hoa, cúc ưa khí hậu mát, nhiệt độ phù hợp từ 15 đến 20 độ C.
Kỹ thuật trồng hoa cúc

Độ ẩm đất cho cúc phát triển thích hợp và từ khoảng 55 đến 70%. Ánh sáng mùa đông xuân vừa phải giúp cây thuận lợi ra hoa.

Vào buổi trưa nếu nắng gay gắt cần đưa chậu cây vào chỗ mát. Gần Tết để cúc ra hoa đều hơn có thể thắp đèn cho cây.

Cách chăm sóc Hoa ly chơi Tết

Hoa ly chiếm được tình cảm của đa số người Việt không chỉ bởi màu sắc mà còn bởi hương thơm quyến rũ. Với nguồn gốc ôn đới, hoa ly phù hợp với nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C, độ ẩm không khí từ 60 đến 80%. Trong điều kiện thời tiết trên 25 độ C cây sẽ nhanh phát triển và lụi tàn sớm. Không nên để ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào hoa ly thường xuyên, nếu nắng quá cần đưa cây vào bóng mát hoặc che chắn cẩn thận.

Độ ẩm đất phù hợp với hoa ly khoảng từ 70 đến 80%. Vì vậy, hàng ngày nên dùng bình phun sương tưới cho hoa ly vào sáng sớm hoặc chiều muộn để đảm bảo đủ nước cho cây phát triển.
Cách chăm hoa ly

Ngoài tưới nước, bạn cần làm cỏ cho cây. Bên cạnh đó cũng nên xới nhẹ bề mặt đất với độ sâu từ 2 đến 3cm, cách gốc cây 4 đến 5cm để đất tơi xốp, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên cần chú ý tránh làm đứt rễ vì như vậy cây sẽ dễ bị sâu bệnh, nấm… tấn công.

Với trường hợp muốn giữ hoa ly lâu tàn, khi hoa nở nên rút phần nhụy (là phần có phấn hoa) bỏ đi để nhụy không rơi vào cánh hoa. Cách làm này sẽ giúp hoa ly chưng được lâu hơn tuy nhiên hoa sẽ bớt thơm đi phần nào.

Cách chăm sóc Hoa hải đường đỏ

Hải đường đỏ là loài hoa quý thường được chưng trong nhà ngày Tết. Khi trồng hải đường nên để ở nơi có mái che vì cây ưa ánh sáng tán xạ, tránh để trực tiếp dưới ánh nắng. Khi mua cây về bạn có thể một tuần hai lần tưới cây bằng nước ốc ngâm pha loãng với nước lã để cây phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó cũng nên quét nước vôi pha loãng lên gốc cây để phòng trừ sâu đục thân.
Chăm sóc hoa hải đường

Ngoài ra, khi trồng hải đường bạn cần tỉa bỏ những cành khô, héo hay những cành bị nhiễm sâu bệnh để tránh lây lan và cây có thể tập trung chất dinh dưỡng nuôi lá và hoa.

Khi cây bắt đầu ra nụ, nên tỉa bớt những nụ bé. Mỗi cành chỉ nên để lại tối đa 2 đến 3 nụ mập. Như vậy, cây sẽ tập trung nhựa nuôi các nụ hoa giúp hoa to và nở lâu hơn.

Ngoài những loại hoa Tết trên đây thì hoa đào và quất là 2 loại cây ngày Tết được nhiều gia đình ưa chuộng nhất. Khi trang trí nhà với đào và quất các bạn nên bố trí sao cho đẹp và hợp phong thủy của nhà mình. Ngoài ra sau Tết bạn có thể giữ lại các gốc đào hay quất để tranh thủ sử dụng vào năm sau. Nếu chưa nắm được cách trồng lại đào, cách trồng lại quất sau Tết các bạn hoàn toàn có thể tham khảo trên VnDoc để nắm rõ hơn.

Đánh giá bài viết
1 579
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm