Cách ngăn chặn mầm bệnh cho trẻ khi trời nồm

Trời nồm, ẩm ướt là điều kiện cho vi khuẩn, vi sinh vật phát triển, tạo điều kiện cho các mầm bệnh sinh sôi. Trời nồm dễ sinh ra nhiều mầm bệnh gây hại cho trẻ. Chính vì vậy, cha mẹ cần lưu ý những việc sau đây để bảo vệ con tránh xa các loại bệnh dễ sinh ra khi trời nồm mà VnDoc.com giới thiệu dưới đây.

Cách giặt quần áo để bảo vệ sức khỏe khi trời nồm ẩm

Cách ngăn chặn mầm bệnh cho trẻ khi trời nồm

Không nên đưa trẻ ra ngoài trời

Theo PV, do trời nồm, người lớn thường có cảm giác nóng bức ngay từ buổi sáng nên nghĩ rằng trời ấm có thể cho trẻ ra ngoài. Tuy nhiên, thực tế ngoài trời vẫn se lạnh, có nhiều mây mù, ẩm ướt rất khó chịu. Buổi trưa khi nắng lên trẻ cũng dễ bị mệt.

Do đó, trong những ngày này, tốt nhất là không nên đưa trẻ ra ngoài nhiều, vì ngoài đường không khí ẩm ướt, bụi bặm càng khiến trẻ dễ bị tái phát cơn hen, mắc các bệnh về đường hô hấp. Không để trẻ nhỏ đi chân đất trên nền nhà ẩm ướt, mặc quần áo ẩm…

Phải thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của trẻ xem có bị vã mồ hôi lưng hay lạnh không để điều chỉnh mặc quần áo cho thích hợp. Cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng kháng sinh khi thấy trẻ lên cơn hen thông thường… vì thuốc kháng sinh càng khiến trẻ bị bệnh nặng hơn.

Dùng máy hút ẩm là tốt nhất

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Lợi, Viện Nhiệt lạnh, Đại học Bách khoa (Hà Nội), trong những ngày trời nồm, có thể dùng điều hòa, máy hút ẩm, máy sưởi để làm bớt ẩm. Tuy nhiên, nếu dùng máy điều hòa ở chế độ hút ẩm thì nhiệt độ phòng lại giảm, gây se lạnh. Lúc đó, phải tăng nhiệt độ lên để không bị nhiễm lạnh, rất tốn điện. Còn dùng máy sưởi có thể làm độ nóng lên, đỡ gây ẩm ướt nhưng không khí trong nhà lại không thông thoáng.

Trong khi đó, dùng máy hút ẩm thì nhiệt độ trong nhà không đổi so với nhiệt độ ngoài trời, nền nhiệt vì thế không chênh lệch nhiều. Vì vậy, dùng máy hút ẩm là tốt nhất. Ông Lợi cũng khuyên, không nên mở toang cửa cả ngày trong điều kiện trời nồm vì càng mở cửa, gió càng lùa vào mang theo hơi nước khiến nhà thêm ẩm ướt. Theo đó, chỉ nên mở cửa vài tiếng (không mở vào lúc sáng sớm và buổi tối để tránh bị nhiễm lạnh) cho không khí mới vào rồi đóng cửa lại và dùng máy hút ẩm.

Đánh giá bài viết
1 33
Sắp xếp theo

    Tài liệu

    Xem thêm