Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ

Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ

Hoa sen và hoa quỳ (hay còn gọi là sen quỳ) là hai loại hoa cùng họ nên trông rất giống nhau. Bởi lẽ đó mà nhiều người thường xuyên bị nhầm lẫn giữa hai loại hoa này. Trong bài viết này VnDoc sẽ chia sẻ các mẹo nhận biết hoa sen và hoa quỳ để các bạn cùng tham khảo nhé.

Kỹ thuật trồng hoa ly trong vườn nhà

14 loại hoa đẹp mùa hè bạn nên trồng ngay

Trong khi hoa sen thường được mua để cắm trang trí hoặc để ướp trà thì hoa quỳ chủ yếu chỉ được trồng để lấy đài và hạt sen. Giá bán hoa quỳ rẻ hơn nhiều so với hoa sen nên người bán thường dùng loài hoa này để 'lừa' những khách hàng 'ngô nghê'. Để tránh bị lừa như thế, bạn hãy học ngay bí quyết phân biệt hoa sen và hoa quỳ cực hay dưới đây nhé.

Bí quyết phân biệt hoa sen và hoa quỳ để tránh nhầm lẫn

1. Chú ý quan sát kỹ màu sắc bên ngoài hoa

Mặc dù trông rất giống nhưng nếu đặt hoa sen và hoa quỳ cạnh nhau và so sánh màu sắc bên ngoài của chúng thì bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt.

- Cánh hoa sen có màu hồng tươi, búp sen to tròn và mập mạp.

Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ

- Hoa quỳ có cả màu hồng và màu trắng, nếu là màu hồng thì màu sẽ đậm hơn rất nhiều so với màu hồng tươi của hoa sen.

Cánh hoa quỳ phía bên ngoài hơi thâm, đầu cánh nhọn và lòng cánh hoa bé. Nhìn chung tổng thể thì chiều dài của búp hoa quỳ sẽ dài hơn so với chiều dài của một búp hoa sen.

Ngoài ra, mỗi khi mua, bạn nên cầm bó hoa dốc ngược xuống đất và rũ nhẹ, nếu cánh hoa dễ rụng thì đó là hoa quỳ, và ngược lại thì là hoa sen.

2. Phân biệt hoa sen và hoa quỳ dựa trên hình dáng bên trong

Với những bông hoa đã nở thì bạn có thể phân biệt hoa sen và hoa quỳ dựa trên sự khác biệt về hình dáng bên trong.

- Cánh hoa sen bên trong có màu phớt hồng, hoặc thậm chí là màu trắng hơi hơi hồng mà thôi. Khi nở, bạn có thể thấy bông hoa sen có rất nhiều tầng cánh bao quanh đài hoa.

Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ

- Hoa quỳ thì ngược lại. Cánh hoa bên trong có màu rất nhạt, bông hoa quỳ mặc dù to nhưng chỉ có một lớp cánh duy nhất bao quanh đài.

Do đó, bạn có thể dùng tay sờ nắn vào búp hoa và cảm nhận độ mỏng dày để phân biệt dễ dàng đâu là hoa sen, đâu là hoa quỳ nhé.

3. Bí quyết phân biệt dựa vào thân hoa và hương thơm tỏa ra

Thân hoa sen thường thẳng và ít gai, đồng thời cuống hoa nhỏ, trong khi thân hoa quỳ thì xù xì nhiều gai hơn. Nếu bị gai hoa sen cào xước thì bạn sẽ không có cảm giác, đau nhức và tê buốt như gai hoa quỳ đâu nhé.

Hương hoa sen thường dịu mát và có khả năng lan tỏa, dù bạn đứng xa vẫn có thể cảm nhận được hương thơm đặc trưng và thoang thoảng của nó. Còn hương hoa quỳ thì nồng và hắc hơn mỗi khi đưa gần mũi, nhưng nếu đứng ở xa thì bạn khó có thể cảm nhận được.

Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ

4. So sánh mức giá của hoa sen và hoa quỳ

Hoa sen 'chính hiệu' có giá bán khá đắt, đặc biệt là giống hoa sen ở khu vực các đầm sen Tây Hồ. Nếu bạn muốn yên tâm thì có thể ra đó vào buổi sáng sớm để mua được những bó hoa sen đẹp và tươi với mức giá khoảng 60 – 70 nghìn đồng/bó.

Còn nếu mua tại các gánh hoa bán rong thì rất có thể bạn sẽ mua nhầm hoa quỳ với mức giá chỉ khoảng 20 – 30 nghìn đồng/bó. Đấy là còn chưa kể đến chuyện bạn bị 'lừa', vẫn mất 60 – 70 nghìn mà chỉ mua được hoa quỳ 'giả' hoa sen mà thôi.

Trên đây, VnDoc đã hướng dẫn bạn các bí quyết phân biệt hoa sen và hoa quỳ. Hy vọng rằng sẽ không còn ai bị mua nhầm nữa nhé. Ngoài ra, nếu là một người yêu thích loài hoa sen 'gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn' này, bạn có thể tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm trồng sen mini trong chậu ngay tại nhà vừa rẻ đẹp lại vừa bền lâu.

Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ

Đánh giá bài viết
1 208
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm