Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén

Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén

Việc điện thoại của bạn bị nghe lén thường xảy ra âm thầm và rất khó phát hiện, vậy có cách nào để phòng tránh nghe lén điện thoại không? Mời các bạn hãy theo dõi bài viết sau đây của VnDoc để biết một số cách phát hiện điện thoại bị nghe lén và biện pháp phòng tránh nghe lén trên điện thoại hiệu quả nhất nhé.

Cách làm giá đỡ điện thoại cực độc từ kẹp giấy

Làm thế nào khi iphone không sạc được pin?

Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén

Trong thời gian gần đây, dư luận lại xôn xao vì phần mềm theo dõi điện thoại di động (còn gọi là phần mềm spy phone, copy phone) được bán công khai, tràn lan, gây ảnh hưởng tới đời tư, công việc kinh doanh của người dân.

Các chuyên gia công nghệ cho biết "Phần mềm theo dõi điện thoại xuất hiện khoảng 4 năm trước đây. Thời gian đầu mới xuất hiện, phần mềm theo dõi điện thoại di động được giao dịch khá âm thầm, bí mật. Tuy nhiên, bây giờ, phần mềm gián điệp này được rao bán công khai, tràn lan trên Internet".

Các phần mềm nghe lén điện thoại (spy phone, copy phone) hầu hết đều có xuất xứ từ nước ngoài. Chúng hoạt động được trên rất nhiều loại điện thoại khác nhau miễn là có hệ điều hành (Symbian, Android, IOS, Windows phone,...)

Một số dấu hiệu nhận biết điện thoại bị nghe lén

Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén

1. Pin hao nhanh một cách bất thường, do phần mềm nghe lén hoạt động liên tục ngay cả khi điện thoại của bạn không hoạt động.

2. Lưu lượng dữ liệu hoặc cước 3G tăng một cách đột biến. Đơn giản, phần mềm nghe lén luôn phải dùng máy của bạn gửi các dữ liệu qua mạng đến máy chủ hoặc email.

3. Thỉnh thoảng, chương trình GPRS hoặc 3G tự động kích hoạt, mặc dù bạn không có động tay, động chân.

4. Máy đột nhiên chạy chậm không giống bình thường, bạn gọi điện hoặc lướt web gì cũng thấy khó khăn.

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena cho biết, nếu để ý và theo dõi kỹ thì dấu hiệu máy bị xâm nhập dữ liệu khá rõ ràng. Đó là hao pin nhanh hơn mức bình thường do phần mềm nghe lén hoạt động ngầm; 3G hoặc Wi-Fi tự bật kết nối, cước dữ liệu tăng bất thường để gửi data về máy chủ; Tốc độ xử lý của thiết bị chậm; Chất lượng âm thanh, cuộc gọi giảm vì bị can thiệp đường truyền. Người dùng có thể rà soát các phần mềm đang chạy bằng cách vào Setting, chọn Running service. Nếu hiển thị ứng dụng lạ thì cần kiểm tra kỹ xem máy có nhiễm mã độc hay bị theo dõi không.

Biện pháp phòng ngừa điện thoại bị nghe trộm

Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén

Biện pháp 1:

Bạn có thể khôi phục cài đặt gốc (Factory Reset) để xóa hoàn toàn những phần mềm nào không có tên trong bản gốc. Việc thực hiện chẳng có gì phức tạp, với Android, có các bước cơ bản sau: vài mục Thiết lập (Settings), chọn "Sao lưu và đặt lại" rồi chọn tiếp "Khôi phục cài đặt gốc". Tất nhiên, trình tự và thủ thuật sẽ có khác biệt tương đối ở những sản phẩm khác nhau. Trước khi thực hiện động tác này, bạn cần sao lưu lại dữ liệu mà bạn cần trên điện thoại.

Biện pháp 2:

Cài các phần mềm bảo mật, như kiểu diệt virus trong máy tính. Bạn có thể cài lên máy chương trình bảo vệ do nhà mạng cung cấp. Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng ứng dụng Fire Eyes, một công cụ giúp phát hiện hiệu quả các phần mềm gián điệp APT.

Cách phát hiện điện thoại bị nghe lén

Một điểm quan trọng nữa là người dùng di động tránh lạm dụng các ứng dụng miễn phí, không rõ nguồn gốc. Bởi rất nhiều phần mềm gián điệp được ẩn dưới danh nghĩa một ứng dụng nào đó, khi cài đặt, chủ thiết bị đã vô tình mang chúng xâm nhập vào.

Tuy nhiên, quan trọng nhất, bạn phải biết cách bảo vệ chiếc điện thoại thân yêu của mình: cài đặt mật khẩu, không cho người khác cầm hoặc sử dụng điện thoại của mình vì bất cứ lý do nào...

Đánh giá bài viết
1 4.824
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm