Cách sử dụng Facebook trong giảng dạy để đạt được hiệu quả tốt nhất

Dùng Facebook làm công cụ kết nối học sinh, phát triển bài giảng

Nếu giáo viên biết cách sử dụng nó trong các hoạt động đa dạng, chắc chắn sẽ lôi cuốn được sự tham gia của học sinh. Các giáo viên có thể dùng nó để chia sẻ tài liệu phù hợp với khóa học, thảo luận các quan điểm, đưa ra các yêu cầu, gợi ý và cung cấp những phản hồi.

1. Tạo nhóm Facebook cho lớp học của bạn

Bằng việc tạo ra một nhóm và thêm bạn bè là học sinh của bạn vào đó bạn có thể thường xuyên liên lạc với học sinh một cách hiệu quả. Điều này cũng cho phép bạn chia sẻ bài tập một cách chi tiết, đưa dàn ý và các thông tin quan trọng khác. Nếu bạn muốn bắt đầu một dự án cho lớp học, bạn có thể chia sẻ các thông tin chi tiết trong nhóm và mọi thành viên của nhóm có thể tiếp cận nó.

Dưới đây là một ví dụ: Bạn là giáo viên dạy môn văn, bạn sẽ có thể cung cấp các bài tập bằng việc đưa ra các mẹo hoặc các điểm chính hướng dẫn cho người học qua facebook của lớp. Sau tất cả, viết các gợi ý và các điểm chính, học sinh sẽ cảm thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi làm việc.

Bạn cũng có thể post các bài tập về nhà lên nhóm. Bằng cách này học sinh sẽ không gặp trục trặc khi chúng quên không ghi hoặc ghi không đầy đủ ở trên lớp.

2. Chia sẻ các video liên quan đến môn học của bạn

Tính năng ưu việt của mạng xã hội là khả năng chia sẻ thông tin… các video dễ dàng được chia sẻ rộng rãi trên mạng facebook. Vì vậy, nếu bạn chia sẻ các video thú vị liên quan đến môn học, bạn có thể sẽ lôi cuốn học sinh tham gia vào việc học.

Có hai điều bạn có thể làm:

  • Tạo ra các video của chính bạn. Cố gắng giữ các video càng ngắn càng tốt, hấp dẫn và hài hước. Điều này khiến học sinh không cảm thấy ngại khi xem chúng. Nếu video của bạn quá dài, bạn sẽ khiến học sinh cảm thấy nhàm chán khi xem đó.
  • Bạn có thể chia sẻ các video từ kênh YouTube với nguồn kiến thức phong phú. Bạn có sẽ dễ dàng tìm thấy các video liên quan đến các chủ đề như thể thao, thiết kế, ngôn ngữ, nấu ăn, khoa học, toán… để phục vụ cho việc giảng dạy của mình.

3. Lôi kéo sự tham gia của cha mẹ

Bạn có thể nhờ phụ huynh tham gia vào group của nhóm trên facebook. Cách này sẽ cho phép cha mẹ giám sát được quá trình học của con. Khi bạn giao bài tập, phụ huynh cũng có thể thấy được. Bằng việc phụ huynh tham gia vào nhóm của bạn, bạn có thể hỗ trợ phụ huynh trong cách giao tiếp và làm việc cùng con.

Điều này cũng bắt buộc học sinh phải nỗ lực và duy trì thái độ học tập tốt hơn.

4. Học sinh dễ dàng hơn trong việc tìm sự hỗ trợ, giúp đỡ

Sử dụng Facebook sẽ giúp học sinh có cơ hội tương tác với giáo viên và cải thiện việc học một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ví dụ, sau khi bạn giao bài tập cho học sinh, một vài học sinh vẫn còn thắc mắc. Giáo viên và các học sinh khác sẽ giúp học sinh này bằng việc trẻ lời các thắc mắc đó. Bằng cách này học sinh tìm được sự giúp đỡ ngay tức thì mà không cần phải chờ đợi một cách không cần thiết.

5. Sử dụng các câu hỏi và phiếu thăm dò để giáo dục và đưa quan điểm

Sử dụng đặc trưng này sẽ cho phép bạn giáo dục học sinh và nhận được các phản hồi một cách hiệu quả. Ví dụ, nếu bạn dạy môn địa lý, bạn có thể hỏi học sinh xác định các địa điểm bằng việc post lên địa điểm đó và đưa ra các lựa chọn khác nhau. Bạn có thể hỏi học sinh những gì chúng muốn thảo luận trong giờ học sau. Phương pháp này chắc chắn sẽ giúp bạn lôi cuốn được học sinh.

Đánh giá bài viết
1 1.608
Sắp xếp theo

    Kỹ năng sống

    Xem thêm