Cách thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

Cách thả cá chép trong ngày 23 Tết Mậu Tuất 2018

Việc thả cá chép từ xưa đã trở thành một tục lệ đẹp trong văn hóa người Việt, nhưng thả cá chép như thế nào cho phù hợp với phong thủy và tâm linh lại là điều mà không phải ai cũng biết. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết này để biết cách thả cá chép trong lễ cúng Táo quân vào ngày 23 tháng Chạp.

Cách cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Tại sao phải cúng ông Công ông Táo trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp?

Cách chuẩn bị mâm cơm cúng Táo quân

Cách thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

Vào ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo thường cưỡi cá chép lên chầu trời, báo cáo tình hình dưới dân gian cho Ngọc Hoàng. Do vậy, để việc báo cáo của Táo quân diễn ra thuận lợi, cá chép là vật không thể thiếu. Trong ngày này các gia đình thường mua cá chép giấy hoặc cá chép sống để cúng ông Công ông Táo. Nhưng việc phóng sinh cá chép sao cho đúng thì không phải ai cũng biết cách.

Hãy cùng xem cách thả cá chép đúng cách nhé!

1. Cách chọn cá chép cúng Táo quân

Việc lựa chọn cá chép để thắp hương rất quan trọng. Bạn nên chọn những con cá chép sống khỏe mạnh. Khi mua bạn nên quan sát tỉ mỉ xem cá chép mình định mua có thể sống sót hay không, đảm bảo cá có thể tiếp tục sinh tồn được trong một thời gian dài, tránh tình trạng cá chết khi thả. Cá chép khỏe mạnh là những con bơi nhanh, quẫy mạnh và không tróc vẩy.

Cách thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

2. Thời gian thả cá chép trong lễ cúng Táo quân

Theo quan niệm dân gian, cá chép nên thả trước giờ Ngọ (12 giờ trưa ngày 23/12) để Táo quân có đủ thời gian lên chầu trời. Do vậy các gia đình nên chú ý thời gian để thả cá chép đúng cách nhất.

3. Địa điểm thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

Trước khi phóng sinh bạn cần nên suy xét kĩ lưỡng môi trường nơi đó, ví dụ như nơi đó có thích hợp để cá chép sinh tồn hay không? Chất lượng nước thế nào? Có ô nhiễm không? Nước nông hay sâu? Bạn nên chọn ao hồ nên rộng rãi, thoải mái và có cảnh quan đẹp để thả cá chép. Tránh thả cá ở những nơi nước bẩn để tránh cá bị chết.

4. Cần giữ bí mật

Việc thả cá bạn không nên nói với những người khác đề phòng những người có tâm địa không tốt biết được vị trí bạn thả, đợi bạn thả xong sẽ đi vớt lại cá và sử dụng mục đích xấu. Phóng sinh cá không nên vứt túi nilông xuống tránh làm ô nhiễm môi trường.

Cách thả cá đúng trong ngày ông Công ông Táo

1. Thả nhẹ nhàng, từ từ

Cách thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

Khi thả cá bạn nên nhẹ nhàng và từ từ để tránh va chạm mạnh làm cá chết. Cũng không nên thả cả túi nilong vì ảnh hưởng gây ô nhiễm môi trường, như vậy không gọi là phóng sinh. Cá sẽ không có cơ hội sống sót ở những nơi môi trường bị ô nhiễm.

2. Chú ý tâm thái

Tâm thái khi đi khi đi thả cá rất quan trọng, cần vui vẻ, thoải mái đi phóng sinh cá. Trong lúc thả cá cũng không cần phải cầu khấn gì cả, chỉ cần đơn giản nghĩ là mình đang đơn thuần cứu vớt chúng là được.

Cách thả cá chép trong ngày 23 tháng Chạp

3. Xem cá đi chưa

Sau khi thả cá, nên lưu lại một chút xem cá đã bơi đi chưa, tránh tình trạng cá mắc kẹt hoặc lưu luyến chưa muốn rời đi.

Đánh giá bài viết
1 1.430
Sắp xếp theo

Lễ Tết Cổ Truyền

Xem thêm