Cách thịt gà đúng cách và nhanh nhất

Cách thịt gà đúng cách và nhanh nhất. Thịt gà là món ăn ngon và quen thuộc của mỗi gia đình nhưng không phải ai cũng biết cách làm thịt gà. Dưới đây là các cách làm thịt gà nhanh chóng, mọi phụ nữ cũng làm được.

Cách thịt gà nhanh chóng

Bước 1: Chuẩn bị nguyên vật liệu cắt tiết gà

  • Mài dao thật sắc
  • 1 chén muối, 1 bát rấm
  • 1 chén đựng tiết
  • Nồi nước gần sôi và thau nước sạch

Bước 2: Cắt tiết gà

Khi cắt tiết gà bạn cần biết nguyên tắc sau “Trống cắt tai, mái cắt cổ”. Đây là kinh nghiệm dân gian truyền lại mà chắc hẳn ai trong chúng ta đều từng nghe qua.

Với gà trống động mạch nằm sát vùng tai của gà, bạn hãy vặt lông phần sát tai gà, lấy dao độ to vừa phải, lưỡi thật sắc, hãy cắt một cái gọn gàng, tránh cưa gây đứt cổ gà, mất thẩm mỹ. Đối với gà mái, hãy vặt vùng lông ở dưới cổ và dùng dao cắt 1 đường sâu đủ chạm đến xương cổ, tránh cưa kéo gây đứt cổ

Khi cắt tiết gà bạn dùng 1 chân đạp vào 2 chân con gà, chân còn lại dẫm vào cánh (chú ý cẩn thận không làm gãy cánh), gặp con to khỏe như gà chọi thì nên nhờ người giữ hộ. Sau đó, bạn hãy vặt ít lông rồi khứa 1 đường dứt khoát và chờ cho máu chảy hết.

Bước 3: Vặt lông gà

Sau khi gà đã được cắt tiết đã chết, nhúng xuống nước lạnh cho nước ngấm đều khắp thân gà. vớt ra cho dấm gạo xoa đều khắp thân gà, để 10 phút để lỗ chân lông của gà giãn nở ra.

Nước được đun sôi đủ 100 độ C, nhúng cả con gà vào nồi nước sôi, lật qua lại, nhúng phần chân đầu. Sau đó vớt gà ra làm lông, khi nhổ, nên miết tay theo chiều xuôi và nên cho gà vào chậu nước lạnh sẽ nhễ nhổ hơn. Khi đã làm sạch lông, gà vẫn còn mùi hôi do tuyến nang lông sót lại , hãy dùng rượu trắng và muối xát đều lên da gà, sau đó xả dưới vòi nước - gà sẽ trắng và sạch.

Bước 4: Mổ và làm sạch gà

Có hai cách mổ gà đó là mổ phanh và mổ moi:

Mổ phanh:

Đầu tiên bạn khứa 1 khe nhỏ theo chiều ngang ở phần diều rồi lấy tay móc dần cái diều ra và kéo cả cái cuống họng ra theo, cắt bỏ cuống họng.

Sau đó ở phần đuôi, bạn cứa theo hình chữ T, cứa từ từ để không bị đứt ruột, đến khi nào tay có thể thò tay vào kéo ruột, lòng mề, gan, tim ra, cố gắng nhẹ tay để ruột không bị vỡ.

Mổ moi:

Muốn thịt gà trông đẹp thì ta phải mổ moi. Bạn rạch nhẹ 1 đường ở diều và lôi toàn bộ diều và cuống họng ra. Sau đó rạch 1 đường tầm 4cm dưới phao câu gà rồi moi toàn bộ nội tạng của gà ra. Cắt bỏ phần dưới phao câu và dùng muối rửa sạch gà 3 đến 4 lần. Tạo hình dáng của gà theo hình gà cánh tiên thì dùng dây buộc 2 cánh gà lên, cho 2 chân gà quặt vào phía trong bụng gà qua vết mổ moi,đầu gà để ngầng cao sau đó đem luộc.

Bỏ mật ở lá gan, mề thì bạn khứa đôi rồi bóc cái màng ra. Làm ruột bằng cách lấy mũi kéo rạch từ đầu đến hết, vừa rạch vừa rửa vào thau nước cho sạch. Tiếp đó cho muối hoặc dấm trắng vào sát cả mề lẫn lòng, sau đó rửa sạch lại với nhiều lần nước.

Cách sơ chế gà

Sau khi cắt tiết gà xong, tiến hành công đoạn vặt lông gà sao cho nhanh, sạch nhất. Đầu tiên, bạn hãy hòa nước sôi thêm với nước lạnh khoảng 70 độ C, tránh gà nóng quá tróc da. Sau đó, nhổ thử vài sợi, nếu chưa được, hãy cho thêm nước nóng để tăng độ và nhổ.

Mẹo nhỏ: Để nhổ lông dễ dàng hơn, bạn có thể cho một vài cái lá đu đủ, hoặc một ít nước rửa bát vào nước ấm sau đó những gà vào nhổ theo chiều lông là được.

Vặt lông xong, hãy lấy một chút muối hoặc chanh xát vào phần da gà để khử tanh, sau đó tiến hành lấy ruột gà.

Nếu luộc gà cũng nguyên con, bạn tiến hành moi ruột gà, còn nếu chặt ra, bạn bạn có thể mổ bụng lấy ruột gà. Mổ xong, phần ruột gà lấy đi sơ chế rửa sạch với muối là được.

Video Cách thịt gà

Để buộc được gà lễ đẹp thì nhất định các bạn phải biết cách luộc gà ngon không bị nát, như vậy thì mới có thể bày gà lên mâm cỗ cúng giao thừa được. Sau khi đã buộc gà lễ xong xuôi các bạn bày lên ban thờ và bắt đầu tiến hành làm lễ cúng giao thừa trong nhà, lễ cúng giao thừa ngoài trời để đón tân niên.

Đánh giá bài viết
1 841
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm