Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Sử dụng điều hòa trong mùa hè là điều không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Nhưng làm thế nào để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa thì không phải ai cũng biết. VnDoc xin giới thiệu bài viết Cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa giúp các bạn biết cách sử dụng điều hòa thông minh và tiết kiệm nhất. Mời các bạn tham khảo.

Cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa

Khi giá điện ngày một tăng cao thì việc sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm điện vẫn là nỗi băn khoăn của nhiều gia đình. Nhất là khi những tháng cao điểm của mùa hè nắng nóng đang đến gần. Người tiêu dùng thông minh hãy khám phá những cách sử dụng điều hòa mà vẫn tiết kiệm điện sau đây nhé!

I. Cân đối hợp lý diện tích căn phòng lắp đặt điều hòa

- Với những gia đình đang có dự định mua máy điều hòa mới, cách tiết kiệm điện điều hòa thông minh nhất đó là phải tính được chính xác diện tích của căn phòng sẽ lắp đặt điều hòa. Nếu phòng có diện tích 9 – 15 m2 thì người tiêu dùng nên lắp điều hoà có công suất 9000 BTU/h, còn diện tích trong khoảng 15 – 20 m2 thì dùng máy 12.000 BTU/h hay diện tích 20 – 30 m2 cần chọn loại 24.000 BTU/h.

- Sau đó mới tính tới việc chọn mua điều hòa của các hãng như: Toshiba, Samsung, Panasonic, LG, Daikin,… Cần cân đối giá thành của máy điều hòa với các đặc điểm kĩ thuật và các tính năng khác của máy. Thực tế cho thấy người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được túi tiền khi mua những máy điều hòa có thương hiệu bởi độ bền cao, ít mất chi phí sửa chữa.

II. Lắp đặt điều hòa ở vị trí ít bị chiếu nắng nhất

Lắp đặt điều hòa ở những vị trí ít bị nắng chiếu nhất sẽ giúp máy làm khởi động và lạnh nhanh hơn, từ đó hạn chế được lượng điện năng tiêu thụ trong ngày hè nắng nóng. Vị trí đặt giàn nóng bên ngoài cũng nên chọn ở nhưng nơi thông thoáng, không bị gió mạnh. Bên cạnh đó, độ cao giữa giàn lạnh và giàn nóng phải có một khoảng cách hợp lý, để giảm điện năng tiêu thụ.

III. Đối với điều hòa đang sử dụng

1. Không khởi động điều hòa ở mức quá thấp

Điều quan trọng nhất khi sử dụng điều hòa đó là không nên khởi động nhiệt độ điều hòa ở mức quá thấp, dưới 25 độ C. Như vậy sẽ tốn rất nhiều điện, gây lãng phí và hại máy. Cách tối ưu nhất đó là để điều hòa ở mức 25 độ C khi mới khởi động. Sau đó khoảng 5 đến 10 phút thì tăng giảm nhiệt độ cho phù hợp theo ý muốn của bạn.

2. Chọn nhiệt độ vừa phải

Khi sử dụng điều hòa ở nhiệt độ thấp thì lượng điện tiêu thụ càng nhiều. Vào mùa nắng, nên chỉnh nhiệt thấp hơn so với môi trường khoảng 10 độ C là hợp lý, không gây hại cho sức khỏe. Nếu máy không có chế độ ngủ, hãy tăng nhiệt độ phòng thêm 2 độ C. Nếu bạn cảm thấy nóng lúc đầu thì bổ sung thêm quạt trong vòng 1h. Tắt máy điều hoà khi ra khỏi phòng bằng điều khiển từ xa, sau đó ngắt áp tômát. Bởi nếu chỉ tắt bằng điều khiển máy vẫn tiêu thụ khoảng 15W, rất lãng phí tiền điện.

3. Chỉnh hướng gió hợp lý

Đa số máy điều hòa nhiệt độ đều có xu hướng thổi hơi lạnh hơn về một phía của căn phòng. Cần lưu ý điều chỉnh hướng thổi lạnh vào khu vực cần thiết của phòng như giường tủ, bàn làm việc… để lựa chọn nhiệt độ ở mức tối ưu nhất.

Ngoài những phương án trên, nếu muốn tiết kiệm hóa đơn tiền điện trong việc làm mát, bạn có thể lựa chọn máy làm mát không khí (hay còn gọi là quạt điều hòa) trong không gian mở mà lại mát như điều hòa.

Đánh giá bài viết
1 303
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm