Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất để thụ thai

Cách tính ngày rụng trứng chính xác nhất để thụ thai

Để chủ động trong quá trình mang thai và sinh con theo mong muốn của mình, bạn nên nắm bắt được những cách tính ngày rụng trứng sau đây. Với cách tính vừa đơn giản lại cực kỳ hữu ích này, đảm bảo bạn sẽ biết chính xác nhất thời gian dễ thụ thai trong từng tháng.

Tại sao có thể thụ thai sinh đôi khác cha

Bài tập yoga giúp tăng khả năng thụ thai

Bí quyết giúp mẹ thụ thai vào mùa hè dễ dàng

1. Ngày rụng trứng – Cơ hội vàng để thụ thai

Mỗi người phụ nữ ngay từ khi sinh ra đã sở hữu một số lượng trứng nhất định, và mỗi tháng, một nàng trứng sẽ "rời tổ", rơi xuống tử cung và chờ đợi cuộc gặp gỡ với những chàng tinh binh. Nếu không được thụ tinh, sau hai tuần, nồng độ hoóc-môn trong máu sẽ khiến các niêm mạc tử cung vỡ ra, chảy ra ngoài theo đường âm đạo và bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Chính vì vậy, chu kỳ kinh nguyệt là cơ sở của cách tính ngày rụng trứng cổ điển nhất.

Phương pháp tính ngày rụng trứng

Thông thường, thời gian "sống" và chờ đợi của một nàng trứng chỉ gói gọn trong vòng 24 giờ, và nó cần được thụ tinh trong giai đoạn này. Chính vì lý do này, rất nhiều người cho rằng, giai đoạn trứng rụng là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất.

Thực tế, trong khi thời gian sống của trứng chỉ có 1 ngày, thời gian sống của tinh trùng có thể kéo dài từ 3-5 ngày. Vì vậy, trước thời điểm trứng rụng, nếu đã có sẵn một "đội quân" đang chờ, khả năng thụ thai của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

2. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt tính từ ngày "đèn đỏ" đầu tiên, và kết thúc khi một chu kỳ mới bắt đầu. Tùy thể trạng của từng người, một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28-30 ngày, một số trường hợp đặc biệt sẽ kéo dài 32 hoặc 40 ngày.

Phương pháp tính ngày rụng trứng

Theo các chuyên gia, việc tính chính xác thời điểm rụng trứng không hề dễ dàng, dù có dùng đến các thiết bị máy móc hiện đại. Tuy nhiên, bạn có thể nhẩm tính khoảng thời gian có khả năng thụ thai cao nhất trong chu kỳ kinh nguyệt bằng cách: Đếm lùi 12 ngày kể từ ngày bạn thấy rằng sẽ là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh tiếp theo, sau đó tiếp tục đếm lùi lại thêm 4 ngày. Khoảng thời gian 5 ngày này thường được gọi là "cửa sổ thụ thai", vì hiện tượng rụng trứng sẽ xảy ra đâu đó trong những ngày này. Cụ thể hơn, với những phụ nữ có kinh nguyệt ổn định, với chu kỳ 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12-16 của chu kỳ. Với những phụ nữ có chu kỳ dài hơn, ngày rụng trứng sẽ nằm trong khoảng ngày thứ 15-20 của chu kỳ hoặc trễ hơn. Tuy nhiên, với những người có kinh nguyệt không ổn định, phương pháp này thường không đem lại hiệu quả.

3. Tính ngày rụng trứng dựa vào dịch tiết âm đạo

Trước thời điểm trứng rụng 1-2 ngày, bạn có thể dễ dàng nhận thấy "cô bé" tiết dịch nhiều hơn bình thường. Dịch tiết trong thời gian này thường loãng, trơn, trong và có độ co giãn hơn so với dịch âm đạo trong phần còn lại của chu kỳ kinh nguyệt.

4. Theo dõi cơn đau bụng

Nếu bạn có những cơn đau bụng lặp lại vào giai đoạn nhất định trong thai kỳ, hãy nhớ ghi lại nhé. Bạn biết không, cứ 5 người sẽ có 1 người cảm thấy đau bụng trong ngày trứng rụng. Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Có thể là do nang chứa trứng bám trong buồng trứng sẽ vỡ ra để phóng thích trứng hoặc do vòi trứng cũng co thắt để đẩy trứng xuống tử cung.

Phương pháp tính ngày rụng trứng

5. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào thân nhiệt cơ bản

Nếu để ý quan sát, bạn sẽ nhận thấy nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng cao trong những ngày trứng rụng, do sự thay đổi một số loại hoóc-môn trong cơ thể. Sự thay đổi này không đáng kể, và bạn phải thật "tinh ý" mới nhận biết được. Hãy thử ghi lại thân nhiệt từ ngày đầu tiên của chu kỳ và theo dõi kỹ hơn vào "cửa sổ rụng trứng", bạn sẽ mau chóng xác định được thời điểm có khả năng thụ tinh cao nhất. Ngoài ra, cần lưu ý đo nhiệt độ vào một thời điểm cố định mỗi ngày và giữ cơ thể khỏe mạnh, tránh những trường hợp cảm, sốt làm giảm độ chính xác của phương pháp dự đoán.

Ngoài những dấu hiệu trên, một số phụ nữ cũng nhận thấy những dấu hiệu sau đây trong những ngày trứng rụng:

  • Ngực đau.
  • Bụng đầy hơi.
  • Xuất hiện một vài đốm máu nhỏ.
  • Ham muốn "yêu" cao hơn bình thường.
Đánh giá bài viết
1 398
Sắp xếp theo