Cảnh báo nguy cơ chết người vì thói quen uống nhân trần sai cách

Cảnh báo nguy cơ chết người vì thói quen uống nhân trần sai cách

Nhân trần không chỉ là loại nước giải khát bình dân được nhiều người ưa thích mà nhân trần còn là vị thuốc dân gian có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng chính thói quen sử dụng nhân trần sai cách cũng là một trong những nguyên nhân gây hậu quả khôn lường.

Cảnh báo bệnh nguy hiểm từ việc đi tiểu nhiều

Những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ ở phụ nữ

Dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương nghiêm trọng

Trong Y học cổ truyền, cây nhân trần còn có tên gọi là hoắc hương núi, họ hoa Mõm chó. Thân cây nhỏ, màu tím, có lông trắng mịn. Lá mọc đối, hình trứng, đầu lá dài và nhọn, mép có răng cưa, hai mặt lá có nhiều lông mịn, toàn thân và lá có mùi thơm. Hoa mọc thành chùm dạng bông ở kẽ lá, tràng hoa màu tím xanh, môi trên hình lưỡi, môi dưới xẻ thành năm thùy đều nhau. Quả nang có nhiều hạt nhỏ.

Những lưu ý khi uống nhân trần

Ở Việt Nam, nhân trần là một loại cây quen thuộc, có thể dễ dàng thấy được trong những gia đình, hay tại các quán trà đá vỉa hè.

1. Tác dụng của nhân trần

Nhân trần vị hơi đắng, tính hơi hàn, có công dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi mật, được dùng để chữa các chứng hoàng đản, tiểu tiện bất lợi, viêm loét da do phong thấp,...

Để trị hoàng đản, dân gian dùng nhân trần 15g sắc uống. Để chữa viêm da lở loét, dùng nhân trần sắc đặc, lấy nước ngâm rửa chỗ tổn thương. Nếu mắc chứng da viêm nề và ngứa nhiều, dùng nhân trần 30g, lá sen 15g sấy khô, tán bột, mỗi ngày uống 3g với nước lọc có pha chút mật ong.

Các nghiên cứu hiện đại cho thấy, nhân trần có tác dụng làm tăng tiết và thúc đẩy quá trình bài xuất dịch mật, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, làm hạ huyết áp, thúc đẩy tuần hoàn, giải nhiệt, giảm đau và chống viêm.

Nó có khả năng ức chế một số vi khuẩn như tụ cầu vàng, thương hàn, phó thương hàn, mủ xanh, e.coli, lỵ, song cầu khuẩn gây viêm não, viêm phổi và một số loại nấm.

Những lưu ý khi uống nhân trần

Nhân trần giúp cải thiện công năng miễn dịch và ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư. Trên lâm sàng, nhân trần đã được sử dụng để điều trị các bệnh: Viêm gan truyền nhiễm cấp tính thể vàng da, vàng da tán huyết do thương hàn ở trẻ sơ sinh, giun chui ống mật, rối loạn lipid máu, thiểu năng mạch vành, eczema dai dẳng ở trẻ em, viêm loét miệng, nấm da,...

2. Những sai lầm cần tránh khi uống nhân trần

  • Uống quá nhiều nhân trần hàng ngày gây cảm giác chán ăn

Hiện tượng chán ăn sau khi uống nhiều nước nhân trần là do nhân trần có tác dụng tiết mật, và co thắt túi mật để đẩy mật từ gan xuống ruột, có thể gây co thắt toàn bộ cơ trơn của đường tiêu hóa. Đây là nguyên nhân nhiều người bị đầy hơi, trướng bụng sau một thời gian dài uống nước nhân trần, từ đó dẫn đến mệt mỏi, biếng ăn,...

Ngoài ra, nhân trần có tính lợi tiểu, nên việc uống hàng ngày, nhất là vào mùa nóng dẫn đến thải nhiều. Lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải thường xuyên dễ dẫn tới tình trạng mất nước khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung.

Những lưu ý khi uống nhân trần

  • Pha chung nhân trần với cam thảo

Nhân trần vốn có tính hàn vị cay đắng tác dụng đào thải còn cam thảo bổ khí, thanh nhiệt, giải độc, chủ trị các chứng tỳ vị hư nhược, ho suyễn, hầu họng sưng đau, giải độc thuốc và thức ăn, chống suy nhược,... Mặc dù cả hai thứ đều có những công dụng tốt nhưng nếu phối hợp lại với nhau thì thành không tốt, bởi cam thảo có tính chất giữ nước trong khi nhân trần lại giúp đào thải.

  • Thai phụ uống nhân trần gây mất sữa, thai suy dinh dưỡng, chết lưu

Phụ nữ mang thai, nếu không có bệnh lý về gan, không nên dùng nhân trần, bởi uống nhiều sẽ làm xuất tiết các tuyến trong cơ thể, dễ khiến người mẹ bị mất sữa hoàn toàn hoặc có sữa nhưng rất ít.

Ngoài ra, nhân trần lợi tiểu nên dẫn đến thải nhiều nước, nếu lượng nước và các chất dinh dưỡng bị đào thải thường xuyên, sẽ không còn các chất dinh dưỡng để nuôi thai, khiến thai bị suy dinh dưỡng, thậm chí chết lưu.

  • Cho người già và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi uống nhân trần

Người già và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có chức năng tiêu hóa không ổn định, khả năng hấp thụ kém hơn nên uống nhiều nước mát như nhân trần là không hề tốt. Nhẹ có thể dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa gây chướng bụng, tiêu chảy, chán ăn, nặng hơn thì có thể gây ra một số bệnh về đường ruột, mất nước, hôn mê.

Những lưu ý khi uống nhân trần

3. Dùng trà nhân trần đúng cách

  • Với những người uống rượu, bia nhiều mỗi ngày uống một chai nước nhân trần sẽ giảm phần nào tác hại của rượu đến gan: Nhân trần, hạt muồng sao, cam thảo sống, rau má khô sắc lên uống hàng ngày.
  • Viêm gan kèm theo sốt, vàng da, ra nhiều mồ hôi ở đầu, miệng khô, bụng đầy, tiểu tiện khó. Dùng nhân trần, chi tử, đại hoàng sắc lấy nước uống chia làm 3 lần trong ngày.
  • Chữa viêm túi mật hiệu quả dùng nhân trần, bồ công anh, nghệ vàng sắc uống hàng ngày.
  • Khi bị say nắng, đau đầu, sốt nóng dùng nhân trần, hành tăm sắc lên để nguội uống.
  • Mắt bị sưng, đỏ, đau lấy nhân trần, mã đề mỗi thứ một nắm sắc uống cho tới khi hết đau.
  • Mát gan lợi mật, thanh nhiệt dùng nhân trần, bông mã đề, bán biên liên sấy hoặc phơi khô, tán vụn. Mỗi ngày dùng 50g hãm với nước sôi uống thay trà trong ngày.
Đánh giá bài viết
1 52
Sắp xếp theo