Công ty holding là gì?

Công ty holding là gì? Ưu điểm của công ty holding là gì? Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn nhé.

1. Công ty holding là gì?

Công ty Holding (Holding Company) dịch sát nghĩa tiếng anh có nghĩa là “công ty nắm giữ”. Trong luật doanh nghiệp của Việt Nam kể cả luật DN 2005 và luật doanh nghiệp 2015 đều không đề cập gì về loại hình công ty này vì bản chất đây không phải là một loại hình công ty mà là một cách thức quản lý vốn của các nhà đầu tư trong công ty.

Cụ thể công ty holding là một công ty làm chủ cổ phần hoặc phần vốn góp tại các công ty khác, bản chất công ty này không sản xuất hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà chỉ có chức năng giữ cổ phần hoặc phần vốn góp để chi phối các công ty mà công ty holding làm chủ, giảm rủi ro cho người nắm giữ cổ phần và đôi khi che dấu thông tin cá nhân làm chủ của công ty đó. Ví dụ: trong trường hợp chủ sở hữu đầu tư và hoạt động trên nhiều lĩnh vực, việc thành lập công ty holding để quản lý sẽ thuận tiện hơn rất nhiều, các công ty holding này đóng vai trò chủ sở hữu cổ phần hoặc phần vốn không làm lộ danh tính của nhà đầu tư và dư luận ít chú ý.

2. Thành lập công ty holding như thế nào?

Theo Luật CK, có 3 dạng công ty được UBCKNN quản lý, bao gồm CTCK, công ty quản lý quỹ và công ty đầu tư CK. Tuy nhiên đây đều là các dạng công ty hoạt động có điều kiện. Thực tế hiện nay nhiều công ty dạng holding thành lập và hoạt động theo luật doanh nghiệp để quản lý cổ phần và quản lý vốn của mình ở các doanh nghiệp khác. Do vậy, việc lách khi thành lập các công ty này không khác gì thành lập các doanh nghiệp thông thường do đó có thể lựa chọn loại hình CÔNG TY TNHH hoặc CÔNG TY CỔ PHẦN để dễ quản lý.

3. Ưu điểm của công ty holding

Một trong số các ưu điểm của công ty holding là che dấu được danh tính nhà đầu tư đã được đề cập ở trên

Giảm các khoản thuế phải nộp trong trường hợp phân chia cổ tức

Chuyển nhượng tài sản đơn giản bằng cách chuyển nhượng phần vốn hoặc cổ phần trong công ty

Hiện tại, pháp luật chưa quản lý chặt về vấn đề này tuy nhiên việc thành lập công ty holding hoàn toàn hợp pháp. Do đó các nhà đầu tư hoặc chủ doanh nghiệp có thể xem xét về dạng công ty này, trường hợp cần được tư vấn vui lòng liên hệ để được hỗ trợ.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục hỏi đáp thắc mắc trong mục tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 29
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm