Dấu hiệu không ngờ tố cáo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Dấu hiệu không ngờ tố cáo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Thiếu sắt là tình trạng thiếu dinh dưỡng hay gặp nhất, đặt biệt là ở phụ nữ. Hãy kiểm tra xem bạn có những dấu hiệu dưới đây không và nếu có, hãy đến gặp bác sĩ để được làm xét nghiệm đánh giá lượng dự trữ sắt trong cơ thể.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang stress cao độ

Bổ sung Collagen cho da bằng thực phẩm dễ tìm

Dấu hiệu không ngờ tố cáo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Thiếu máu là một căn bệnh khá thường gặp. Trong đó, bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt (iron deficiency anemia) là dạng thiếu máu khá phổ biến, có dấu hiệu bệnh khi mức độ hồng cầu trong máu thấp hơn bình thường, cho thấy cơ thể không đủ chất sắt. Cơ thể chúng ta luôn cần chất sắt để sản sinh protein có tên gọi hemoglobin, phục vụ cho quá trình vận chuyển oxy đến các mô. Đây là quy trình cần thiết để các mô và vùng cơ được vận hành hiệu quả.

Bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt là dạng thiếu máu khá phổ biến, có dấu hiệu bệnh khi mức độ hồng cầu trong máu thấp hơn bình thường.

Bệnh thiếu máu do thiếu chất sắt có thể xuất hiện do một số nguyên nhân sau:

  • Không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết: ăn quá ít thực phẩm chứa sắt như thịt, trứng, rau lá xanh sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt sắt cho cơ thể.
  • Mang thai hoặc thiếu máu trong kì kinh nguyệt: nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến bệnh thiếu máu ở phụ nữ trưởng thành do mất máu nhiều trong kì kinh hoặc mất máu khi sinh nở.
  • Chảy máu trong: có nhiều trường hợp bị chảy máu trong do mắc phải một số căn bệnh khác, dẫn đến tình trạng thiếu máu.
  • Khả năng hấp thụ sắt kém: một số người có bệnh trong người hoặc từng trải qua phẫu thuật có thể bị ảnh hưởng về đường ruột, làm rối loạn khả năng hấp thụ sắt.

Thiếu máu do thiếu sắt là căn bệnh thường gặp, tuy nhiên có ít người nhận ra mình mắc bệnh cho đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng. Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao bao gồm phụ nữ mang thai, người hiến máu thường xuyên, người ăn chay không thay thế thịt bằng các sản phẩm giàu sắt khác hay người có chế độ ăn uống không đảm bảo, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Dấu hiệu cơ thể thiếu sắt

Dấu hiệu không ngờ tố cáo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh sẽ giúp người có nguy cơ và mắc bệnh thiếu sắt điều trị bệnh nhanh chóng. Căn bệnh thường biểu hiện ra ngoài khó lường nên nhiều khi những dấu hiệu tưởng chừng vô hại nhất cũng có thể cho thấy bạn đang nguy cơ mắc bệnh. Sau đây là một số dấu hiệu như vậy:

Mệt mỏi, kiệt quệ

Thiếu hụt oxy đến các tế bào sẽ ảnh hưởng đến mức độ năng lượng cho cơ thể. Những người thiếu sắt trong máu thường cảm thấy đuối sức, mệt mỏi và khó tập trung. Nếu bạn thường xuyên thấy cơ thể mệt mỏi, có nguy cơ bạn đã mắc bệnh.

Dễ mắc bệnh truyền nhiễm

Sắt cũng là thành phần cần thiết để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến các hạch bạch huyết, nơi sản sinh ra những tế bào bạch cầu có khả năng chống lại bệnh truyền nhiễm. Việc thiếu hụt sắt sẽ dẫn đến thiếu hụt hồng cầu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy đến hạch bạch huyết, làm giảm số lượng bạch cầu, dẫn đến tình trạng miễn dịch kém cho cơ thể.

Da tái nhợt

Dấu hiệu không ngờ tố cáo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Lượng Hemoglobin trong cơ thể giúp da của chúng ta hồng hào, khỏe mạnh. Khi cơ thể bị thiếu sắt, tế bào hồng cầu bị thu nhỏ và trông tái hơn, biểu hiện thành sắc màu tái nhợt trên da. Bạn có thể nhận biết dấu hiệu thiếu sắt bằng cách nhìn vào phần bên trong mi mắt dưới, nếu có màu sáng hơn thông thường chứng tỏ bạn đã mắc bệnh.

Lưỡi sưng

Khi các tế bào bị thiếu hụt oxy do thiếu máu và thiếu sắt, các cơ thường nở rộng và gây đau đớn. Dấu hiệu này có thể xuất hiện ở bất cứ vùng cơ nào và thường biểu hiện rõ tại lưỡi. Những vết nứt bất thường ở bên thành miệng cũng là một dấu hiệu khác ở người bị thiếu sắt.

Hội chứng Pica

Một số người bị thiếu máu có thể phát triển dấu hiệu của hội chứng Pica với thói quen ăn những vật thể không phải đồ ăn như bụi hay phấn viết. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học vẫn chưa có chứng minh chắc chắn cho thấy mối liên hệ giữa hai căn bệnh này.

Rụng tóc


Dấu hiệu không ngờ tố cáo cơ thể đang thiếu sắt trầm trọng

Thiếu sắt có thể khiến tóc rụng khi các nang tóc không được cung cấp đủ oxy cần thiết. Nếu bạn cảm thấy tóc rụng hàng ngày và trở nên mỏng hơn, không mọc tóc trở lại thì có khả năng bạn đang thiếu sắt.

Kinh nguyệt nhiều

Ở phụ nữ, nguyên nhân số một của thiếu sắt là kinh nguyệt quá nhiều khiến cho cơ thể không sản xuất kịp để bù lại lượng máu bị mất sau mỗi kỳ đèn đỏ. Lượng kinh nguyệt bình thường chỉ khoảng hai đến 3 thìa cà phê mỗi tháng. Nếu bạn phải thay băng vệ sinh dưới 2 tiếng mỗi lần thì cần đi khám bác sĩ phụ khoa.

Xanh xao

Đó là lý do khiến từ "xanh xao" thường được dùng với nghĩa "ốm yếu". Hemoglobin khiến máu có màu đỏ và nhờ đó mang lại làn da hồng hào. Điều này có nghĩa là lượng protein này thấp có thể "hút cạn" màu sắc ra khỏi làn da. Cho dù da bạn có tông màu gì, nếu bên trong môi, nước răng hoặc bên trong mi mắt dưới có màu đỏ nhạt hơn bình thường, thì thiếu sắt rất có thể là thủ phạm.

Hay thở gấp

Dù bạn hít thở sâu thế nào đi nữa, nếu nồng độ ôxy xuống thấp, bạn sẽ có cảm giác thiếu không khí. Nếu bạn thấy mình "không thở nổi" khi làm những việc mà bình thường bạn vẫn làm tốt - như lên cầu thang hay tập thể dục - thì hãy nghĩ đến nguyên nhân thiếu sắt.

Đánh trống ngực

Tim làm việc quá sức có thể dẫn đến nhịp tim không đều, tiếng thổi ở tim, tim giãn và thậm chí là suy tim. Tuy nhiên đừng vội hoảng sợ. Rất có thể nguyên nhân chỉ là thiếu máu do thiếu sắt. Tuy nhiên, nếu bạn đã có vấn đề về tim thì rất cần kiểm tra nồng độ sắt vì thiếu sắt có thể làm cho bệnh tim nặng lên.

Chân bồn chồn

Bạn luôn đứng ngồi không yên? Khoảng 15% số người bị hội chứng chân bồn chồn có thiếu sắt. Lượng sắt càng thấp, triệu chứng càng nặng.

Đánh giá bài viết
1 117
Sắp xếp theo