Dấu hiệu trên khuôn mặt cảnh báo các bệnh nguy hiểm

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Bằng việc quan sát những biểu hiện bất thường trên gương mặt sau đây bạn có thể phỏng đoán được phần nào về bệnh mà mình đang mắc phải đấy! Bạn nên đi khám ngay nếu có các dấu hiệu nguy hiểm này nhé.

Bắt bệnh cho bạn qua màu sắc đôi môi

Lưỡi của bạn đang nói lên điều gì về sức khỏe?

Đoán sức khỏe của trẻ qua bàn tay

1. Mặt bị lệch - Dấu hiệu đột quỵ

Khi thấy gương mặt của mình không đối xứng, đó là một trong những dấu hiệu sớm của đột quỵ. Nếu cảm thấy có sự bất thường trên gương mặt như tê một bên hoặc cảm thấy khó khăn khi cười hoặc nói, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra bởi đó có thể là khởi đầu của một cơn đột quỵ.

2. Vệt máu trong mắt - Tiểu đường tuýp 2

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Hiện tượng chảy máu võng mạc là một trong những manh mối sớm nhất của tiểu đường tuýp 2. Khi lượng đường tích tụ trong máu quá cao, mạch máu bị chặn lại, sưng lên khiến mạch máu nhỏ ở võng mạc bị vỡ ra, gây chảy máu.

3. Da, môi và mắt vàng - Có thể mắc bệnh về Gan

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Da và mắt vàng có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc, như thuốc điều trị bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu gan của bạn bị tổn thương đáng kể cũng gây vàng da.

Nếu đột nhiên bạn thấy môi dần ngả vàng thì rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh gan. Khi mắc bệnh gan, da của bạn cũng sẽ vàng. Tốt nhất bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sỹ để kiểm tra tình trạng sức khoẻ gan của mình.

Đôi môi của bạn trở nên thâm, rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh gan, thận và túi mật. Môi ngả hẳn sang màu tím bạn có nguy cơ mắc bệnh về tim.

4. Lông mày mỏng - Chứng suy giáp

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Rụng lông mày là dấu hiệu đặc trưng của chứng suy giáp (tuyến giáp giảm hoạt động). Trong trường hợp này, tuyến giáp không sản sinh ra đủ lượng hoóc-môn thyroxine thiết yếu cho các nang lông.

5. Đốm trắng trong mắt - Cholesterol trong máu cao

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Nếu ai đó có lượng cholesterol cao trong máu, nó sẽ biểu hiện thành những đốm trắng trong mống mắt. Bác sĩ Francesca Marchetti của chuyên ngành nhãn khoa cho biết: "Một dấu hiệu khác của cholesterol cao là xuất hiện mọng mỡ trong lòng trắng của mắt, theo khoa học gọi là pingueculas".

Bên cạnh đó, những bướu nhỏ hay mụn nổi trên mí mắt và vùng da quanh mắt cũng là dấu hiệu của cholesterol cao. Giáo sư trị liệu và dược lý lâm sàng David Webb của ĐH Edinburgh cảnh báo đây là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm, ngăn chặn lưu thông máu, có thể dẫn đến cơn đau tim hoặc đột quỵ.

6. Môi nứt nẻ - Thiếu vitamin B12

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Nghe có vẻ như đây là triệu chứng do thời tiết, nhưng nứt môi, đặc biệt là ở 2 bên mép thường là dấu hiệu cho thấy bạn bị thiếu hụt vitamin B12. Thiếu vitamin này có thể gây ra vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là bệnh thiếu máu. Vì vậy khi bị nứt môi, hãy chú ý bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn những phương pháp bổ sung vitamin hiệu quả.

7. Nếp nhăn - Loãng xương

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Đây có thể là dấu hiệu của bệnh loãng xương. Một nghiên cứu của Mỹ được tiến hành trên 114 phụ nữ mãn kinh trong độ tuổi 40-50 chỉ ra rằng, những người có nếp nhăn xấu nhất và nhiều nhất thường có hệ xương cực kỳ yếu. Theo đó, nguyên nhân có thể do lượng collagen tốt cho xương và da trong cơ thể thấp hơn mức độ cho phép.

8. Máu xanh hoặc tím - Thiếu oxy trong máu

Máu màu xanh hoặc tím cho thấy lượng ôxy trong máu thấp. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là chứng cao huyết áp phổi, khi áp huyết tăng cao trong các động mạch cung cấp máu cho phổi, đồng nghĩa với việc không đủ máu được xử lý ôxy vận chuyển khắp cơ thể. Máu khử ôxy màu xanh hoặc tím vì các tế bào máu mang theo ít ôxy hơn. Ôxy trong máu thấp cũng liên quan đến bệnh phổi mạn tính hoặc một số dạng bệnh tim.

9. Sụp mí mắt - Có thể do căng thẳng, đột quỵ, ung thư phổi hoặc khối u ở não

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Nguyên nhân sụp mí mắt thường gặp nhất do bạn đọc sách trong môi trường thiếu ánh sáng, mắt tiếp xúc quá lâu với máy tính hoặc đeo kính áp tròng khiến mắt bị mỏi dẫn đến sụp mí. Tuy nhiên nhiều nguyên nhân khác có thể là do căng thẳng, đột quỵ, ung thư phổi, thậm chí bạn có thể mắc phải khối u ác tính trong lồng ngực chèn lên các dây thần kinh.

10. Răng ngắn - Trào ngược axít dạ dày

Tiến sĩ Ben Atkins, bác sĩ nha khoa và chủ trung tâm Revive Dental Care (Anh) cho biết, ông thường thấy những người có răng mỏng và ngắn do hậu quả của chứng trào ngược axít dạ dày. Trong trường hợp này, axít từ dạ dày bắn tóe lên thực quản vào miệng.

11. Nổi mụn nhọt - Có thể do viêm nhiễm da

Nhận diện các bệnh nguy hiểm qua những biểu hiện trên gương mặt

Bất cứ thứ gì chạm vào gương mặt của bạn trong một thời gian nhất định đều có thể khiến lỗ chân lông bị tắc bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào làn da của bạn.

Đôi khi trong quá trình buôn chuyện với bạn bè, bạn vô thức áp má vào chiếc điện thoại hoặc thỉnh thoảng vì ngứa ngáy, bạn chạm tay lên khuôn mặt,... Tất cả những hành động này tưởng chừng như vô hại nhưng kỳ thực, nó lại có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm nhiễm ở da.

Khi quan sát thấy những biểu hiện bất thường trên gương mặt thì bạn cũng đừng nên quá lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm đến phòng khám và nhận tư vấn từ bác sỹ nhé!

Đánh giá bài viết
1 604
Sắp xếp theo