Dạy học Online và các lưu ý cần thiết

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid 19 việc học Online ngày càng trở nên phổ biến và cần thiết. Vậy cách học trực tuyến làm sao để hiệu quả, các bạn tham khảo các lưu ý  khi dạy Online sau đây.

Việc học Online không còn quá xa lạ. Đây là hình thức giáo dục phổ biến từ lâu ở nhiều quốc gia. Đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid thì dạy học trực tuyến lại là lựa chọn tối ưu nhất và ngày càng phát huy nhiều ưu điểm nổi bật. Đối với phụ huynh và học sinh đang tìm các giải pháp dạy học Online thì hãy tham khảo cách sử dụng các phần mềm sau đây.

>> Theo dõi: Kinh nghiệm dạy học trực tuyến mùa dịch Covid

I. Các ứng dụng học Online hiệu quả

Đối với cách sử dụng phầm mềm Zoom khi dạy trực tuyến các bạn tham khảo các lỗi thường gặp và cách sửa tại đây: Các sử dụng Zoom khi dạy Online.

II. Những lưu ý khi dạy Online

1. Chuẩn bị trước trang thiết bị

Trước khi buổi học bắt đầu, bạn nên kiểm tra những thiết bị sau. Việc làm này cần thiết đối với cả giáo viên và học sinh.

  • Tốc độ đường truyền Internet: Ngày càng nhiều người làm việc online gây áp lực lớn lên mạng lưới Internet. Do vậy, trước khi bắt đầu vào lớp học, bạn nên kiểm tra tốc độ đường truyền qua một số cách như chạy thử 1 video chất lượng cao trên Youtube hay dùng phần mềm test tốc độ mạng.
  • Webcam: Test webcam là cần thiết để đảm bảo hình ảnh của bạn hiện lên một cách rõ ràng và đúng mực. Hãy chọn chỗ ngồi với bối cảnh phía sau phù hợp, với những thứ bạn không muốn xuất hiện trong khung hình, hãy bỏ chúng sang ra ngoài tầm ống kính
  • Micro và tai nghe: Đây là hai trong những thiết bị quan trọng nhất và bạn bắt buộc phải kiểm tra để đảm bảo buổi học có thể diễn ra suôn sẻ. Bạn cần chắc chắn micro và tai nghe hoạt động bình thường và ở âm lượng phù hợp.

Đối với giáo viên dạy học tại nhà có thể tham khảo các lưu ý sau đây

2. Chuẩn bị nội quy

Học trên mạng là một trải nghiệm mới với rất nhiều người. Người tổ chức lớp nên gửi nội quy lớp học 1 ngày trước buổi học và dành 5 phút phổ biến cho người học. Tắt míc thế nào, bật camera lúc nào, chat ở đâu, vỗ tay, giơ tay phát biểu, vào hay ra nhóm thế nào cho hiệu quả.

>> Tham khảo: Nội quy lớp học trực tuyến

3. Chuẩn bị bài giảng

Bài giảng online khác với bài giảng offline. Trong môi trường offline, ngôn từ, ngữ điệu, lưu lượng, ngôn ngữ cơ thể của giảng viên có thể tác động ngay lập tức tới học viên.

Trên môi trường online luôn có độ trễ và mức độ ảnh hưởng thấp hơn nhiều. Sự chú ý của học viên cũng vậy. Tránh làm slide quá nhiều chữ, nên thay bằng hình minh hoạ, infographic, video ngắn. Link để học viên đọc trước khi lên lớp cũng là điều nên làm.

4. Chuẩn bị hoạt động tương tác

Nên có nhiều câu hỏi nhỏ, đơn giản hoặc giải câu đố để duy trì sự chú ý của người học, tạo tâm lý ganh đua, niềm vui chiến thắng. Với những lớp lười phát biểu, có thể dùng phần mềm quay chọn tên ngẫu nhiên như hãy chọn giá đúng.

Các câu hỏi khảo sát ý kiến về một chủ đề gây tranh cãi cũng là 1 gợi ý thú vị. Các bài tập nhóm cũng có tác dụng tăng tương tác giữa người học và cung cấp các thông tin để người dạy bình luận, phân tích, góp ý, giải thích.

Trong dạy online, trợ giảng đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi người học hầu hết đều bỡ ngỡ khi làm việc nhóm, trợ giảng có thể trợ giúp kỹ thuật, thậm chí là tham gia làm bài tập. Các cao thủ thậm chí có thể biến 1 buổi học, 1 khoá học thành một cuộc đua truy tìm kho báu kì thú với các câu hỏi mở ra các gợi ý tiếp theo.

5. Độ dài buổi học

Sự chú ý trên môi trường online khó có thể bằng offline, chính vì thế bài giảng nên được chia thành các phần, chương, mục rõ ràng, các phần có thể chỉ 15 phút, hết 3 phần có thể cho nghỉ giải lao 1 lần bằng 1 video hài hước hoặc theo chủ đề giảng dạy. Sau 90 phút nên có nghỉ dài 10 phút. Đây là thời gian của các bản tình ca lãng mạn theo phong cách acoustic.

6. Tốc độ nói, lưu lượng

Không nên nói nhanh quá bởi chất lượng đường truyền, chất lượng loa, mic và việc không phải lúc nào cũng chú ý tới ngôn ngữ cơ thể của giảng viên như trường hợp học offline có thể gây khó khăn cho người học.

Người dạy cũng không nhìn thấy mặt người học nên không cảm nhận được người học hiểu đến đâu để điều chỉnh. Để chắc chắn, nên nói ở tốc độ vừa phải. Chưa kể việc trong lớp online, có thể có người học từ các châu lục khác nhau, vùng miền khác nhau nên khả năng cảm thụ ngôn ngữ cũng không đồng nhất.

7. Đứng hay ngồi?

Nếu bạn để ý sẽ thấy, ở nhiều công ty tư vấn qua đường dây nóng, nhân viên thường đứng khi nói chuyện với khách hàng.

Ở một số trường học, học sinh cũng đứng thay vì ngồi. Điều này giúp sự tập trung cao hơn, ít buồn ngủ hơn.

Một giảng viên ăn mặc chỉnh tề, đứng nói sẽ mang lại nhiều năng lượng hơn cho chính người dạy và cả người nghe (chú ý hơn, trân trọng sự nghiêm chỉnh của giảng viên hơn). Khi đứng, năng lượng của bạn cũng dồi dào hơn, cột hơi không bị chặn lại như khi ngồi.

8. Chuẩn bị kỹ thuật

Những trục trặc kỹ thuật có thể làm đứt đoạn cảm xúc của người dạy và người học, làm bài giảng bị loạn nhịp, vỡ cấu trúc. Hãy kiểm tra máy, mic, camera, tốc độ đường truyền, ánh sáng…

30 phút trước buổi học. Có thể dùng máy tính (đã tắt míc) để trình chiếu và điện thoại để quay và nhận míc. Đề phòng internet đứt đoạn thì bạn vẫn có 4G của điện thoại để đảm bảo buổi dạy được tiếp tục.

Slide trình chiếu nên được tải lên trước buổi học, tránh trường hợp lớp học bắt đầu rồi và phải đợi vì bài giảng chưa được tải lên xong. Trước buổi học cần kiểm tra rõ ràng vai trò của những người tham gia buổi học: ai là học viên, ai có quyền chia sẻ, ai có quyền phát biểu...

9. Chuẩn bị ngoại hình

Trong một buổi dạy online, rất có thể sẽ có những khán giả bất đắc dĩ xuất hiện. Ông bà, bố mẹ của trẻ có thể “ngó” vào để xem cô giáo ra sao, dạy có hay không.

Học viên cũng có thể chụp ảnh màn hình để đăng lên mạng. Nếu bạn cộng tác với một đơn vị chuyên nghiệp thì camera HD có thể nét đến từng xăng ti mét. Chuẩn bị trang phục, phụ kiện thời trang chỉn chu, trang sức, trang điểm vừa phải cũng là một động thái cần thiết.

10. Chọn không gian học phù hợp

Như đã đề cập ở trên, có không gian học phù hợp vô cùng quan trọng. Hãy chọn không gian yên tĩnh để bạn có thể tập trung tinh thần và đạt hiệu quả học tốt nhất. Đồng thời, hãy dọn dẹp không gian học gọn gàng và tránh để những vật không phù hợp trong tầm quay của webcam.

Bên cạnh đó, bạn hãy chọn những không gian tránh xa những cám dỗ giải trí khác như máy chơi game, máy xem phim, truyện tranh,…

III. Bài tập học Online

Để chuẩn bị cho việc học Online trong thời gian nghỉ dịch bệnh, các em có thể tham khảo các dạng bài tập chi tiết sau đây:

Đánh giá bài viết
1 10.846
Sắp xếp theo

Tài liệu Văn hóa và Giải trí

Xem thêm