Đi nghĩa vụ quân sự có được dùng điện thoại không?

VnDoc mời các bạn cùng theo dõi bài viết Đi nghĩa vụ quân sự có được dùng điện thoại không?

Nghĩa vụ quận sự là một nhiệm vụ bắt buộc và tham gia nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng cua mọi công dân. Khi tham gia vào môi trường quân đội mỗi công dân cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật nghĩa vụ quân sự, cũng như sự chỉ đạo của quân khu.

Tuy nhiên với những chàng trai trẻ khi đến một môi trường mới nên sự bỡ ngỡ nhớ nhà, nhớ người thân, người yêu hay bạn bè. Muốn gọi điện về nhà nhưng lại băn khoăn không biết có được sử dụng điện thoại hay không? Đi lính có được mang theo điện thoại, máy tính, đồng hồ theo không sẽ được VnDoc trả lời chi tiết trong bài viết này, mời các bạn cùng theo dõi để tránh vi phạm khi vừa mới gia nhập quân ngũ.

1. Đi lính có được mang điện thoại theo không?

Theo điều 10 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các hành vi sau đây bị nghiêm cấm:

  • Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  • Chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự.
  • Gian dối trong khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về nghĩa vụ quân sự.
  • Sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ trái quy định của pháp luật.
  • Xâm phạm thân thể, sức khỏe; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của hạ sĩ quan, binh sĩ.

Xét về pháp lý, pháp luật không cấm việc các hạ sĩ quan, binh sĩ sử dụng điện thoại khi nhập ngũ.

Tuy nhiên do đặc thù bí mật quân sự nên việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử, truyền tin khi đang phục vụ trong quân ngũ bị hạn chế, quản lý khắt khe, thậm chí là không được dùng. Điều này là dễ hiểu, bởi, nếu để mặc mọi người dùng điện thoại, máy tính thì sẽ bị lộ những bí mật, chiến thuật của quân đội ta, điều này là tối kỵ đối với quân đội của bất kỳ nước nào chứ không riêng gì Việt Nam

Công dân vẫn được mang theo tuy nhiên khi vào sẽ phải gửi, khi đang học tập, huấn luyện sẽ không được dùng, chỉ được dùng trong những thời gian quy định (thường là cuối tuần)

2. 3 tháng tân binh có được dụng điện thoại không?

Đi nghĩa vụ quân sự được phép sử dụng điện thoại để gọi về cho gia đình, gọi điện cho người khác trong khoảng thời gian cho phép (thường là cuối tuần). Không được sử dụng điện thoại tự do để lên mạng xã hội, nghe nhạc... (Những ngày cuối tuần thì có thể được dùng điện thoại, laptop, ... tùy quy định của từng nơi)

Trong 3 tháng tân binh thì các binh sĩ sẽ không được sử dụng điện thoại. Trong 3 tháng tân binh, các binh sĩ, hạ sĩ quan sẽ chủ yếu học bắn súng AK, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ để cuối kỳ kiểm tra Tân binh, gọi là kiểm tra 3 tiếng nổ. Bên cạnh đó còn học đi điều lệnh, điều lệ, đi nghiêm; học 10 lời thề danh dự của Quân nhân; học chính trị dành cho Tân binh

Đánh giá bài viết
1 1.729
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm