Điều kiện ra, vào Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh lân cận

Ra vào Hà Nội và các tỉnh lân cận cần những điều kiện gì

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết Điều kiện ra, vào Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả nhưng không gây cản trở đến việc lưu thông, di chuyển của người dân khi có nhu cầu đi lại liên tỉnh, người dân cần theo dõi kỹ quy định ra, vào của từng tỉnh. Việc ra, vào Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh giáp ranh như Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên hay Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp có một số điều kiện thay đổi. Bài viết cập nhật thay đổi tại thời điểm từ ngày 1/10 đến ngày 7/10, sau thời gian này nếu có thay đổi gì chúng tôi sẽ bổ sung nhanh nhất.

STT

Tỉnh, thành phố

Điều kiện ra, vào

1

Hà Nội

Các chốt kiểm soát cửa ngõ cho phép người dân vào thành phố với các điều kiện sau: Có giấy xác nhận công tác, giấy đi đường của công ty, địa phương đến và giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ…

Xe vận tải hàng hóa có mã nhận diện luồng xanh được vào Hà Nội theo quy định trước đó.

(Căn cứ Công văn 2434 ngày 29/7/2021 của Ủy ban nhân dân (UBND) TP Hà Nội)

2

TP. HCM

- Người dân TP. HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố phải đảm bảo các điều kiện:

+ Có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP. HCM như: Hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em).

+ Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ).

- Phương tiện di chuyển: Các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh; xe ô tô cá nhân (lái xe và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên).

+ Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền: Văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đi hoặc Văn bản của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

- Người dân từ TP. HCM đi tới các tỉnh, thành phố khác trong trường hợp cấp bách (đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai;... ), cần đáp ứng các điều kiện:

+ Là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 06 tháng hoặc đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 01 mũi đối với loại vắc xin tiêm 02 mũi và 14 ngày sau tiêm).

+ Có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực.

+ Phương tiện di chuyển: Các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh; xe ô tô cá nhân (lái xe và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện y tế nêu trên).

+ Được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền: Văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đến hoặc văn bản của Sở GTVT TP. HCM.

(theo Công văn khẩn số 10399/SGTVT-KT của Sở GTVT TP. HCM)

3

Nam Định

- Tỉnh Nam Định dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang giãn cách theo Chỉ thị 16; không tiếp nhận người dân về từ tỉnh Hà Nam (trừ những người cư trú trên địa bàn các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm).

- Các trường hợp về từ khu vực chưa có dịch: Phải có giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh trong 48 giờ; thực hiện nghiêm việc khai báo y tế với chính quyền địa phương.

- Các trường hợp về từ vùng thực hiện Chỉ thị 15:

+ Tiêm đủ 02 mũi vắc xin phải cách ly tập trung 07 ngày, sau đó cách ly tại nhà 14 ngày.

+ Chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi vắc xin: cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày.

(theo Thông báo 187/TB-UBND do UBND tỉnh Nam Định ban hành ngày 05/10/2021)

4

Hải Phòng

TP Hải Phòng cách ly tập trung 14 ngày người về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 (nếu chưa tiêm vắc xin hoặc đã tiêm mũi hai nhưng chưa đủ 14 ngày); cách ly tại nhà 14 ngày với người tiêm đủ hai liều vắc xin.

Người về từ nơi giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 phải cách ly tại nhà 07 ngày nếu đã tiêm đủ hai liều vắc xin; cách ly tại nhà 14 ngày đối với người chưa tiêm vắc xin, tiêm một mũi hoặc tiêm mũi hai nhưng chưa qua 14 ngày. Người về từ nơi không có dịch chỉ cần khai báo y tế.

5

Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu người dân ra, vào địa bàn phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR không quá 48 giờ, tiêm đủ hai mũi vắc xin.

Tài xế, phụ xe của xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR âm tính tối đa 48 giờ kể từ giờ lấy mẫu. Trường hợp này không bắt buộc tiêm đủ hai mũi vắc xin.

Người về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15 và 16 phải cách ly tập trung có trả phí 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 07 ngày.

Đối với người ra khỏi địa bàn tỉnh được sử dụng kết quả xét nghiệm PCR tối đa 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm đến khi trở về tỉnh. Trong trường hợp trở về Quảng Ninh nhưng đã quá 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm trước khi đi khỏi tỉnh, thì phải xét nghiệm lại.

6

Thái Bình

Tỉnh Thái Bình yêu cầu người và phương tiện ra, vào địa phương phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm; cần xuất trình một trong các giấy tờ tùy thân như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh để đối chiếu với giấy xét nghiệm và phân loại vùng dịch.

Đối với người từ các tỉnh, thành phố, địa phương, khu vực có dịch đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-TTg, Chỉ thị số 19/CT-TTg khi vào tỉnh cần tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; liều cuối cùng nằm trong thời gian từ đủ 14 ngày để dưới 12 tháng tính đến thời điểm đến, về tỉnh.

Ngoài ra, phải thực hiện cách ly y tế tại nhà hoặc nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày đến, về địa phương, tự trả phí xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu, ngày thứ 07 và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 07 ngày tiếp theo.

Đối với lái xe, phụ xe tải, xe container chở hàng hóa liên tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 2 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm, khuyến khích đã tiêm 02 mũi vắc xin phòng Covid-19, không chở quá 02 người trên ca-bin.

7

Vĩnh Phúc

Tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị những người dân quê ở tỉnh này hiện cư trú tại địa phương áp dụng Chỉ thị 16 không về quê; trường hợp không tuân thủ sẽ phải cách ly tập trung.

Những người ở địa phương giãn cách theo Chỉ thị 15 vào Vĩnh Phúc phải thuộc diện cán bộ, công chức, chuyên gia, người lao động có hợp đồng với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và có 03 loại giấy tờ gồm: giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận của đơn vị, doanh nghiệp và giấy test nhanh hoặc PCR âm tính Covid-19 trong 72 giờ.

Những người về từ địa phương không có dịch không cần phải có xét nghiệm Covid-19, nhưng phải có giấy tờ tùy thân, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và viết bản cam kết.

8

Lào Cai

Tỉnh Lào Cai yêu cầu người dân ra, vào tỉnh bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) và phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế; xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Lào Cai không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 03 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng.

9

Long An

UBND tỉnh Long An đã có công văn số 9583/UBND-KTTC gửi 16 tỉnh, thành phố về việc phối hợp tổ chức đón người dân có nhu cầu trở về các địa phương.

Các địa phương thuộc Long An tổ chức thực hiện nghiêm Công điện 1265/CĐ-TTg ngày 30/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, không để người dân tự phát đi xe máy về quê, nhất là ở các tuyến đường chính như: Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Đường tỉnh 827…, tuyệt đối không để tình trạng tụ tập, gây nguy cơ dịch bệnh và mất an ninh trật tự.

10

Vĩnh Long

Để được đi ra ngoài tỉnh, người dân cần có đơn và các giấy tờ liên quan chứng minh nhu cầu đi ra ngoài tỉnh của mình là rất cấp thiết, được chính quyền cấp cơ sở xác nhận và nộp tại UBND cấp huyện, để trình Chủ tịch UBND tỉnh cho phép và có văn bản đề nghị UBND tỉnh nơi đến đồng ý tiếp nhận.

Khi người dân từ vùng dịch trở về tỉnh phải thực hiện cách ly y tế tập trung và xét nghiệm như đối với trường hợp F1 và trả các chi phí theo quy định.

Riêng nhà đầu tư đến làm việc, đầu tư tại tỉnh; công nhân tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; giáo viên từ các địa phương “vùng xanh” trở về nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú theo quy định.

Đồng thời, thực hiện nghiêm quy tắc “5K”, khai báo với cơ quan y tế.

11

Đồng Tháp

- Đối với những người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 ở mức nguy cơ rất cao hoặc đang áp dụng giãn cách theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ:

Chưa được phép trở về tỉnh, trừ lý do đặc biệt được cấp có thẩm quyền đồng ý (thực hiện nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phân công, vận chuyển hàng hóa, sản xuất, kinh doanh, xúc tiến, đầu tư, tư vấn, xây dựng, phương tiện phục vụ việc cách ly, chăm sóc sức khỏe, tỉnh tổ chức đón, rước…) và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Đối với những người trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 còn lại:

+ Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 sau ít nhất 10 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong thời gian 6 tháng phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 03 ngày trước khi vào địa bàn tỉnh; tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày; thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 07 do người về địa phương tự chi trả.

+ Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 03 ngày trước khi vào địa bàn tỉnh; thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo.

Thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 07 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú do người trở về địa phương tự chi trả.

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 thì xử lý theo quy định.

12

An Giang

Đối với các huyện, thị xã, thành phố đồng ý tiếp nhận người dân về đến cửa ngõ tỉnh bố trí, sắp xếp ổn thỏa, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Ngành y tế phải chuẩn bị đủ lực lượng để thực hiện phân loại, sàng lọc người dân; Công an tỉnh và các địa phương phải bố trí lực lượng chốt chặn, có cách quản lý chặt chẽ đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại các điểm tập trung người dân và điểm cách ly tập trung, tuyệt đối không để người dân tự điều khiển xe máy di chuyển về các địa phương trong tỉnh….

13

Hậu Giang

Theo Công văn số 1879 của UBND tỉnh Hậu Giàng:

Người dân không tự ý đi ra ngoài tỉnh, trường hợp cấp bách phải được sự cho phép (bằng văn bản) của Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các nhà đầu tư đến làm việc tại tỉnh Hậu Giang phải có văn bản gửi đến UBND tỉnh trước và đảm bảo các điều kiện: Tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 theo quy định; có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực; được bố trí ở và làm việc tại địa điểm lưu trú có phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Đối với người dân đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện) và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực được vào tỉnh nhưng khi đến/về địa phương phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cách ly tập trung trong thời gian 07 ngày, thực hiện quy định 5K; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 02, ngày thứ 07, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 07 ngày.

Trường hợp người chưa tiêm hoặc tiêm 01 liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung từ ngoài tỉnh tự về, có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực thì phải cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung trong tỉnh; thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 02, ngày thứ 07 và ngày thứ 14, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú 14 ngày.

14

Hà Nam

Tỉnh Hà Nam quy định những người dân quê ở tỉnh này hiện cư trú tại địa phương từ các vùng dịch, địa phương đang phong tỏa hoặc các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 không về quê và cần có sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự chấp thuận của chính quyền nơi đến (của tỉnh Hà Nam). Trường hợp không tuân thủ sẽ bị xử lý theo quy định và thực hiện cách ly tập trung.

Đối với phương tiện lưu thông qua địa bàn, Hà Nam yêu cầu không đi qua tuyến Quốc lộ 1A mà lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (hoặc ngược lại). Các phương tiện bắt buộc phải vào tỉnh Hà Nam để về tỉnh giáp ranh, yêu cầu xuống nút giao Liêm Tuyền đi hướng đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Các phương tiện được vào địa bàn tỉnh Hà Nam để cung cấp hàng hóa, nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ dân sinh, yêu cầu phải có xác nhận địa chỉ điểm đến cụ thể tại Hà Nam và phải thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch.

15

Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình đề nghị yêu cầu bắt buộc vào tỉnh Hòa Bình là người đi qua chốt phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone.

Đối với người đến, về từ các khu vực, địa phương đang có dịch và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ.

Đối với người đến, về từ các khu vực, địa phương còn lại phải có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu. Đặc biệt, đối với người dân trở về từ các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, yêu cầu thực hiện thêm xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7 (kể từ ngày vào tỉnh) bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc PCR.

16

Thái Nguyên

đề nghị người dân ra, vào tỉnh phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trước khi ra/vào tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo y tế không trung thực. Đối với người có sử dụng điện thoại thông minh, khi ra/vào tỉnh Thái Nguyên phải cài đặt, sử dụng và thường xuyên bật ứng dụng khai báo y tế.

Người dân trở về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 nếu đã tiêm đủ 2 liều vaccine và giấy xét nghiệm PCR trong 72 giờ thì áp dụng hình thức như trở về từ địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15. Những người còn lại phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, tại gia 7 ngày; lấy mẫu xét nghiệm PCR ít nhất 3 lần theo hình thức tự chi trả.

Người dân trở về từ các địa phương áp dụng Chỉ thị 15 nếu đã tiêm đủ 2 liều vaccine và giấy xét nghiệm PCR trong 72 giờ, thì thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 kể từ khi vào tỉnh Thái Nguyên theo hình thức tự chi trả. Các trường hợp còn lại phải đi cách ly tập trung 7 ngày và tại nhà 7 ngày; lấy mẫu xét nghiệm PCR 2 lần theo hình thức tự chi trả.

Người từ vùng xanh hoặc các địa phương, khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, cần có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ; nếu không có kết quả xét nghiệm PCR, người dân tự cách ly tại nhà 3 ngày và phải xét nghiệm PCR ít nhất 2 lần (lần 1 trong 24 giờ đầu và lần 2 vào ngày thứ 3 kể từ ngày vào tỉnh Thái Nguyên) theo hình thức tự trả phí.

17

Hải Dương

quy định đối với những người đến, về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 thì khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm 3 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày cuối cùng kết thúc cách ly tại nhà. Người cách ly tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định. Riêng đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 3 ngày kể từ ngày đến, về địa phương và tự theo dõi sức khỏe đủ 7 ngày; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Đối với những người đến, về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 15 thì khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14. Người cách ly tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định. Riêng đối với các chuyên gia của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, hiện đang lưu trú tại Hà Nội (vùng vàng) khi vào tỉnh Hải Dương phải thực hiện theo nguyên tắc “2 điểm đến 1 cung đường” và phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ. Đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Đối với những người đến từ khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng (vùng xanh) thì khi vào tỉnh phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc khai báo y tế của bản thân. Đối với các công nhân từ các tỉnh ngoài thuộc vùng xanh làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 1 tuần/lần; chủ doanh nghiệp phải cam kết thực hiện việc xét nghiệm đối với các công nhân và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Đánh giá bài viết
1 126
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm