Điều kiện và mức hưởng khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Rút bảo hiểm xã hội một lần

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết Điều kiện và mức hưởng khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc hoặc người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục tham gia đóng BHXH và một số trường hợp khác (chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu) có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần. Điều kiện và mức hưởng khi rút bảo hiểm xã hội 1 lần như nào? VnDoc mời các bạn cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết, chính xác thông qua câu hỏi thực tế từ bạn đọc gửi về cho VnDoc.

Chị Đỗ Nga hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 9 tháng, tôi muốn rút chế độ 1 lần được bao nhiêu? Lương cơ bản của tôi 4,8 triệu đồng.

Trả lời:

Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định về bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Khoản 2 Điều 19 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy, nếu bạn thuộc một trong các trường hợp nêu trên, có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Bạn mới tham gia bảo hiểm xã hội 9 tháng nên mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Đánh giá bài viết
1 80
Sắp xếp theo

Bảo hiểm

Xem thêm