Đứng khỏa thân trước gương sẽ phát hiện những căn bệnh này

Đứng khỏa thân trước gương sẽ phát hiện những căn bệnh này

Hãy thử đứng khỏa thân trước gương rồi quan sát thật kỹ biến đổi trên cơ thể của mình. Nếu có những biểu hiện bất thường như dưới đây thì rất có thể bạn đang mắc phải những căn bệnh lạ cực nguy hiểm này.

Những căn bệnh nguy hiểm "ghé thăm" khi ngủ nướng

Cảnh báo bệnh nguy hiểm từ việc đi tiểu nhiều

Những căn bệnh nguy hiểm có yếu tố di truyền

Mọi người nên dành một chút thời gian trước hoặc sau khi tắm để ngắm nhìn mình trong gương. Công việc tưởng chừng như vô ích này lại đem về nhiều lợi ích bất ngờ. Theo các chuyên gia, ngắm nhìn cơ thể để phát hiện ra những điều bất thường sẽ giúp bạn tầm soát được bệnh tật.

Nếu bạn đang quan sát cơ thể mình và phát hiện ra những điều bất thường tương tự như các dấu hiệu đây thì rất có thể bạn đang mắc những căn bệnh nguy hiểm, cần được điều trị ngay lập tức.

1. Xuất hiện u cục ở bẹn

Đây có thể là một dấu hiệu của chứng thoát vị - tình trạng một phần cơ thể bị đẩy thông qua một điểm yếu trong cơ hoặc các mô xung quanh, tạo ra một khối u bên ngoài có thể nhìn thấy được. Các hình thức phổ biến nhất của chứng thoát vị là thoát vị ở bẹn.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

"Bạn chỉ có thể nhìn thấy các khối u lạ xuất hiện khi bạn đứng lên vì trọng lực và áp lực bụng sẽ làm cho các khối u xuất hiện ra bên ngoài", bác sĩ Anton Emmanuel, bác sĩ tư vấn tại Bệnh viện Đại học London cho biết.

Thoát vị bẹn là chứng thoát vị phổ biến nhất ở nam giới, đa số nguyên nhân do mang vác các vật nặng quá so với sức. Phẫu thuật có thể giúp đẩy các phần nhô ra trở về đúng vị trí.

2. Mảng da tối màu ở nách

Theo bác sĩ nội tiết Nida Chammas, Bệnh viện Churchill Clementine, Middlesex, mảng da tối màu ở nách được biết đến như một dấu hiệu của kháng insulin (acanthosis nigricans). Đây có thể là dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Thông thường mảng da tối màu này to bằng một bàn tay, nó có xu hướng bị khô và cũng có thể gây ngứa. "Mảng da tối màu này có liên quan đến bệnh béo phì, có thể gây kháng insulin, tiền thân của bệnh tiểu đường khi cơ thể không thể sử dụng đúng các nội tiết tố insulin để điều tiết lượng đường trong máu làm cho tuyến tụy phải sản xuất ngày càng nhiều insulin hơn. Lượng insulin cao trong máu được cho là sẽ gây ra những thay đổi trong các tế bào da dẫn đến sự hình thành những mảng da màu tối như vậy", bác sĩ Chammas nói.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Hiện các chuyên gia chưa giải thích rõ ràng về những mảng da tối này, song chúng thường xuất hiện ở nách, cổ và bẹn. Bạn đừng chủ quan về màu sắc da ở những vùng này mà hãy kiểm tra thường xuyên để nhận biết được tình trạng sức khỏe.

Nếu phát hiện có dấu hiệu này, tốt nhất hãy đến bác sĩ, đồng thời thay đổi lối sống bằng cách giảm cân, giảm lượng carbohydratetập thể dục nhiều hơn để có thể giúp khôi phục lại màu da ban đầu.

3. Lệch vai

Nếu bạn nhìn toàn bộ cơ thể qua gương và phát hiện một vai cao hơn so với vai còn lại, hoặc bả vai nhô lên khác thường so với vai của người khác, rất có thể bạn đã bị vẹo cột sống.

Bác sĩ Tony Kochhar, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tư vấn tại Bệnh viện London Bridge cho biết: "Cột sống bình thường có 3 đường cong tự nhiên tạo thành hình chữ S: Ở cổ, lưng trên và lưng dưới. Nhìn từ phía sau, cột sống khỏe mạnh nằm trên một đường thẳng. Những người bị vẹo cột sống, nếu nhìn từ phía sau sẽ bị nghiêng bất thường sang một bên. Tình trạng này cũng có thể ảnh hưởng đến xương sườn và thậm chí là ảnh hưởng tới các liên kết tới vai". Vẹo cột sống nhẹ không cần điều trị, nếu nặng sẽ phải phẫu thuật.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Ngoài ra, lệch vai cũng có thể là dấu hiệu của bệnh đa xơ cứng (MS), một chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh. Bệnh đa xơ cứng có những giai đoạn viêm lặp đi lặp lại phá hủy màng bọc myelin, một lớp bọc ngoài sợi thần kinh, để lại nhiều vùng mô sẹo (sự hóa cứng) dọc theo lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Tình trạng này dẫn đến việc làm chậm hoặc tắc đường truyền xung nhịp thần kinh ở vùng đó. "Nếu những không được điều trị, nó có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ bắp", bác sĩ Kochhar nói.

Do vậy, để yên tâm với sức khỏe của mình, bạn nên tới cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra để được tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp.

4. Nốt ruồi ở chân hoặc lưng

Hầu hết các nốt ruồi là những khối vô hại của tế bào gọi là melanocytes, sản xuất ra các sắc tố trong da. Trong một số trường hợp, chúng có thể là một khối u ác tính - dấu hiệu của bệnh ung thư da.

Ở phụ nữ, nốt ruồi thường hình thành trên chân và ở vị trí thấp, trong khi ở đàn ông nốt ruồi xuất hiện phổ biến nhất ở mặt sau cơ thể. Đó là lý do bạn cần phải kiểm tra chính mình trong gương hoặc có thể bỏ lỡ chúng.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Theo tiến sĩ da liễu John Ashworth, nốt ruồi có thể là một khối u hắc tố. Nếu phát hiện sớm, khối u hắc tố có thể điều trị và chữa khỏi. Vì vậy, mọi người nên quan sát và kiểm tra nốt ruồi trên cơ thể mình để tầm soát bệnh tật. Phụ nữ nên đặc biệt quan sát các nốt ruồi ở chân, trong khi nam giới cần chú ý đến nốt ruồi ở vùng lưng.

Tiến sĩ nhấn mạnh, khi quan sát nốt ruồi cần chú ý đến hình dạng, kích thước, màu sắc, đường viền... để xác định một nốt ruồi lành tính hay ác tính. Những nốt ruồi nguy hiểm mang đặc điểm như có 2 nửa bất đối xứng, có viền bất thường, có nhiều màu, đường kính lớn và phát triển theo thời gian.

5. Vết nhăn trên bầu ngực

Khi nâng cánh tay lên và nhìn vào gương, nếu phát hiện có nếp nhăn ở bất cứ vị trí nào trên ngực, bạn cần phải đến bác sĩ để được kiểm tra ngay. Bởi khi một khối u xuất hiện trong ngực, nó sẽ phá vỡ cấu trúc của da và tạo ra các nếp nhăn ở bên ngoài. Nếp nhăn này mất đi khi người bệnh hạ tay xuống.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Tony Howell, giáo sư khoa ung thư tại Đại học Manchester cho biết, khi có dấu hiệu của bệnh ung thư vú, các tế bào khối u gây ra các mô xung quanh nó tạo thành collagen - một protein cung cấp sức mạnh và cấu trúc da, được sản xuất bởi cơ thể như một phản ứng để thay đổi hoặc gây chấn thương. Collagen giúp các tế bào da bên trong và đó là lý do tạo ra các vết nhăn.

Tuy nhiên, các vết nhăn này có thể là những dấu hiệu của bệnh khác nên tốt nhất bạn nên tới gặp các bác sĩ để kịp thời kiểm tra. Ung thư vú nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh rất cao.

6. Phình tĩnh mạch ở cổ

Nếu đứng trước gương và phát hiện vùng cổ bạn có dấu hiệu phình tĩnh mạch, đừng chủ quan bởi đây là dấu hiệu của suy tim. Khi tim không thể bơm đủ máu đi khắp nơi của cơ thể, máu tích tụ sẽ dẫn đến tình trạng phình tĩnh mạch.

"Bất cứ chứng gì liên quan tới tĩnh mạch thì cũng có nghĩa là biểu hiện của suy tim, chẳng hạn như hơi thở ngắn bất thường hoặc bàn chân và mắt cá chân sưng lên bởi vì tim không bơm máu hiệu quả tới những nơi này", bác sĩ Glyn Thomas, một bác sĩ tim mạch tư vấn tại Viện Tim Bristol cho biết.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Suy tim bao gồm huyết áp cao làm tổn hại cơ tim và gây ra nhồi máu cơ tim. Chất ức chế ACE được dùng làm thuốc điều trị trong phần lớn trường hợp, ngoài ra bạn cần được trang bị một máy tạo nhịp tim. Vì vậy, nếu có dấu hiệu tình trạng sức khỏe tim mạch không tốt, bạn cần chủ động đi thăm khám và chữa trị.

7. Những vết thâm tím trên cơ thể không rõ lý do

Vết bầm không rõ nguyên nhân thường xuyên xuất hiện trên cơ thể bạn mà phải mất một tuần hoặc hơn mới tự biến mất, có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan tới gan như viêm gan. "Nếu gan bị bệnh, số lượng tiểu cầu trong máu giảm dẫn đến chảy máu nội bộ gây ra các vết thâm tím", David Lloyd, bác sĩ phẫu thuật chuyên gan tại Bệnh viện Đại học Leicester cho biết.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Bầm tím cũng có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu như ung thư máu, tiểu đường hay đơn giản chỉ là cơ thể thiếu vitamin C. Chính vì vậy bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra khi phát hiện những vết bầm tím bất thường này.

8. Đầu gối sưng hoặc có u

Một khối u thịt ở đầu gối có thể là tiền thân của bệnh gút - một bệnh viêm khớp dẫn đến sưng đau các khớp.

Kailash Desai, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình tại Bệnh viện West Middlesex cho biết, bệnh gút là do acid uric, một hóa chất tự nhiên trong cơ thể, tạo thành các tinh thể nhỏ trong và xung quanh các khớp. Những khối u này có thể nhìn thấy do xuất hiện xung quanh các khớp khác như bàn chân, đặc biệt xung quanh đầu gối. Nếu không điều trị, chúng có thể phát triển lớn với kích thước của một quả bóng golf và tổn thương xương.

Phát hiện bệnh nhờ đứng khỏa thân trước gương

Non-steroidal là thuốc chống viêm có thể giúp giảm đau nếu bạn bị bệnh gút. Thuốc có thể làm giảm nồng độ acid uric, giảm kích cỡ khối u. Ngoài ra, chăm tập thể dục thường xuyêntránh thực phẩm có hàm lượng purine cao như thịt đỏ, thịt, dầu cá, hải sản và thực phẩm có chứa chiết xuất từ nấm men.

Đánh giá bài viết
1 68
Sắp xếp theo