Hướng dẫn cách sử dụng bút thử thai chính xác nhất

Hướng dẫn cách sử dụng bút thử thai chính xác nhất

Các chị em phụ nữ đang băn khoăn không biết có phải là mình đang mang thai hay không trước những dấu hiệu thay đổi bất thường trên cơ thể và đâu là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này? Không cần đến bác sĩ, chỉ cần sử dụng que thử thai, bút thử thai tại nhà, bạn có thể xác định đúng đến 97 - 98% khả năng mang thai của mình.

Cách dùng que thử thai "chuẩn không cần chỉnh"

Bảng chuẩn cân nặng - chiều dài thai nhi theo tuần

Những dấu hiệu mang thai bé trai mà mẹ bầu nên biết

Sử dụng que, bút thử thai như thế nào? Tưởng rằng câu hỏi này quá dư thừa, nhưng thực tế thì việc sử dụng que, bút thử thai trong lần đầu tiên thì không hề dễ dàng. Bởi tính tế nhị không thể hỏi người khác dẫn đến việc sử dụng không đúng cách là rất nhiều. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về cách dùng que thử thai và bút thử thai để các bạn có thể xử lý đúng cách khi cần tới chúng.

Thời điểm thử thai tốt nhất: Nên chọn thời điểm là sáng sớm. Lúc này bạn sẽ tiết ra hoóc-môn gonadotropi rất cao (nếu có), nên việc kiểm tra thời điểm này là chính xác.

Cách sử dụng bút thử thai chính xác nhất

1. Cách thử thai dạng bút

  • Xé bao nhôm theo đường cắt để lấy que thử thai (sử dụng ngay khi mở ra nhé).
  • Đưa đầu bút thử thai vào dòng chảy của nước tiểu ít nhất 5 giây (nói chính xác là tiểu lên phần đầu của bút thử thai – nơi chứa 5 lỗ nhỏ).
  • Giữ nguyên bút và đậy nắp lại – không được vẩy hoặc lấy khăn lau khô.
  • Sau khoảng 2 phút sẽ có kết quả:

1 vạch ngang màu hồng: Bạn chưa có thai.

2 vạch ngang màu hồng: Bạn đã có thai.

Không có vạch nào: Bạn đã làm sai hướng dẫn, mẫu nước tiểu không đạt,do sản phẩm không được bảo quản đúng cách hoặc hết hạn sử dụng. Lúc này bạn nên mua sản phẩm mới để kiểm tra lại (không sử dụng sản phẩm đã qua sử dụng).

Cách sử dụng bút thử thai chính xác nhất

Lưu ý:

  • Chỉ nên sử dụng 1 lần để có kết quả chính xác nhất.
  • Không bảo quản bút thử thai trong tủ lạnh.
  • Độ đậm của vạch màu hồng thứ 2 phụ thuộc vào tuổi thai của bạn, không nên để sau 10 phút mới đọc kết quả bởi khi đó có thể kết quả không còn chính xác. Sử dụng ngay sau khi xé bao nhôm. Hạn sử dụng xem trên bao nhôm. Không bảo quản bút thử nhanh trong tủ lạnh.

2. Cách thử thai dạng que

  • Lấy nước tiểu vào trong cốc (cốc có kèm theo sẵn trong sản phẩm).
  • Xé bao nhôm chứa que thử thai (nên sử dụng trong vòng 10 phút kể từ lúc xé bao nhé).
  • Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.
  • Ngâm khoảng 10 – 15 giây, sau đó lấy que ra khỏi cốc và đặt ở nơi khô ráo, đợi 5 phút để có kết quả.
  • Đọc kết quả:

Cách sử dụng bút thử thai chính xác nhất

Hình ảnh hướng dẫn cách kiểm tra que thử thai

1 vạch ngang màu hồng: Bạn chưa có thai.

2 vạch ngang màu hồng: Bạn đã có thai.

Không có vạch nào: Bạn đã làm sai hướng dẫn, mẫu nước tiểu không đạt,do sản phẩm không được bảo quản đúng cách hoặc hết hạn sử dụng. Lúc này bạn nên mua sản phẩm mới để kiểm tra lại (không sử dụng sản phẩm đã qua sử dụng).

3. Những trường hợp khiến que, bút thử thai cho kết quả sai

  • Thử thai quá sớm: Nếu chị em dùng que, bút thử trong khoảng 7 ngày sau khi quan hệ thì kết quả thu được cũng không hẳn chính xác, vì lúc này, mức độ HCG trong nước tiểu chưa thay đổi là bao nên que thử thai sẽ khó xác định.
  • Dùng không đúng hướng dẫn sử dụng: Mỗi hộp đựng que thử thai đều có hướng dẫn cách sử dụng chính xác nhất. Nếu không làm đúng như hướng dẫn này (ví dụ như cắm ngược đầu que, thời gian thử không đủ lâu, lượng nước tiểu quá ít,...) thì kết quả cuối cùng cũng không đảm bảo về độ tin cậy.
  • Đang trong thời gian uống thuốc: Nếu người phụ nữ đang uống một vài loại thuốc như thuốc chứa paracetamol, thuốc hỗ trợ sinh sản chứa HCG, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, kháng co giật,... thì khi dùng que thử thai có thể không hiệu quả.
  • Mẫu thử không tinh khiết: Có lẫn máu trong nước tiểu, hoặc những chất cặn bẩn trong cốc đựng mẫu thử. Những điều này cũng khiến cho kết quả có thể không chính xác.
  • Viêm nhiễm đường sinh dục: Khi bạn bị viêm nhiễm đường sinh dục, bị tổn thương đường tiết niệu,... que thử thai vẫn có thể xuất hiện kết quả dương tính giả (2 vạch đỏ nhưng không có thai).

Cách sử dụng bút thử thai chính xác nhất

Hỏi đáp:

Làm thế nào để nhận biết mình mang thai sớm nhất. Hình như hiện nay trên thị trường Việt Nam có bán loại bút thử thai? Bác sĩ có thể nói rõ hơn về cách dùng cũng như hiệu quả của dụng cụ này. Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ trả lời:

Làm sao để biết đã mang thai, nhất là ở những giai đoạn sớm? Đây là câu hỏi mà chị em phụ nữ rất mong muốn được trả lời, nhưng không phải lúc nào tìm câu trả lời cũng dễ, nhất là với các chị em trẻ, chưa có kinh nghiệm về thai nghén hay còn mơ hồ về sức khỏe sinh sản.

Một số thay đổi về dáng vóc cơ thể như những nhận xét của các ông bà già xưa khi theo dõi con gái (mà ta thường hay thấy diễn tả trong các vở kịch vui), ví dụ như cổ cao, mạch máu đập mạnh vùng cổ, ngực nảy, mông nở, bụng to,... thật ra cũng không chính xác (có thể nhầm với tình trạng tăng cân, hay một số bệnh nội khoa khác); Hơn nữa, nếu có thay đổi thường là muộn vào khoảng thai 2-3 tháng, và người nhận xét cũng phải tinh ý và có kinh nghiệm lắm mới nhận ra được.

Một số dấu hiệu nghĩ đến có thai giai đoạn sớm như buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, nhức đầu, sạm da,.. tuy nhiên các dấu hiệu này không phải lúc nào cũng xuất hiện và thường gây nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lý dạ dày, viêm xoang,... Một số chị em dùng dấu hiệu trễ kinh để nhận biết tình trạng thai, điều này chỉ đúng ở những người có vòng kinh đều. Trễ kinh vẫn có thể xảy ra khi quá căng thẳng về tinh thần hay thể chất, ở những em gái trẻ hay những người trên 40, hay đó là dấu hiệu của tình trạng rối loạn kinh nguyệt, một bệnh lý phụ khoa nào đó.

Việc thử thai nhanh bằng que thử nhúng trong cốc nước tiểu đã được sử dụng từ nhiều năm nay nhằm phát hiện thai sớm. Nguyên tắc của que thử là phát hiện nội tiết tố của bánh nhau có trong nước tiểu của thai phụ. Để có được kết quả chính xác nhất, các bạn cần làm theo đầy đủ các bước như trong hướng dẫn. Thông thường, việc sử dụng que thử thai có các bước cơ bản như sau:

Bước 1: Lấy nước tiểu vào cốc.

Bước 2: Xé bao nhôm, lấy que thử thai và cầm theo hướng mũi tên chỉ xuống.

Bước 3: Cắm que thử vào cốc, tránh để nước tiểu ngập quá mũi tên rồi đợi đọc kết quả.

Sau khoảng 5 phút, các bạn có thể đọc được kết quả. Nếu có 2 vạch ngang trên que thử thì chứng tỏ kết quả dương tính, báo hiệu bạn đã có thai. Ngược lại, kết quả âm tính sẽ xuất hiện khi chỉ có một vạch ngang trên que thử, cho thấy bạn không có thai. Nếu không thấy có vạch nào, có thể que thử bị hư hỏng hoặc nước tiểu không đảm bảo. Các bạn nên thử lại vào lần khác bằng một que thử mới.

Ngoài que thử thai nhanh, hiện nay trên thị trường Việt Nam còn có loại bút thử thai dễ sử dụng và tiên lợi hơn rất nhiều giúp chị em phát hiện sớm việc mình có thai hay chưa.

Chị em có thể cân nhắc và sử dụng bút thử thai với nhiều ưu điểm vượt trội so với que thử truyền thống. Bút thử thai được thiết kế như 1 thanh bút, giúp các chị em lấy mẫu dễ dàng và nhanh chóng mà không cần sử dụng cốc, tránh bẩn tay khi lấy nước tiểu. Chỉ cần xé bao nhôm theo chỗ khứa hình chữ V ở bên hông túi, đưa đầu bút thử vào dòng chảy của nước tiểu ít nhất 5 giây, hướng mặt có 5 lỗ lên phía trên để bút thử hút nước tiểu trực tiếp vào thân bút, rồi đậy nắp như ban đầu, hoặc đặt bút lên mặt phẳng khô ráo hướng mặt bút thử có ô đọc kết quả lên trên là 1-2 phút sau bạn hoàn toàn có thể biết được kết quả chính xác nhất liệu mình có thai hay không.

Với bút thử thai, chị em sẽ phát hiện thai nhanh nhất: Chỉ sau 6 - 9 ngày sau quan hệ, và có thể sử dụng bất cứ lúc nào mà không cần phải đợi đến khi sáng sớm. Bên cạnh đó, độ đậm của vạch màu hồng thứ 2 còn phụ thuộc vào tuổi thai, chị em không nên để sau 10 phút mới đọc kết quả bởi khi đó có thể kết quả không còn chính xác. Tốt nhất nên sử dụng ngay sau khi xé bao nhôm.

Cả que thử thai và bút thử thai đều dùng mẫu thử là nước tiểu và có tính định tính, có độ chính xác khá cao, lên đến 97 - 98%, kết quả nhanh chóng chỉ trong vòng vài phút, và tiện dụng cho các chị em vì có thể tiến hành tại nhà.

Để xác định chính xác 100%, cần định lượng beta hCG trong máu. Beta hCG còn giúp đánh giá tình trạng thai (thai ngoài tử cung, thai trứng, dọa sẩy thai). Bất tiện của beta hCG là các chị em phải đến phòng xét nghiệm, kết quả có sau vài giờ.

Siêu âm đầu dò âm đạo có thể giúp chẩn đoán sớm số lượng túi thai, tuổi thai, tình trạng thai. Với phường pháp này các chị em phải đến các cơ sở y tế có thiết bị phù hợp (máy siêu âm đầu dò âm đạo và người có kỹ năng sử dụng máy).

Nhận biết thai ở những giai đoạn sớm sẽ giúp bà mẹ và gia đình chăm sóc sức khỏe tốt hơn, chuẩn bị tâm lý tốt hơn, cũng như có những chăm sóc đặc biệt khác về sức khỏe, lối sống, sinh hoạt nhằm giúp thai phát triển tốt và bà mẹ có sức khỏe tốt trong suốt thời gian mang thai.

Đánh giá bài viết
1 46.834
Sắp xếp theo