Hướng dẫn cách trồng rau lủi

Với bài hướng dẫn cách trồng rau lủi dưới đây sẽ giúp bà con nắm chắc kỹ năng trồng cây rau lủi để có thể trồng và chăm sóc tốt nhất cho loại cây này.

Hướng dẫn cách trồng rau lủi

Đặc điểm hình thái và sinh thái

  • Cây thảo mọc bò và hơi leo, dài 2 – 3m. Thân mọng nước, màu nâu tím, phân nhiều nhánh. Lá dày, giòn, mọc cách, phiến lá hình mũi giáo, dài 4 – 12cm, rộng 2 – 4cm, khía răng ở mép không đều; cuống dài cỡ 1cm. Thân và cuống màu tía. Cụm hoa ở ngọn cây. Quả có ba cạnh, mang một mào lông trắng ở đỉnh.
  • Nơi sống: Ven rừng, ven đồi, nơi ẩm, vách đá, bãi hoang ven suối, trên nương rẫy. Cây ưa sáng hoặc chịu được bóng râm nhẹ.
  • Phân bố: Vùng phân bố tự nhiên tương đối hẹp ở khu vực Trunh Bộ. Ở Quảng Nam Rau Lủi phân bố ở xã Tắc Pỏ huyện Nam Trà My và khu vực vùng nương rẫy của thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn.

2. Công dụng, chế biến và phần dinh dưỡng

  • Rau lủi được xem như là một loại rau bổ, mát nên thường được dùng làm rau ăn. Rau lủi có mùi vị rất đặc trưng khiến cho người ăn cảm thấy rất ngon miệng và thanh mát cổ họng. Bà con dân tộc miền núi thường dùng loại rau này để trị một số loại bệnh như thấp khớp, nhức mõi xương cốt…
  • Thu hái và chế biến: Toàn cây có thể dùng làm rau ăn. Lá và ngọn non nấu canh với bột ngọt hoặc tôm ngon như rau mồng tơi, hoặc có thể chần qua nước sôi rồi xào, trộn đều rất ngon.

3. Hướng dẫn cách trồng rau lủi

  • Chọn hom: Hom được lấy từ thân bánh tẻ, hay ngọn nhưng không quá non vì dễ bị thối gốc hom.
  • Cắt hom: Dùng dao hoặc kéo sắc để cắt hom. Hom được cắt từ thân có chiều dài hom từ 10 – 20cm và ít nhất trên mỗi hom có từ 3 – 5 mắt lá, tỉa bớt lá trên hom chừa khoảng 1/3 lá, đem giâm vào luống. luống giâm bằng cát ẩm với độ ẩm vừa phải và có mái che nắng mưa, có hệ thống phun sương tự động để luôn giữ ẩm cho hom sau khi giâm. Dùng que nhọn chọc lỗ sâu 1 – 2cm sau đó cắm hom vào, dùng que1m chặt đất vào gốc hom. Hom sau khi giâm khoảng 7 – 10 ngày bắt đầu có rễ, tiến hành đem trồng hoặc cũng có thể cắt hom xong đem trồng ngay vào luống trồng nhưng phải đảm bảo có che bóng và thường xuyên giữ ẩm cho hom giâm.
Đánh giá bài viết
3 1.010
Sắp xếp theo

Tài liệu Nông - Lâm - Ngư Nghiệp

Xem thêm