Hướng dẫn sử dụng dầu gió đúng cách hiệu quả và an toàn

Hướng dẫn sử dụng dầu gió đúng cách hiệu quả và an toàn

Dầu gió là một chất lỏng dạng tinh dầu, sử dụng như thuốc xoa dùng ngoài cơ thể, một số loại dầu gió nhẹ có thể pha loãng với nhiều nước ấm để uống được coi là "phương thuốc" kỳ diệu được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nhiều và sử dụng không đúng cách sẽ gây hại đến sức khoẻ của bạn. Các bạn tham khảo cách sử dụng dầu gió an toàn, hiệu quả dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho mình.

Những mẹo sơ cấp cứu sai lầm gây nguy hiểm sức khỏe

Những mẹo nhỏ tốt cho sức khỏe

Cách chữa cảm lạnh vì dính mưa đơn giản, hiệu quả

Dầu gió có tác dụng gì?

Dầu gió là gì?

Cách sử dụng dầu gió đúng an toàn

Dầu gió là một chất lỏng dạng tinh dầu, sử dụng như thuốc xoa dùng ngoài cơ thể, một số loại dầu gió nhẹ có thể pha loãng với nhiều nước ấm để uống. Dầu gió được người ở khu vực Đông Á sử dụng nhiều, tuy nhiên người Âu châu và châu Mỹ lại e ngại loại thuốc này do mùi hương đặc trưng khiến họ khó chịu. Một số loại dầu gió thông dụng như dầu bạc hà, dầu khuynh diệp, dầu tràm.

Thành phần của dầu gió

Dầu gió có thành phần chủ yếu là các tinh dầu, thường là tinh dầu bạc hà và các thành phần phụ tùy thuộc công thức riêng của nhà sản xuất. Nhiều công thức làm dầu gió được xem là bí mật thương mại cũng như là công thức gia truyền nhiều đời. Khảo sát nhiều loại dầu gió tại Việt Nam, hai thành phần thường bắt gặp nhất là menthol và methyl salicylate, hai chất này có trong tinh dầu bạc hà. Ngoài ra còn có khuynh diệp, quế, tràm, long não, hương nhu, thông, camphor, cineol.

Tác dụng của dầu gió

Dầu gió có vị cay, tính mát, có tác dụng hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng, chống xung huyết, giảm phù nề, làm cho tinh thần sảng khoái, bay hơi nhanh gây mát và tê tại chỗ do đó rất hiệu quả với các trường hợp đau dây thần kinh.

Những thắc mắc khi sử dụng dầu gió

Sử dụng dầu gió nhiều và thường xuyên có tốt không?

Vì nghĩ dầu gió có vô số công dụng, nhiều người Việt Nam và châu Á có thói quen mang theo một chai dầu trong hành lý đi công tác, đi du lịch. Tuy nhiên, việc sử dụng dầu quá thường xuyên có thể dẫn đến một số phản ứng ngược đối với sức khỏe. Dầu gió giúp thông mũi và có một số công dụng nhất định nhưng nếu dùng quá nhiều, tính kích ức của tinh dầu sẽ gây rách vùng màng nhầy mũi, họng, gây tổn thương cho hệ hô hấp.

Một số người không quan tâm đến những hướng dẫn sử dụng dầu, cứ thấy đau hoặc có bất kỳ vết thương, vết xước nào họ cũng dùng dầu để thoa. Thậm chí có người còn uống dầu để tăng cường đề kháng cho cơ thể. Những thói quen này rất nguy hiểm, bởi các chát tronng dầu gió có thể gây ra những phản ứng ngược, làm cơ thể bạn bị sốc, nguy cơ dẫn đến tim ngưng thở. Đặc biệt, một số trường hợp trẻ dưới hai tháng tuổi đã bị sốc nặng khi được mẹ xức dầu.

Uống dầu gió hoặc xông bằng dầu gió có tốt không?

Dầu gió dùng để trị bệnh ngoài da, không nên uống. Xông hơi bằng dầu gió hoặc dùng dầu để thoa ngoài da phụ thuộc vào từng loại bệnh, không thể so sánh phương pháp nào có tác dụng tốt hơn. Nếu da bị sưng tấy do côn trùng cắn, bạn nên dùng dầu thoa vào chỗ vết thương. Nếu cơ thể bị nhiễm lạnh, nên xông hơi bằng dầu gió.

Sử dụng dầu gió thường xuyên sẽ bị nghiện

Sử dụng dầu thường xuyên gây nghiện. Thói quen này có thể lâu ngày làm cho bạn bị lờn dầu. Dầu gió sẽ trở nên mất tác dụng với một số vết thương thông thường sau đó.

Dầu gió chỉ hiệu quả khi bạn sử dụng đúng chỗ, khi cơn đau chấm dứt, bạn nên ngưng sử dụng dầu ngay. Phụ nữ đang mang thai không nên dùng dầu hoặc phải có bác sĩ tư vấn kỹ càng.

Sử dụng dầu gió không đúng cách có thể gây nguy hiểm

Lạm dụng dầu gió có thể gây tử vong

Bác sĩ Quách Tuấn Vinh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết các loại tinh dầu có thể làm ức chế các trung khu tim mạch và hô hấp ở trẻ nhỏ. Vì thế nếu bố mẹ không biết mà lạm dụng sử dụng dầu gió cho trẻ nhỏ có thể khiến trẻ bị ngừng tim, ngừng hô hấp, dẫn đến trẻ tử vong.

Cũng theo các chuyên gia, dù là sản phẩm không kê đơn nhưng dầu vẫn là thuốc. Thành phần của dầu gió là tinh dầu và các chất chiết xuất từ tinh dầu như: tinh dầu bạc hà, khuynh diệp, quế, tràm, long não, hương nhu, thông, menthol.

Sử dụng dầu gió đúng cách để an toàn

Cách sử dụng dầu gió đúng an toàn

Trong đó, thành phần menthol có thể gây hại, thậm chí có trường hợp trẻ nhỏ tử vong khi chỉ nhỏ 1 giọt dầu có hàm lượng menthol 1%. Khi bôi dầu có thành phần bạc hà vào mũi hoặc cổ họng trẻ nhỏ, chúng có thể bị ngừng thở và ngưng tim. Vì vậy, mọi người cần cẩn trọng trước khi sử dụng dầu cao hay bất kỳ loại dầu gió nào có tác động trên cơ thể.

Methy salicylat gây xung huyết da

Theo thông tin, dung dịch methyl salicylat được xếp vào nhóm thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid. Nhà sản xuất thường kết hợp methyl salicylat với các loại tinh dầu nhằm giúp vùng da được xoa dầu nóng lên nhanh, làm giãn nở các mạch máu ngoại biên, tăng tuần hoàn máu, giúp thuốc thẩm thấu vào mô dễ dàng, làm giảm nhanh cơn đau và cứng cơ.

Tuy nhiên, dầu gió chỉ được dùng ngoài da, không được uống và bôi lên vết thương hở. Bởi tác dụng phụ của methyl salicylat là gây xung huyết da. Nếu bạn hít dầu thường xuyên có thể gây rách màng nhầy ở mũi, họng, gây tổn thương hệ hô hấp.

Dầu gió có thể gây ngộ độc

Thông tin trên Sức khỏe Đời sống cho biết, dầu gió được chiết xuất từ các loại tinh dầu thảo dược từ thiên nhiên như khuynh diệp, hồi, quế, long não. Dầu gió có vị cay, tính mát, có tác dụng hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, giảm ho, sát trùng,...

Đặc biệt, hầu hết các chế phẩm dầu xoa và cao xoa đều có metyl salicylat (dầu nóng) và menthol (chiết từ tinh dầu bạc hà). Menthol bốc hơi rất nhanh, gây tê tại chỗ và cảm giác mát lạnh (do kích thích bài tiết mồ hôi, làm hạ thân nhiệt) khi xoa vào da.

Tuy nhiên, trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

Theo các chuyên gia, lượng camphor cho phép trong các chế phẩm dầu gió chỉ khoảng 3 – 11%. Khi bị ngộ độc, camphor có thể gây tác hại với những triệu chứng xuất hiện chỉ trong vòng 5 – 90 phút sau tiếp xúc, tùy vào lượng dầu nhiều hay ít. Các biểu hiện sớm là bỏng miệng, hầu họng, buồn nôn, nôn mửa, lừ đừ, sau đó là co giật, hôn mê, suy hô hấp nặng.

Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tử vong. Sau khi sử dụng hoặc phát hiện bé uống phải có dấu hiệu bất thường, nghi ngờ ngộ độc, người nhà cần đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa nhi gần nhất càng sớm càng tốt.

Những lưu ý để sử dụng dầu gió đúng cách và hiệu quả

Dầu gió có tác dụng phụ làm tăng bài tiết mồ hôi, khiến thân nhiệt hạ thấp. Vì vậy không được dùng cho người bị lở ngứa, ra mồ hôi, sốt cao, vừa ốm dậy, người suy nhược, táo bón, tăng huyết áp. Hơn nữa, tinh dầu bạc hà có nguy cơ gây hiện tượng ức chế tuần hoàn và hô hấp dẫn đến ngừng tim và ngừng thở, vì vậy phải tuyệt đối không dùng dầu gió cho trẻ em dưới hai tuổi, trẻ em và phụ nữ có thai, đang cho con bú. Ngoài ra nếu dùng quá thường xuyên sẽ dễ gây giảm tác dụng.

Sau đây là nguyên văn ý kiến của TS.DS Nguyễn Phương Dung Trưởng bộ môn bào chế, khoa y học cổ truyền, đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh (SGTT)

  • Không dùng dầu gió hơn bốn lần/ngày.
  • Dầu gió chỉ hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Nên chọn mua dầu gió có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng. Cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng kèm theo bao bì.
  • Trước khi thoa dầu cần rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ. Không bôi quá nhiều dầu và trên diện rộng. Không dùng nhiều hơn ba – bốn lần trong ngày. Cũng không nên dùng thường xuyên mà ngưng ngay khi cơn đau đã chấm dứt.
  • Để sử dụng dầu gió an toàn, dùng bôi thoa ngoài da là chính để chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Không nên uống dầu gió để hạn chế các phản ứng phụ nguy hiểm như gây sốc, ngừng hô hấp, ngưng tim.
  • Chỉ xông hơi bằng dầu gió khi cơ thể nhiễm lạnh. Khi sử dụng dầu gió với phụ nữ đang mang thai và trẻ dưới hai tuổi, cần phải có ý kiến tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ.

Theo vnstyles.net

Đánh giá bài viết
1 254
Sắp xếp theo