Hướng dẫn tra cứu ôtô hết niên hạn sử dụng

Hướng dẫn mới tra cứu ôtô hết niên hạn sử dụng

Hiện nay có rất nhiều phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng. Theo đó, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018 là 24.439 ô tô, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng. Như vậy, làm thế nào để biết được xe của mình đã hết niên hạn sử dụng hay chưa? Mời các bạn tham khảo cách tra cứu xe quá đát, hết niên hạn sử dụng như sau.

Theo Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, người lái ôtô quá niên hạn sử dụng (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo - và các loại xe tương tự ôtô) bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng, có thể bị tịch thu xe và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi thông báo tới Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT danh sách phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng.

Hướng dẫn tra cứu ôtô hết niên hạn sử dụng

Theo đó, tổng số xe sẽ hết niên hạn sử dụng từ ngày 1/1/2018 là 24.439 ô tô, trong đó có 2.632 xe chở người và 21.807 xe chở hàng.

Từ nay đến thời điểm 1/1/2018, các chủ phương tiện trên cần đến cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe. Sau thời gian trên, nếu phát hiện ôtô hết niên hạn sử dụng vẫn lưu thông thì chủ xe sẽ bị lập biên bản, đình chỉ lưu hành xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe và xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, sẽ thông báo bằng văn bản tới cơ quan cảnh sát giao thông nơi đã đăng ký xe đó biết để làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Cách tra cứu xe hết niên hạn sử dụng

1. Để tra cứu xem xe sắp hết niên hạn sử dụng hay chưa, người dân có thể truy cập website của Cục Đăng kiểm www.vr.org.vn.

2. Click vào nội dung Tra cứu DS XCG hết niên hạn ở mục Thông báo.

Tra cứu DS XCG hết niên hạn

3. Khi website mở khung tra cứu, người dân chỉ cần chọn địa điểm ta cứu, loại xe (xe tải/xe khách) và năm hết niên hạn, sau đó click vào TRA CỨU để nhận danh sách xe hết niên hạn.

Cách tra cứu xe hết niên hạn sử dụng

4. Trong trường hợp không có xe hết niên hạn tại địa phương, thời điểm yêu cầu, trang web sẽ hiện ra bảng trắng. Trong trường hợp có xe hết niên hạn, danh sách xe sẽ hiện phía dưới - người tra cứu dò biển số xe của mình theo danh sách này.

Cách tra cứu xe quá đát, hết niên hạn sử dụng

Theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ, niên hạn ôtô chở hàng không quá 25 năm, ôtô chở người không quá 20 năm, ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành ôtô chở người trước ngày 1/1/2002 có niên hạn sử dụng không quá 17 năm. Thời điểm tính niên hạn sử dụng ôtô được tính từ năm sản xuất xe.

Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe lần đầu.
Về niên hạn sử dụng đối với xe môtô, xe gắn máy, hiện tại vẫn chưa có những hướng dẫn, quy định cụ thể.

Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe

- Giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe; nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Chủ xe không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe.

- Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe thì phải có đơn trình báo và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật (đối với cá nhân) và công văn đề nghị (đối với tổ chức).

- Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng bị cơ quan có thẩm quyền tạm giữ xe: Công văn thông báo của cơ quan có thẩm quyền kèm theo giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Điều 4, Điều 5 Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30/10/2009 của Chính Phủ về quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, cụ thể như sau:

Quy định về niên hạn sử dụng:

- Không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng.

- Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người.

- Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01 tháng 01 năm 2002.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng:

- Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe.

- Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.

Đánh giá bài viết
1 1.048
Sắp xếp theo

    Kinh tế - Quản lý

    Xem thêm