Hướng dẫn trồng dưa hấu an toàn

Với bài Hướng dẫn trồng dưa hấu an toàn của Vndoc.com dưới đây sẽ giúp các bạn nắm rõ được kỹ thuật trồng và chăm sóc, các loại bệnh thường gặp của dưa hấu. Chúc các bạn trồng thành công và có nhiều quả.

Hướng dẫn trồng dưa hấu an toàn

1. Đặc tính sinh học

Dưa hấu là loại cây hàng năm ngắn ngày, cần nhiều ánh sáng, thân bò, bộ lá rất phát triển, rễ ăn rộng và nông, chịu hạn khá, không chịu úng. Ưa nhiệt độ cao, thích hợp nhất khoảng 25oC – 30oC. Có thể trồng trên nhiều loại đất với độ pH =5-7, tuy vật tốt nhất vẫn là đất thịt nhẹ, thoát nước. Thời gian sinh trưởng 60 – 100 ngày tùy giống, năng suất 30 – 40 tấn/ ha.

2. Giống

dưa hấu

Dưa hấu có nhiều giống, gồm các gống lai trong nước và giống nhập nội, có dạng trái tròn và dạng trái dài, có loại ruột đỏ và loại ruột vàng. Một số giống đang được trồng phổ biến là các giống An Tiêm 95,98 và 100, Hắc Mỹ Nhân, Tiểu Long, Tiểu Phụng, Xuân Lan, Hắc Long..

3. Thời vụ

Dưa hấu có thể trồng quanh năm. Tùy điều kiện từng địa phương có thể trồng các vụ như sau:

  • Vụ Đông xuân: Gieo hạt tháng 1, thu hoạch tháng 1 năm sau để có dưa hấu vào dịp Tết Nguyên Đán. Đây được coi là vụ phổ biến nhất.
  • Vụ Xuân hè: Gieo hạt tháng 2, thu hoạch tháng 5 – 6
  • Vụ Thu đông: Gieo hạt tháng 9, thu hoạch tháng 12 để có dưa hấu vào dịp Noel và Tết Dương Lịch.

Tuy vậy chỉ nên trồng tối đa 2 vụ/năm để có thời gian luân canh cây trồng khác sẽ ít bị sâu bệnh hại.

4. Gieo hạt

Dưa hấu

Trước khi gieo phơi hạt dưa hấu dưới nắng nhẹ trong 1-2 giờ, sau đó ngâm vào nước ấm 35oC- 387oC (2 sôi + 3 lạnh) trong 10– 12 giờ. Vớt hạt ra rửa sạch, gói lại, ủ ở nhiệt độ ấm 28oC – 30oC. Sau khoảng 24 giờ chọn những hạt đã nẩy mầm đem gieo, những hạt còn lại tiếp tục ủ và gieo sau.

Đánh giá bài viết
2 675
Sắp xếp theo

Tài liệu Nông - Lâm - Ngư Nghiệp

Xem thêm