Hướng dẫn trồng rau ăn lá tại nhà

Với đề tài: Hướng dẫn trồng rau ăn lá tại nhà dưới đây, các bạn có thể tham khảo và tự trồng tại nhà để bổ sung thêm thực phẩm sạch cho thực đơn gia đình mình. Chúc các bạn thành công!

Hướng dẫn trồng rau ăn lá tại nhà

Rau ăn lá là nhóm rau xanh được dùng nhiều cho bữa ăn hàng ngày, rau là loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin cần thiết cho cơ thể

1. Chuẩn bị dụng cụ gieo trồng rau ăn lá

Vật dụng phổ biến để trồng rau ăn lá tại nhà là khay xốp có nắp đậy, khay xốp tiện dụng bởi vì dễ dàng di chuyển, dễ thoát nước và vừa có thể trồng được rau ăn lá (dùng khay sâu), vừa trồng được rau mầm (sử dụng nắp đậy của khay xốp).

Chúng ta cũng có thể tận dụng thau, rổ, thùng xốp, chậu cũ…. để làm vật dụng trồng rau ăn lá, lưu ý tạo lỗ thoát nước cho những vật dụng này

Khối lượng hạt giống rau ăn lá gieo cho một khay xốp:

  • Rau dền: Khối lượng hạt gieo 1g/thùng xốp.
  • Cải thìa, cải ngọt, cải bẹ xanh: khối lượng hạt gieo từ 1g-2g/thùng xốp.
  • Rau mồng tơi: hạt gieo thành hàng cách khoảng 10 cm x 15 cm

2. Cách gieo trồng rau ăn lá

2.1 Ủ hạt giống rau ăn lá

Rau ăn lá

Hạt giống rau ăn lá như rau dền, mồng tơi, rau cải các loại tương đối dễ nảy mầm nên có thể gieo trực tiếp vào thùng mà không cần ủ nước ấm trước.

Tuy nhiên để đảm bảo hạt giống rau ăn lá có tỷ lệ nẩy mầm cao nhất ta nên ủ như sau:

  • Bước 1: Cần phải ngâm hạt giống rau cải trong nước ấm theo tỷ lệ 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh (2 ly nước sôi và 3 ly nước thường)
  • Bước 2: Ngâm hạt trong phần nước pha trên từ 3h đến 6h rồi vớt ra ủ lại bằng khăn giấy có thấm nước được trải trên vật dụng bằng phẳng từ 6-12h.
  • Bước 3: Khi thấy hạt mọng nước và bắt đầu nứt vỏ hạt, lấy hạt ra khỏi khăn giấy,để hạt giống rau ăn lá ráo nước sau đó trộn với giá thể để không hạt giống không bị dính cục, giúp ta rải đều hạt trên mặt thùng xốp.

2.1. Chuẩn bị đất trồng: Hỗn hợp đất dinh dưỡng

Rau ăn lá

  • Bước 1: Trộn hỗn hợp xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng theo tỉ lệ 1 kg xơ dừa + 1 kg đất dinh dưỡng, Nếu xử dụng khay xốp thì chúng ta trộn 2 kg xơ dừa xử lý + 2 kg đất dinh dưỡng,cho hổn hợp đất vào khay cách mặt khay 3-5cm
  • Bước 2: Dùng bình phun có tia nước nhỏ, phun ướt đều khay đất trồng để tạo độ ẩm .
  • Gieo hạt: Rải đều hạt rau ăn lá trong khay ươm (hoặc chậu) dùng lưới đen hay tấm giấy che lại giữ ẩm, để khay hạt trong tối mát, tưới nước đủ ẩm từ 2-3 lần/ngày , khi hạt ra được 2 cặp lá rồi mới đem cây ra ngoài có ánh nắng.
Đánh giá bài viết
1 1.138
Sắp xếp theo

    Tài liệu Nông - Lâm - Ngư Nghiệp

    Xem thêm