Kiến thức cơ bản về đào Bitcoin

Những kiến thức cơ bản về đào Bitcoin, cách đào Bitcoin

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết những kiến thức cơ bản về đào Bitcoin, cách đào Bitcoin để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết chỉ rõ những khái niệm cơ bản nhất về đào Bitcoin. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn.

Những kiến thức cơ bản về đào bitcoin

So sánh Bitcoin và Vàng

Bitcoin được ví như vàng trong thế giới ảo của mạng internet. Vàng, Bitcoin hay các loại tiền tệ nói chung đều là công cụ trung gian để trao đổi hàng hóa trên thế giới.

Ví dụ bạn có lúa mì, và muốn đổi lấy sữa. Bạn có thể đổi trực tiếp, nhưng việc đó hơi bất tiện, vì không phải lúc nào người nuôi bò cũng muốn lấy lúa mì của bạn, họ lại cần thứ khác. Vì vậy bạn đổi lúa mì lấy vàng (bán) rồi đem vàng đổi lấy sữa (mua).

Trước khi sử dụng vàng, người ta đã dùng nhiều loại công cụ khác như vỏ sò, mai rùa, đá, lá cây… Những các loại khác có một số nhược điểm như: cồng kềnh, khó chia nhỏ, dễ dàng nuôi trồng, hoặc nhặt thêm… vì vậy sau cùng vàng đã được chọn làm công cụ phổ biến toàn cầu, vì vàng dễ mang đi, dễ chia nhỏ, dễ bảo quản (vàng ít bị oxi hóa) và không thể tạo thêm trên thế giới mà chỉ có một lượng hữu hạn.

Tương tự với Bitcoin, nó an toàn, dễ chia nhỏ (bạn có thể chia 1 bitcoin ra thành vô số phần nhỏ), dễ giao dịch và quan trọng nhất là lượng Bitcoin trên toàn cầu cũng là một số hữu hạn, sau khi đạt 21 triệu đơn vị, các máy tính sẽ không thể đào thêm Bitcoin được nữa.

Vì vậy Bitcoin đã được nhiều người chọn làm công cụ giao dịch trên internet. Trong thời gian qua, Bitcoin đã phát triển chóng mặt và lan rộng tới nhiều quốc gia và lĩnh vực kinh tế khác nhau.

Ai có thể đào được Bitcoin?

Mọi người đều có thể đào Bitcoin bằng cách tham gia mạng lưới của bitcoin. Khi đó máy tính của bạn sẽ được gọi là một Bitcoin miner. Nếu bình thường chúng ta khai thác vàng bằng cách đào xuống lòng đất và lọc quặng thô, thì với Bitcoin, người ta khai thác bằng cách dùng các máy tính để giải thuật toán.

Nếu khai thác vàng bằng các máy móc hiện đại, số lượng nhân công nhiều, bạn sẽ có nhiều vàng. Nếu chỉ đào một mình bằng cây cuốc, bạn sẽ có rất ít hoặc đôi khi chẳng thu được gì. Cũng như vậy, việc đào bitcoin đòi hỏi những máy tính đủ mạnh và có sự kết hợp với nhau, nếu bạn đào bitcoin bằng máy tính cá nhân và làm một mình, bạn sẽ chẳng thu được đủ lượng tiền để trả cho tiền điện và hao mòn máy móc.

Đào Bitcoin chẳng mất gì mà lại được tiền thật?

Sự thực hoàn toàn không phải vậy, mặc dù hiện nay giá Bitcoin đã khá cao, nhưng việc đào được lượng Bitcoin đủ lớn cũng không hề dễ dàng. Bitcoin không tự rơi vào tài khoản của chúng ta mà nó đòi hỏi rất nhiều công sức và đầu tư tốn kém.

Hiện nay, cũng không có ai cấm bạn đi đào vàng, nhưng bạn có nghĩ đào vàng là dễ và bạn sẽ giàu ngay sau một đêm? Không phải vậy, đôi khi bạn chỉ kiếm được nhiều hơn công sức bỏ ra một chút, và việc đó cũng giống như bạn trồng lúa, nuôi bò, sản xuất hàng hóa… Trên thế giới có hàng vạn cỗ máy đang miệt mài đào Bitcoin, một số có được nhiều, một số khác thì không thành công như vậy.

Giá mà đào Bitcoin từ ngày đầu, giờ có lẽ tôi đã thành triệu phú?

Ok, sẽ thuận lợi hơn cho bạn nếu bạn đào Bitcoin từ ngày đầu, nhưng để trở thành triệu phú thì bạn thực sự cần bản lĩnh và may mắn. Ban đầu việc đào Bitcoin không khó lắm (vì thuật toán Bitcoin có độ khó tăng dần theo thời gian), nhưng chính vì vậy mà nó không có nhiều giá trị.

Tỷ giá Bitcoin trên các sàn giao dịch Bitcoin đã lẹt đẹt ở mức dưới 1 dollar trong suốt mấy năm qua. Lúc ấy có thể mọi người không mặn mà lắm với việc sở hữu Bitcoin. Chỉ khi việc đào Bitcoin ngày càng khó và tốn nhiều chi phí, giá trị của Bitcoin mới được nâng dần lên. Cùng với cơn sốt làm giàu bằng đầu tư Bitcoin, tỷ giá đã tăng lên chóng mặt (và có thể còn tăng nữa), nhưng đó là giá trị thật của việc sở hữu Bitcoin chứ không phải từ trên trời rơi xuống qua những lời đồn.

Nếu sở hữu Bitcoin từ ngày đầu (với trị giá chỉ chưa đầy 1 dollar), tôi tin không nhiều người kiềm chế được việc bán ra Bitcoin khi tỷ giá lên đến 50, hoặc 100. Chỉ những ai rất may mắn và kiên nhẫn mới có thể giữ Bitcoin đến tận bây giờ. Nhưng nếu họ bán ra lúc này và thu tiền về, cũng chưa chắc họ đã quyết định đúng vì Bitcoin còn có thể tăng giá tiếp trong tương lai.

Bitcoin, cũng như nhiều cơn sốt khác, có thể tạo ra lợi nhuận nhanh chóng hoặc thua lỗ cũng nhanh chóng. Nếu biết trước tương lai để hành động thì không chỉ Bitcoin mà tên miền, bất động sản, muối, ngoại tệ… tất cả đều mang lại siêu lợi nhuận. Vấn đề là làm sao chúng ta dự đoán được điều đó, và dự đoán được rồi thì ai sẽ có can đảm để đầu tư.

Bây giờ có phải lúc thích hợp để đào Bitcoin?

Cho đến trước năm 2040 khi lượng Bitcoin của thuật toán cạn kiệt, bạn vẫn có thể đầu tư đào Bitcoin. Nếu bạn mất vài trăm dollar để đào được 1 BTC, trên thị trường giá của 1 BTC cũng khoảng vài trăm dollar, hoặc chênh lệch một chút. Sau 10 năm nữa bạn có thể mấy vài ngàn dollar để đào được 1 BTC, thì giá cũng nó cũng vẫn tương đương vài nghìn dollar. Nếu nhỉnh hơn bạn có lời, còn thấp hơn thì bạn lỗ.

Đào Bitcoin đòi hỏi thiết bị, hiểu biết và thời gian. Chỉ có bạn là người biết được nguồn lực của mình như thế nào. Nếu bạn cảm thấy mình có lợi thế trong lĩnh vực này (ví dụ bạn có vốn, có nguồn thiết bị và hiểu biết về phần cứng…) thì đây là cơ hội tốt. Ngược lại, bạn nên đầu tư vào lĩnh vực sở trường của mình, như vậy sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tôi chỉ có một lời khuyên duy nhất, đó là tại thời điểm này (năm 2013), đào Bitcoin bằng máy tính cá nhân thông thường sẽ không phải là một lựa chọn tốt (cũng như bạn đi tìm vàng với một cây cuốc, trong khi mọi người đang khai thác bằng máy công nghiệp). Nếu muốn đào bitcoin, bạn cần có trang bị tốt hơn.

Đánh giá bài viết
1 97
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm