Kỹ năng thoát hiểm khi máy bay bốc cháy

Kỹ năng thoát hiểm khi máy bay bốc cháy

Máy bay bốc cháy là một trong những tình huống hi hữu nhưng bạn cũng không nên chủ quan mà hãy trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản ngay từ bây giờ để bảo vệ tính mạng bản thân nhé!

Bỏ túi kỹ năng thoát hiểm khi đi phượt

Kỹ năng tương tác khi thuyết trình

Những kỹ năng thoát hiểm nhất thiết phải dạy trẻ

Khi hỏa hoạn xảy ra trên máy bay hay gặp các tình huống khẩn cấp tương tự, bạn cần giữ bình tĩnh và chuẩn bị tốt để có thể thoát hiểm một cách an toàn. Dưới đây là những bí quyết giúp ích cho các hành khách khi máy bay bốc cháy.

Kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi máy bay bốc cháy

1. Chuẩn bị trang phục trước khi lên máy bay

Bạn nên mặc trang phục thoải mái, dễ vận động và vừa vặn. Các loại quần áo rộng hay rườm rà có thể khiến bạn bị vướng hay mắc kẹt khi rời khỏi máy bay. Đồng thời, bạn nên đi giày đế bệt, loại che kín ngón chân để có thể di chuyển nhanh.

Kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi máy bay bốc cháy

Bạn nên chọn loại giày bệt, chắc chắn và che kín phần mũi chân.

2. Đọc bản hướng dẫn an toàn và lắng nghe tiếp viên

Mỗi loại máy bay có các quy tắc an toàn riêng. Việc lắng nghe hướng dẫn không bao giờ thừa.

3. Chú ý tới lối thoát hiểm

Nếu ngồi gần lối thoát hiểm, bạn nên chú ý tới cánh cửa và đọc hướng dẫn mở để dùng đến nếu cần. Nếu ngồi xa, bạn nên đếm số hàng ghế để tới được đó, phòng trường hợp khói mù hay tình trạng hỗn loạn diễn ra trong cabin khiến bạn khó định hướng.

Kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi máy bay bốc cháy

Chú ý tới khoảng cách giữa ghế của mình và lối thoát hiểm.

4. Giữ bình tĩnh

Khi rơi vào tình huống khẩn cấp, hoảng loạn sẽ không giúp ích gì cho bạn. Càng giữ bình tĩnh tốt, khả năng sống sót của bạn càng cao.

5. Tránh khói

Khói trong đám cháy trên máy bay thường dày đặc và độc hại. Do đó, bạn nên dùng vải che mũi và miệng để tránh hít phải (có thể dùng áo). Nếu có thể, hãy thấm ướt vải để khả năng bảo vệ cao hơn. Khi đi ra, bạn nên cúi thấp để tránh khói (thường bốc lên cao).

6. Ra khỏi máy bay càng nhanh càng tốt

Theo nghiên cứu, khi máy bay bốc cháy, bạn thường chỉ có khoảng 2 phút để thoát ra an toàn. Hãy đảm bảo lối ra bạn chọn không có lửa cháy hay chướng ngại vật bên ngoài.

7. Nghe theo hướng dẫn của tổ bay

Họ đã được tập huấn và biết phải làm gì trong tình huống này. Nếu tổ bay có thể hướng dẫn và hỗ trợ bạn, hãy chú ý lắng nghe và hợp tác để tăng khả năng sống sót của bản thân cũng như mọi người.

Kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi máy bay bốc cháy

Chú ý đến hướng dẫn của các tiếp viên hàng không.

8. Bỏ lại hành lý

Đừng cố đem theo hành lý của mình trong tình huống khẩn cấp. Đây có vẻ là một điều hiển nhiên, nhưng không phải ai cũng hiểu. Bạn cần bỏ lại mọi đồ đạc, vì chúng chỉ khiến bạn mất thời gian hơn và giảm cơ hội sống sót.

9. Tránh xa máy bay ít nhất 150m

Các vụ nổ có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, do đó bạn nên tránh khỏi máy bay một khoảng an toàn.

10. Chú ý đến xung quanh sau khi thoát hiểm

Bạn cần giữ bình tĩnh, xem thương tích của bản thân và giúp đỡ người khác nếu có thể. Bạn cũng nên ở yên một chỗ sau khi đã đi cách máy bay 150 m để tránh làm các vết nội thương trầm trọng hơn.

Đánh giá bài viết
2 195
Sắp xếp theo

    Kỹ năng sống

    Xem thêm