Kỹ thuật trồng chanh dây tại nhà cực kỳ sai quả

Kỹ thuật trồng chanh dây tại nhà cực kỳ sai quả

Chanh dây (chanh leo) là một loại quả ngon được rất nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất giàu vitamin cung cấp cho cơ thể cũng là loại quả làm thức uống giải khát rất tốt vào mùa hè. Để có được giàn chanh sai cho hiệu quả kinh tế cao, mời bạn đọc tham khảo kỹ thuật trồng và chăm sóc chanh dây mà VnDoc cung cấp sau đây.

Cách trồng hoa hồng tại nhà bằng khoai tây

Cách trồng rau muống sạch trong thùng xốp tại nhà

Hướng dẫn chi tiết cách trồng hoa oải hương tại Việt Nam

Chanh dây (hay còn gọi là chanh leo) là loại quả có vị chua chua, ngọt ngọt, thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc pha chế nước uống, sinh tố thơm và cực thanh mát. Không những thế, loại quả này còn rất tốt cho sức khỏe nữa bởi có hàm lượng cao vitamin (A, C,...), các loại khoáng chất (sắt, kali,...) và nhiều thành phần dinh dưỡng tuyệt vời khác.

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Với cách trồng chanh dây mà VnDoc sẽ hướng dẫn dưới đây, bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian và công sức thôi là đã có thể sở hữu những giàn chanh dây sai trĩu quả ngay tại nhà. Vậy, ngay bây giờ, bạn hãy chuẩn bị hạt giống (hoặc cây giống) chanh leo cùng với chậu và đất trồng để học cách trồng chanh leo nhé.

1. Chuẩn bị giống

Nếu muốn trồng chanh leo từ hạt giống, bạn nên tìm mua những quả chanh leo già có phần vỏ nhăn nheo màu tím sẫm. Sau khi mua về, bạn dùng dao bổ đôi quả chanh, dùng thìa lấy toàn bộ ruột rồi rửa sạch phần cơm nhầy, chỉ giữ lại hạt đen bên trong và để ráo nước.

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Còn nếu muốn trồng chanh leo từ cây giống để rút ngắn thời gian và tiết kiệm công sức chăm sóc, bạn có thể tìm mua tại các chợ cây hay các cửa hàng bán cây giống. Khi lựa chọn, bạn nên chọn những cây giống cao tầm 8 – 10cm, có thân chắc khỏe và lá tươi xanh để giảm bớt rủi ro trong quá trình gieo trồng.

2. Thực hiện gieo trồng trong cách trồng chanh dây

  • Đối với hạt giống

Trước khi gieo, bạn cần ngâm hạt trong nước ấm khoảng 24 – 36 giờ để kích thích hạt nảy mầm. Sau khi ngâm, bạn tiến hành gieo hạt vào chậu đất có đường kính 30 cm với khoảng cách đều nhau rồi phủ thêm một lớp đất mỏng để che kín hạt. Sau đó, bạn tưới nước để cung cấp độ ẩm và đặt chậu ở nơi thoáng đãng có tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để hạt nhanh nảy mầm hơn.

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Chỉ cần tưới nước đều đặn mỗi ngày thì sau khoảng 2 – 3 tuần, các hạt giống chanh leo của bạn sẽ bắt đầu nảy mầm và đạt chiều cao 8 cm sau khoảng 6 tuần. Đến lúc này, bạn có thể thoải mái lựa chọn những cây con chắc khỏe với khả năng sinh trưởng mạnh mẽ nhất để mang đi trồng.

  • Đối với cây giống

Bạn sẽ không mất công ngâm hạt và gieo hạt để có cây con mà đơn giản chỉ là mua cây giống về và trồng cây vào chậu thôi nhé.
Thời điểm thích hợp để trồng chanh dây là cuối thu, đầu đông, lúc nhiệt độ duy trì ở tầm 16 – 30 độ C. Để chanh dây phát triển tốt nhất, bạn nên trồng cây ở loại đất giàu hữu cơ, tơi xốp và thoáng khí như đất đỏ bazan, đất feralit, đất thịt nhẹ, đất cát cổ,... và trồng ở nơi khuất gió nhưng có đầy đủ ánh sáng mặt trời.

3. Cho cây lên giàn

Sau khi thực hiện cách trồng chanh dây từ hạt hoặc cây giống thì chỉ khoảng 3 – 4 tháng thôi, chậu cây của bạn sẽ cao khoảng 70 cm và cần được cho leo lên một giá đỡ chắc chắn để bám và phát triển.

Việc làm giàn đóng một vai trò rất quan trọng giúp cho quá trình chăm sóc trở nên đơn giản hơn, bởi lẽ khi ấy, thân, lá và quả chanh leo đều bám cùng trên một đường thẳng nên bạn có khả năng quan sát, theo dõi việc tưới tiêu, tỉa lá, tỉa cành và phát hiện sâu bệnh một cách dễ dàng.

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Trong quá trình làm giàn, bạn cần phải hết sức cẩn thận vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất ra hoa, đậu quả của cây chanh dây. Giàn leo cần cao khoảng 1,8 – 2 m, bạn có thể thiết kế kiểu giàn mướp hoặc giàn chữ T bằng dây diện, dây sắt, gỗ hay lưới thép đều được, tùy thuộc vào khả năng sáng tạo và diện tích tại nơi trồng. Tuy nhiên, giàn chữ T được khuyến cáo sử dụng bởi nó có thể giúp cho cây chanh leo phát triển tốt hơn nhờ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trên một bề mặt rộng.

4. Kỹ thuật chăm sóc trong quá trình thực hiện cách trồng chanh dây

  • Kỹ thuật tưới tiêu

Cũng giống như những loại cây trồng khác, cây chanh leo cần được tưới tiêu đầy đủ để cây đâm chồi, ra hoa và đậu quả liên tục. Đặc biệt là vào mùa khô, bạn cần tưới nước cho cây khoảng 2 ngày 1 lần nhé, bởi nếu thiếu nước, cây sẽ bị rụng hoa, rụng quả hoặc quả sẽ teo lại.

  • Kỹ thuật bón phân

Ngoài tưới nước, cây chanh leo cũng cần được bón thêm phân đạm, phân kali nữa, đặc biệt là sau mỗi đợt thu hái xong vì lúc ấy, cây cần thêm nhiều chất dinh dưỡng để tiếp tục phát triển xanh tốt, ra hoa và đậu quả.

  • Kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán

Khi chanh dây đã leo lên giàn và phát triển tươi tốt thì bạn cần phải cắt tỉa lá, cành thường xuyên để giàn cây được thông thoáng và có chỗ để cây ra hoa, đơm quả. Đồng thời, việc cắt tỉa lá, cành còn giúp hạn chế được sâu bệnh phát triển nữa đấy, nhất là vào mùa mưa.

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

  • Kỹ thuật phòng tránh và diệt trừ sâu bệnh

Là một loại dây leo, cách trồng chanh dây cũng gặp phải một số vấn đề phổ biến liên quan đến sâu bệnh, điển hình nhất là bệnh đốm nâu. Những đốm nho nhỏ có màu nâu xuất hiện trên cành sẽ ngày càng lan rộng khiến cho cành cây nhanh chóng bị héo úa.

Ngoài bệnh đốm nâu, cây chanh dây còn có thể mắc phải một số thể bệnh khác như bệnh thối quả, bệnh phấn trắng,... nên cần đươc phun thuốc bảo vệ thực vật theo hướng dẫn trên từng sản phẩm.

Và thành quả đây nhé...

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Cây ra hoa sau khoảng 5 - 6 tháng gieo trồng

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Và đơm quả sau khoảng 1 tuần sau khi ra hoa

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Chanh leo chín sau khoảng 60 - 90 ngày

Kỹ thuật trồng chanh dây sai quả nhất

Giàn chanh leo sai trĩu thế này sẽ khiến bạn bất ngờ đấy

Trên đây là cách trồng chanh leo đơn giản mà cho kết quả là những giàn quả sai trĩu đến bất ngờ. Với cách trồng chanh dây này, bạn sẽ có thể thu hoạch quả để uống mỗi ngày, vừa thanh mát lại vừa tốt cho sức khỏe nữa nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.045
Sắp xếp theo

Tài liệu Nông - Lâm - Ngư Nghiệp

Xem thêm