Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa

Vú sữa là loại trái cây được mọi người ưa chuộng bởi đây là loại quả ngon và có chất lượng cao, có nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe mọi người. Chính vì vậy mà giống cây này đang được bà con nông dân thích và trồng tại vườn nhà mình. Với bài kỹ thuật trồng cây vú sữa dưới đây sẽ giúp các bạn nắm rõ quy trình trồng và chăm sóc loại cây này.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú sữa

I. Kĩ thuât trồng cây vú sữa.

Thời vụ trồng

Thời vụ trồng: Vú sữa có thể trồng quanh năm nhưng nên trồng vào đầu mùa mưa.

Phương thức và mật độ trồng

Mật độ - khoảng cách: Tùy theo chiều rộng mặt liếp mà bố trí số hàng cây. Với liếp rộng 7 - 8m thì bố trí trồng một hàng cây ở giữa liếp, khoảng cách 8m/cây, mật độ 12- 13 cây/100m2. Với liếp rộng 9 - 10m, trồng hai hàng theo kiểu nanh sấu. Có thể trồng xen rau màu hoặc cây ăn quả ngắn ngày trong 1 - 3 năm đầu để tăng thu nhập.

Làm đất, bón lót và trồng cây

Trước khi trồng, đắp mô cao 0,5m, đường kính mặt mô 1m. Làm mô bằng đất khô hoai trộn đều với 15kg phân chuồng hoai mục, giữa đỉnh mô móc 1 lỗ sâu 20cm, bón lót một nắm phân DAP và 30g lân. Có thể sử dụng đất mặt ruộng, đất bùn ao, đất vườn cũ để lên mô, đường kính mô từ 0,8 – 1 m, cao 0,4 - 0,7 m.

cây vú sữa

Trước khi trồng 15 - 30 ngày, nên xử lý khoảng 1 - 1,5 kg vôi/mô, bón lót ừ 10 – 15 kg phân hữu cơ hoai và 0,5 - 1,5 kg lân vi lượng hoặc 10 – 20 gram NPK 20-20-15 + TE cho mỗi hố trước khi trồng. Khoét lỗ trên mô vừa với bầu cây giống con (khoảng 20 – 25 cm), xé bỏ bao nilon (đựng bầu đất), đặt cây con vào hố, nén đất chặt, dùng 3 cây cọc để cố định cây con, chú ý che nắng cho cây.

II. Chăm sóc sau trồng

Trồng xong cần tưới ẩm cho cây khoảng 2 tuần đầu để cây bén rễ hồi xanh. Trong 2 năm đầu, mỗi năm chăm sóc 2 - 3 lần và từ năm thứ 3 mỗi năm 1 – 2 lần (cuốc xới đất quanh khóm cây, nhặt cỏ dại và diệt bỏ những cây chèn ép). Năm thứ 2 bón bổ sung khoảng 3 kg phân chuồng hoai hoặc 0,3 kg NPK cho mỗi gốc.

Chú ý điều chỉnh độ che tán 30-50%. Khoảng hơn tháng sau khi đặt bầu, ngâm phân DAP + urê hòa nước tưới xung quanh gốc 2 lần/tháng. Khi cây 1-3 năm tuổi, mỗi năm xới gốc một lần bón 20kg phân chuồng hoai mục và 3 đợt phân hóa học, mỗi đợt ừ 1-1,5 kg hỗn hợp gồm DAP 18-46-0 + NPK 20-20-15 + urê vào các tháng 1, 6, 10 âm lịch.

cay vú sữa

Trước khi bón phân nên bơm nước cho ngập khỏa mặt liếp 0,5cm, tháo nước rút hết thì bón phân ngay. Sau 3-4 hôm tưới lại cho ướt đẫm các gốc giúp cây hấp thụ hết lượng phân. Vào các tháng mùa khô, nên vét mương bồi bùn lên mặt liếp, chờ cho bùn khô nứt nẻ để nâng cao mô và mặt liếp hàng năm.

Khi cây bắt đầu ra quả, mỗi năm làm cỏ gốc và bón cho mỗi cây 2 -3 giạ phân chuồng hoai, rơm rác mục và bón 4 đợt phân hóa học gồm: bón xử lý ra hoa 3kg hỗn hợp NPK 20-20-15 + urê + lân. Kế tiếp bón vào giai đoạn cây đậu quả to bằng nút áo gồm 2 kg urê + DAP/1 gốc. Khi quả non có đường kính 2-2,5cm, bón cho mỗi cây 2kg NPK 20-20-15. Đợt cuối, trước khi thu hoạch khoảng 2 tháng bón mỗi cây 2kg NPK 20-20-15.

III. Phòng trừ sâu bệnh

Sâu bệnh hại vú sữa thì có nhiều loại, nhưng ở giai đoạn nuôi quả lớn như bạn yêu cầu thì nên chú ý những đối tượng chính dưới đây:

  • Sâu đục quả (Alopia sp.) phá hại từ khi quả còn nhỏ cho đến khi đã già và chín, có thể làm rụng hoặc hư cả quả, giảm phẩm chất quả. Khi mới thấy một vài quả non bị hại thì phun ngay, phun 2-3 lần cách nhau 7-10 ngày/lần bằng các loại thuốc Vibasu, Sagolex, Oncol, Netoxin, Lorsban…

cây vú sữa

  • Bệnh thối quả do nấm Lasio diplodia Theobromac và Coletotrichum sp. xâm nhập từ khi quả còn nhỏ gây ra. Vết bệnh lúc đầu chỉ là một đốm nhỏ màu đen, gặp thời tiết ẩm bệnh phát riển mạnh, lây lan nhanh khắp quả, làm quả khô đen và rụng, tỷ lệ quả hư khá cao, đôi khi lên tới 20-25%. Phòng trừ bằng cách vệ sinh vườn cho thoáng, tránh lây lan; nhặt và tiêu hủy quả rụng vì bệnh. Phun các loại thuốc như: Carbenzim 50FL, Thio-M 50SC, Score, Antracol, Daconil, Nustar hay Benomyl…2-3 lần, cách nhau 10- 15 ngày/lần.

IV. Thu hoạch bảo quản

Quả sau thu hoạch có thể xử lý bằng nước nóng 52oC trong 10 phút cũng ngừa được bệnh thối quả. Thu hoạch và bảo quản Thời gian từ khi đậu quả đến khi thu hoạch từ 18 - 20 ngày tùy theo giống, mùa vụ. Tiến hành thu hoạch khi quả đã chín trên cây. Quả phát riển đạt đến hình thái, màu sắc đặc trưng của giống. Khi thụ hoạch nên cắt cả cuống quả dài 1-2 cm, loại bỏ quả có vết sâu bệnh, tổn thương và bao quả bằng các loại bao giấy nhằm tránh trầy xướt rong quá trình vận chuyển.

Đánh giá bài viết
5 4.953
Sắp xếp theo

Tài liệu Nông - Lâm - Ngư Nghiệp

Xem thêm