Làm gì khi gặp cướp dàn cảnh

Làm gì khi gặp cướp dàn cảnh

Hiện tượng cướp dàn cảnh hiện nay không còn quá xa lạ đối với người dân Hà Nội và Sài Gòn. Chính vì vậy bạn luôn phải đề cao cảnh giác để bảo vệ bản thân khi gặp cướp. Trong bài này Vndoc sẽ gửi đến bạn đọc một số cách đối phó khi gặp cướp dàn cảnh để các bạn biết cách xử lý an toàn khi không may gặp cướp nhé.

Phụ nữ phải làm gì khi bị sàm sỡ

1. Một số chiêu trò, thủ đoạn của bọn cướp

Cố ý gây va chạm giao thông để cướp

Thời gian vừa qua, tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, nhiều vụ cướp táo tợn xảy ra ngay trên đường phố, giữa ban ngày ở chốn đông người. Trong những vụ việc trên, các đối tượng trộm cướp thường sử dụng thủ đoạn cố ý gây tai nạn với nạn nhân, sau đó xông vào đánh chửi đòi bồi thường hoặc lợi dụng lúc nhốn nháo để trộm tài sản. Nạn nhân của những vụ dàn cảnh gây tai nạn để cướp thường là những phụ nữ đi một mình. Sau khi người dân, đặc biệt là phụ nữ, cảnh giác hơn với thủ đoạn cướp kiểu này, bọn cướp chuyển sang dùng thủ đoạn mới tàn nhẫn hơn.

Làm gì khi gặp cướp dàn cảnh

Một phụ nữ tên N.T ở Hà Nội đã chia sẻ trên trang cá nhân Facebook câu chuyện mình bị dàn cảnh để cướp đồ ngay giữa phố. Theo lời kể của người phụ nữ này, câu chuyện diễn ra như sau: Khoảng 2h chiều, chị T đi xe máy đưa mẹ và con gái nhỏ đi chơi. Khi đi đến đoạn ngã 5 Xã Đàn – Khâm Thiên – La Thành, chị T chạy xe rất chậm, chỉ khoảng 20km/h, thì bị một đôi nam nữ đi xe máy ngược chiều cố tình đâm vào xe mình, gây tai nạn. Theo miêu tả của chị T, hai người này trông rất bặm trợn, xăm trổ đầy mình. Họ chạy tới rút chìa khóa xe máy chị T, rồi liên tục chửi bới, đe dọa, đòi bồi thường tiền (mặc dù họ chính là những người vi phạm luật giao thông). Một số người qua đường định dừng lại giúp mẹ con chị T thì bị đôi nam nữ chửi bới, dọa nạt phải đi tiếp. Không thấy công an, chị T phải nài nỉ xin hai người kia nhưng không được.

"Và cuối cùng có bao nhiêu tiền trong túi tôi lôi hết ra đưa cho chúng để mua sự yên mình cho con gái và mẹ tôi. Con gái tôi ngơ ngác không hiểu nổi tại sao họ sai mà lại chửi mẹ? Bé rất hoảng sợ và thương mẹ", chị T kể lại.

Ngay khi chị T đăng vụ việc mình vừa bị cướp lên Facebook, nhiều người đã vào động viên, hỏi thăm mẹ con chị. Hàng trăm thành viên đã chia sẻ câu chuyện của chị T và cùng bàn luận về các trường hợp bị cướp tương tự để nhiều người cùng biết và đề phòng khi đi trên đường.

Theo đó, nhiều người nhận định, ngoài đối tượng là phụ nữ, những kẻ trộm cướp đã nhắm tới "con mồi" mới là những người đang có con nhỏ hoặc người già đi cùng trên đường. Lợi dụng hoàn cảnh này cùng tâm lý lo lắng cho người thân của các nạn nhân, những tên cướp đã cố ý gây tai nạn, va chạm giao thông rồi đe dọa để cướp tiền, tài sản. Vì sợ người già hay trẻ nhỏ đi cùng gặp nguy hiểm, các nạn nhân buộc phải giao tài sản cho chúng. Mặt khác, vì bận lo cho người thân đi cùng, các nạn nhân sẽ không có cơ hội, thời gian và tâm trí để kêu cứu, chạy thoát hay nghĩ cách đối phó với bọn cướp. Nhờ vậy, chúng có thể yên tâm cướp rồi tẩu thoát an toàn.

Dàn cảnh đánh ghen, giả vờ quen biết để cướp trắng trợn

Làm gì khi gặp cướp dàn cảnh

Thời gian gần đây, một thủ đoạn mới được nhiều tên cướp sử dụng là dựng cảnh đánh ghen giả để cưỡng đoạt tài sản của người dân đi trên đường. Nạn nhân của những tên cướp này là phụ nữ. Chúng thường đi thành nhóm có cả nam và nữ, với bộ dạng rất hung dữ và mang theo cả "đồ nghề đánh ghen" như như axit, kéo, dao lam. Những tên cướp này diễn rất tinh vi, đóng cả vai "chồng" và vai "vợ" rất ngọt. Nhiều người phụ nữ ngoan hiền đã trở thành "miếng mồi" ngon của chúng.

Bình luận trong bài đăng trên Facebook của chị T trong câu chuyện ở phần trên, thành viên Silver Rabit cho biết một vụ việc bị dàn cảnh đánh ghen giả để cướp đồ xảy ra với chị hàng xóm của mình.

"Mình cũng biết một vụ việc tương tự nhưng bọn này manh động hơn nhiều. Đấy là một chị gần nhà, hôm ấy đèo con trai đi chơi. Đến gần ngã tư Trần Khát Chân - Lò Đúc (Hà Nội) thì có hai thanh niên đi xe tới chặn đầu xe lại. Chị ấy chưa kịp nói gì thì một tên lao đến đấm vào mặt làm chị không kêu lên được. Hắn vừa chửi chị, nói chị "đi với trai", vừa lấy tay giật dây chuyền trên cổ chị. Bé trai hoảng loạn không hiểu sao mẹ bị đánh và mắng chửi. Người đi đường đứng xem rất đông nhưng tưởng bị đánh ghen thật nên cũng không dám can (chuyện riêng gia đình mà). Sau khi cướp được dây chuyền, hai tên đó lên xe bỏ đi. Một lúc sau, chị mới bình tĩnh lại mà hô lên là bị cướp. Mình nghĩ cướp bây giờ thật sự rất trắng trợn và có nhiều kiểu trá hình", Silver Rabit kể lại.

Làm gì khi gặp cướp dàn cảnh

Tương tự chiêu trò dàn cảnh đánh ghen giả, nhiều tên cướp cũng sử dụng cách thức giả vờ hò hét, chửi mắng như người thân, người quen của nạn nhân để ra tay cướp tài sản ngay trước mặt nhiều người qua đường.

Chị Mai, nhân viên văn phòng ở Hà Nội, khi đi làm về qua khu vực đường Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã bị ba thanh niên ép xe và chặn đầu. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, chị Mai bất ngờ bị chúng xông vào mắng chửi với lời lẽ thô tục như thể chị là người quen và có mâu thuẫn trước đó. Nhiều người đi đường thấy cảnh cãi cọ nhưng tưởng đây là chuyện của những người quen với nhau nên không can thiệp. Đám thanh niên giằng lấy chiếc xe máy Air Blade của Mai khiến chị ngã vật ra đất. Lúc này, một số người qua đường mới dừng lại can thiệp. Ba tên cướp bỏ đi và để lại những lời đe dọa. Chị Mai được đưa đi cấp cứu.

Không chỉ nhằm vào phụ nữ đi xe máy, một độc giả phản ánh, chị bị cướp ngay khi ngồi trong ôtô. Chị kể, khi dừng đèn đỏ ở ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc (Hà Nội), một người đàn ông đi đến mở cửa trước của xe chị (không chốt trong). Hắn hành động thản nhiên như thể người chồng mở xe của vợ để lấy đồ để quên.

"Mình bất ngờ, chưa kịp định thần thì thấy túi xách để cạnh ghế lái đã nằm trong tay hắn. Theo phản xạ, mình kéo tay giật lại, nhưng không kịp", chị kể.

2. Cách đối phó khi gặp cướp dàn cảnh

Làm gì khi gặp cướp dàn cảnh

Với tình trạng cướp giật biến tướng ngày một nguy hiểm, nhiều mánh khóe, người đi đường - đặc biệt là các bạn trẻ cần bỏ túi những mẹo nhỏ sau, tránh rơi vào "tròng" của chúng một cách dễ dàng.

Im lặng là vàng, hô hoán đúng lúc: Điều này rất quan trọng, nó quyết định đến 80% cơ hội thoát nguy của bạn khi gặp cướp. Không nên phản ứng khi có người kiếm chuyện với bạn ngoài đường, dù là tiêu cực hay tích cực. Tuy nhiên, khi cần, phải biết phản đòn, hô hoán những câu ngắn gọn và dễ hiểu để thu hút sự chú ý của đám đông, kêu gọi sự giải cứu.

Không mang theo nhiều đồ giá trị khi ra đường: Đây là cách chính chúng ta tự bảo vệ mình. Kẻ gian thường nhắm đến những "con mồi" trông có vẻ nhiều tài sản. Các thiếu nữ ra đường thường thích trưng diện đồ trang sức đắt tiền, túi xách hớ hênh... điều này vô tình khiến bạn tự "mời" cướp đến. Càng kín đáo, càng không nổi bật, bạn càng an toàn.

Chẳng may bị cướp, không nên cố đuổi theo, hãy liên hệ với cơ quan chức năng.

Chẳng may bị cướp, không nên cố đuổi trong nguy hiểm theo để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Giữ vững tâm lý, tay lái: Cướp thường dùng đòn tâm lý, khiến "con mồi" lo sợ, lạc tay lái và dàn cảnh cướp. Đây cũng là kinh nghiệm người đi đường nên áp dụng khi gặp đối tượng khả nghi.

Trốn thoát: Khi cảm thấy mình gặp nguy hiểm, bạn nên nhanh mắt tìm ngay một đồn công an hoặc các tòa nhà, công ty có bảo vệ để chạy vào tìm sự giúp đỡ. Nếu ở khu vực vắng người, bạn cũng có thể chạy ngay vào một căn nhà nào đó để nhờ giúp hoặc đơn giản là vừa chạy vào nhà vừa gọi to "Ba ơi, mẹ ơi..." để đánh lừa bọn cướp khi nghĩ bạn đã về đến nhà.

Quan sát kỹ dấu hiệu của cướp: Không phải ai cũng làm được điều này, tuy nhiên, nếu được, bạn nên quan sát những điểm nhận dạng đặc biệt của cướp, biển số xe, màu áo, giọng nói... để nếu không giữ được tài sản, bạn cũng có chứng cứ để cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý vụ việc.

Đánh giá bài viết
3 2.297
Sắp xếp theo

    Kỹ năng sống

    Xem thêm