Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu?

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu?

Làm sao để ăn Tết với 10 triệu đang là băn khoăn của rất nhiều chị em nội trợ khi Tết Nguyên đán đang đến gần. Trong bài viết này VnDoc sẽ chia sẻ cùng các chị em bí quyết tiêu Tết với 10 triệu mà vẫn đầy đủ trọn vẹn.

Cách cắm hoa đẹp trang trí ngày Tết

Những điều cấm kỵ không nên làm trong ngày Tết

Những lời chúc mừng năm mới 2016 hay nhất

Xem ngày tốt xuất hành đầu năm mới 2016

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu

Người ta thường nói "Vui như Tết" nhưng có lẽ câu nói này chỉ đúng với trẻ em, thanh niên mới lớn đang tuổi ăn, tuổi chơi còn đại đa số chị em phụ nữ ngày nay thì khi ngày Tết càng cận kề thì nỗi lo càng lớn. Nhiều người than vãn, 30 triệu không tiêu nổi cái Tết này với bao khoản sắm sửa phải lo, tiền biếu Tết hai bên nội ngoại, tiền mừng tuổi các cháu, chi phí đi lại... và vì thế mà trên các diễn đàn mạng hiện nay, chủ đề chia sẻ kinh nghiệm tiêu Tết với số tiền hạn hẹp đang được chị em rất quan tâm. Có những gia đình dành ra cả trăm triệu đồng để tiêu Tết nhưng cũng có gia đình chỉ có khoảng 5, 10 triệu đồng là cũng đã đủ cho Tết này.

Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm ăn Tết với 10 triệu mà vẫn đầy đủ, ấm áp.

Bí quyết tiêu tết với 10 triệu

Cách chi tiêu ngày Tết rất quan trọng, dù với chi phí ăn Tết bao nhiêu thì việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là liệt kê danh sách những khoản sẽ dùng trong dịp Tết, trong đó không thể thiếu là khoản biếu Tết nội ngoại, tiền lì xì, quà cáp, thực phẩm, vật dụng trong nhà. Với số tiền 10 triệu, trước hết, bạn cần chia ra các khoản lớn như sau:

  • Biếu ông bà nội ngoại: 3 triệu
  • Tiền mừng tuổi các cháu: 2 triệu
  • Tiền đi lại: 1 triệu
  • Sắm sửa: 4 triệu

1. Tiền biếu ông bà nội ngoại: mỗi bên 1,5 triệu đồng

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu

Bạn có thể dùng cả số tiền 1,5 triệu để biếu mỗi bên nội ngoại hoặc mua một món quà Tết trị giá 500.000 đồng, số còn lại cho vào phong bao lì xì dùng để biếu các cụ tiêu Tết. Với 500.000 đồng, bạn có thể mua một số loại giỏ quà Tết với mẫu mã đẹp, sang trọng tại các siêu thị lớn hoặc nếu khéo tay thì bạn có thể đi mua các mặt hàng để tự gói giỏ quà Tết sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá mà giỏ quà của bạn lại đầy đủ và đảm bảo.

2. Tiền mừng tuổi: 2 triệu

Thông thường, tiền mừng tuổi thường bị vượt lên so với dự toán. Để tiết kiệm chi phí mừng tuổi, bạn nên mua phong bao lì xì cỡ nhỏ và trung nhưng được trang trí đẹp mắt (vì trẻ con rất thích loại bao lì xì có màu sắc bắt mắt) với giá khoảng 1.000 đồng/chiếc. Bạn nên mua khoảng 2, 3 loại bao lì xì và chia sẵn các mệnh giá 10.000, 20.000, 50.000, 100.000 đồng vào từng loại bao. Tuyệt đối không mừng tuổi trực tiếp mà nên đưa qua bao lì xì bởi số tiền mừng tuổi không lớn nhưng nếu có thêm bao lì xì thì sẽ trang trọng hơn rất nhiều. Với người già và trẻ nhỏ mới sinh thì bạn mừng 100.000 đồng, những người còn lại tùy theo mức độ thân quen mà lì xì 10.000, 20.000, 50.000 đồng. Lì xì Tết nên nhớ rằng, lì xì cho năm mới vui vẻ, may mắn, không quan trọng ở mệnh giá tiền trong phong bao, mà quan trọng là ở thái độ niềm nở, vui vẻ của người mừng tuổi.

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu

3. Tiền đi lại: 1 triệu

Nếu gia đình nội ngoại không quá xa thì bạn có thể sử dụng phương tiện là xe máy để về quê, thăm nom họ hàng. Trong trường hợp quê nội/ngoại quá xa, bạn có thể đi lại bằng tàu hoặc đi chung xe để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, bạn sẽ phải lên kế hoạch thật cẩn thận để đặt vé tàu trước kẻo lỡ tàu hoặc liên hệ với người đi chung để sắp xếp lịch trình cho hợp lý.

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu

4. Tiền sắm sửa Tết: 4 triệu

Với 4 triệu đồng sắm Tết thì có lẽ đây thực sự là một bài toán khó với nhiều người. Để không bị lạm chi vào dịp cuối năm, ngay từ đầu tháng Chạp, bạn đã phải liệt kê những thứ cần chi, những thứ có thể bỏ được thì gạch đi.

Với số tiền hạn hẹp thì bạn không nên mua cả cây đào, mai, quất chưng nhà mà chỉ nên mua một cành đào hoặc hoa tươi để cắm cũng giúp mang không khí Tết về nhà rồi đấy. Bên cạnh đó, bạn cũng nên mua thêm vài cành lộc để cắm trên bàn thờ cho năm mới tấn tài tấn lộc nhé. Mức chi phí cho khoản này khoảng 300.000 đồng.

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu

Mua đồ trang trí Tết

Nếu khéo tay thì bạn có thể mua nguyên vật liệu về để tự làm đồ trang trí Tết như làm cây tài lộc, làm hoa giả, làm tràng pháo, làm hoa sen bằng kẹo oishi bày bàn thờ... Hay có thể ra phố hàng Mã (Hà Nội), ra chợ Kim Biên (Hồ Chí Minh). Giá bán đồ trang trí ngày Tết thường dao động như sau: Hình Tết 3D (khoảng 15.000 - 30.000 đồng/hình), dây hoa mai, dây đồng tiền (khoảng 2.000 đồng/dây), dây pháo ngắn (24.000 đồng/dây)... Mức chi phí cho khoản này không nên vượt quá 400.000 đồng.

Mua mâm ngũ quả bày bàn thờ

Đối với người miền Bắc thì mâm ngũ quả bày bàn thờ gồm có chuối, bưởi (hoặc phật thủ), quýt, táo, roi... Mâm ngũ quả của người miền Trung cũng khá giống với mâm ngũ quả miền Bắc nhưng còn có thêm thanh long. Mâm ngũ quả miền Nam thường có mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung...

Theo khảo sát thì một nải chuối xanh có giá khoảng 70.000 đồng (hoặc hơn tùy loại), một quả bưởi Tết có giá khoảng 30-50.000 đồng... Như vậy, chi phí cho mâm ngũ quả, vàng hương ngày Tết là khoảng 300.000 đồng.

Thực phẩm ngày Tết

Như vậy, bạn còn khoảng 3.000.000 đồng để mua sắm những thực phẩm cần thiết cho 1 tuần Tết. Các khoản cần mua sắm trong trường hợp gia đình bạn ở riêng, không ăn Tết cùng bố mẹ như sau. Trong trường hợp gia đình bạn về quê ăn Tết cùng bố mẹ thì có thể góp tiền với bố mẹ sẽ đỡ tốn kém hơn.

Làm thế nào để tiêu Tết hợp lý với 10 triệu

  • Bánh chưng/bánh tét (2 cái): 160.000 đồng.
  • Mứt thập cẩm: 80.000 đồng.
  • Nước ngọt, bia: 150.000 đồng.
  • Giò (0.5kg): 120.000 đồng.
  • Gà (1 con): 500.000 đồng.
  • Thịt bò, lợn: 1.000.000 đồng.
  • Rau, dưa, đồ khô các loại: 500.000 đồng.

Tổng: 2.510.000 đồng.

Còn gần 500.000 đồng là để dự trù cho các khoản chi phí phát sinh khác. Bạn nên tranh thủ thời gian rảnh rỗi lên các diễn đàn, các trang web hướng dẫn làm mứt Tết, làm dưa hành, thậm chí là làm giò, chả để ăn Tết. Như vậy, bạn vừa tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, vừa có thực phẩm đảm bảo chất lượng để ăn Tết mà nếu làm được dôi ra thì có thể mang biếu ông bà nội ngoại, họ hàng hai bên. Các cụ xưa vẫn có câu: Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm.

Với kế hoạch chi tiêu cho dịp Tết khá chi tiết, rõ ràng, phân bổ các khoản tiền một cách hợp lý thì chỉ với 5 hay 10 triệu đồng, gia đình bạn vẫn có được một cái Tết ấm áp và no đủ.

Đánh giá bài viết
1 827
Sắp xếp theo

    Tết Nguyên Đán 2024

    Xem thêm