Nghệ thuật cắt giấy Kirigami

VnDoc.com xin giới thiệu đến các bạn lịch sử ra đời của nghệ thuật cắt giấy Kirigami. Đây là loài hình nghệ thuật độc đáo của Nhật Bản, thu hút nhiều bạn trẻ tìm hiểu. Trong ngôn ngữ Nhật Bản thì “kiri” có nghĩa là “cắt” “gami” có nghĩa là “giấy". Thông thường, một tác phẩm kirigami được bắt đầu bằng gấp giấy thành nhiều phần.

Nghệ thuật cắt giấy Kirigami

Cắt giấy là một loại hình thủ công đã có niên đại hàng trăm năm, nhưng nó vẫn còn rất phổ biến hiện nay. Và những mô tả ngắn sau đây sẽ khái quát phần nào lịch sử và sự phát triển của bộ môn nghệ thuật lâu đời này.

Lịch sử ra đời của giấy

Trước khi phát minh ra giấy, con người đã ghi chép lại các văn kiện là các hình vẽ trong các hang động hoặc khắc lên các tấm bia bằng đất sét, và sau đó nữa là người ta dùng da, bản mộc để lưu trữ các văn kiện. Kể từ khi người Trung Quốc phát minh ra giấy vào năm 105, giấy đã bắt đầu được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, và mãi cho đến năm 750 kỹ thuật sản xuất giấy mới lan truyền đến Samarkand qua các tù binh người Trung Quốc trong một cuộc tranh chấp biên giới. Giấy được mang đến châu Âu từ thế kỷ thứ 12 qua các giao lưu văn hóa giữaphương Tây Thiên chúa giáo, và phương Đông Ả Rập cũng như qua Tây Ban Nha thời kỳ Hồi giáo.

Nghệ thuật cắt giấy Kirigami

Nghệ thuật cắt giấy

Từ khi có sự ra đời của giấy thì nghệ thuật cắt giấy đã xuất hiện gần như cùng lúc.Chẳng bao lâu nó đã trở nên rất phổ biến ở Trung Quốc, đặc biệt là vào triều đại nhà Tống (960-1279). Các nghệ sĩ đầu tiên có lẽ là các thành viên phục vụ trong triều đình, cắt giấy đã nhanh chóng lan rộng và trở thành nghệ thuật dân gian, nó được người TQ sử dụng vì nhiều lý do như: trang trí nhà cửa, trang trí cho lồng đèn, trong các lễ hội, vv Các hoa văn tạo thành từ giấy được sử dụng như trang trí cho ghế sedan, hộp, tủ, và đĩa). Các mô hình cho giấy cắt của Trung Quốc chủ yếu được lấy từ thần thoại Trung Quốc. Giấy lụa (một loại giấy rất mỏng) và giấy da thường được sử dụng cho nghệ thuật này.

Châu Âu

Theo chân các nhà buôn qua con đường tơ lụa, nghệ thuật cắt giấy Trung Quốc lần đầu đã đến Áo theo các món quà dâng lên nhà vua vào thế kỉ 15 và sau đó lan rộng trên toàn Châu Âu. Sau khi bị "xuất khẩu" sang châu Âu, nó đã trở thành một nét văn hóa truyền thống rất phổ biến, đặc biệt là ở Đức, Ba Lan, Hà Lan, Thụy Sĩ và các nước khác.Các tác phẩm ban đầu thường là "cỡ lòng bàn tay" và bao gồm cảnh quan nhỏ bé, các họa tiết hoa văn trang trí, mẫu cắt giấy vào thời đó thường được sử dụng để trang trí nội thất vì nó rẻ hơn so với những chạm khắc truyền thống. Vào thế kỉ 16-17, nghệ thuật cắt giấy bắt đầu phát triển rộng khắp và tùy theo từng quốc gia mà tên gọi nghệ thuật này có sự khác nhau.

Nghệ thuật cắt giấy Kirigami

Ở Ba Lan (wycinanki) cắt giấy đạt đỉnh cao giữa năm 1840 và đầu Thế chiến I. Các tác phẩm đầy màu sắc được thực hiện với kéo cắt lông cừu. Thậm chí ngàynay cắt giấy Ba Lan nhất vẫn còn được thực hiện với kéo cắt lông cừu thô và chủ yếu cho trang trí tường nhà. Tác phẩm chủ yếu là những hình dạng của một bánh xe hoặc hình vuông, con gà trống và gà mái, các câu chuyện cổ tích trong đó có một số mô-típ chung. Một số nghệ sĩ thường sử dụng màu sắc trong các thiết kế của họ bằng cách sử dụng nhiều tờ giấy dán lên nhau.

Trong tiếng Đức, cắt giấy được gọi là Scherenschnitte. Scherenschnitte xuất hiện tại Đức vào khoảng thế kỉ 16 và ngày nay vẫn còn là một hình thức nghệ thuật phổ biến trong văn hóa người Đức, các tác phẩm thường lấy cảm hứng từ kinh thánh, các bài thơ, những câu chuyện tình lãng mạn...

Nghệ thuật papercutting tại Hoa Kỳ bắt đầu với những người nhập cư Đức tại Pennsylvania, cũng như những người khác đã đưa nghề của họ đến nước Mỹ từ châu Âu..Mặc dù chưa bao giờ được một số lượng lớn các nghệ sĩ tham gia nghệ thuật này trong quá khứ, thế nhưng gần đây nó đã được phục hưng bởi những người đam mê cắt giấy và các nhà sưu tập muốn tìm kiếm những tác phẩm cắt giấy cổ. The Guild of American Papercutters (GAP - www.papercutters.org), là hiệp hội những nghệ sĩ cắt giấy lớn nhất tại mỹ với hàng trăm thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

Thành viên của GAP từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp, và từ người mới bắt đầu cho đến những nghệ sĩ thực thụ. Một số thành viên tham gia nhưng không cắt giấy, họ tham gia để thu thập, nghiên cứu về truyền thống của nghệ thuật papercutting. Không có yêu cầu cho các thành viên. Tất cả mọi người được khuyến khích để bắt đầu với những tài năng mà họ có, và phát triển các kỹ năng và nghệ thuật của họ như là một phần của một cộng đồng papercutting.

Đánh giá bài viết
1 819
Sắp xếp theo

Tài liệu Văn hóa và Giải trí

Xem thêm