Những lời khuyên hữu ích cho sĩ tử trước kỳ thi

Những lời khuyên hữu ích cho sĩ tử trước kỳ thi

Trước kỳ thi hầu hết các sỹ tử thường tập trung học ngày học đêm để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia. Để tiếp sức cho các bạn học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong các kỳ thi, VnDoc xin được chia sẻ cho các em học sinh những lời khuyên hữu ích để các em bước vào kỳ thi một cách tốt nhất nhé.

Những lời khuyên hữu ích cho sĩ tử trước kỳ thi

Lời khuyên cho sĩ tử cận ngày thi

Những kì thi quan trọng đang đến gần và học trò chúng ta cuống cuồng uống cà phê để thức đêm học bài hoặc ở lì trong phòng ôn tập. Nhưng liệu cách đó có thực sự hiệu quả?

1. Thời gian tập trung và thư giãn

Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức nó sẽ về. Thời gian học hiệu quả thường khoảng 45 phút, sau đó hãy nghỉ ngơi thư giãn một chút. Và nếu bạn cảm thấy quên kiến thức thì cũng đừng có cố gắng quá để nhớ lại nó làm gì cả.

2. Ăn uống khoa học

Tuyệt đối các bạn không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Gần đến ngày thi, các bạn không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa hoặc những loại thức ăn đã từng gây rắc rối đối với bản thân trước đây. Nên tránh ăn thức ăn đường phố đến mức thấp nhất vì rất có thể các em sẽ bị ngộ độc.

Thực đơn tốt cho những ngày thi chính là tránh xa các loại đồ ăn nhanh và tích cực tiêu thụ những loại quả hạch.

3. Ngủ đủ giấc chống tình trạng bão hòa và stress

Căng thẳng và mệt mỏi trong những ngày gần thi là tình trạng phổ biến của đông đảo thí sinh. Để tránh tình trạng này cần phải ngủ đủ giấc. Tuy ngủ ít nhưng phải sâu. Tốt nhất là thư giản trước khi ngủ.

Ngày mai đi thi thì tối nay hãy đừng thức khuya, nhiều bạn vì quá lo nên cứ tranh thủ làm thêm, đọc thêm mà quên mất rằng: giấc ngủ tối nay sẽ giúp cho thần kinh mình sáng mai sáng suốt thêm. Hãy ngủ sớm hơn và mai thức dậy sớm hơn. Đặc biệt khi thức dậy hãy tập thể dục để cho cơ thể và đầu óc thêm khỏe khoắn, sảng khoái.

4. Suy nghĩ tích cực

Không nên quá lo lắng hay có những cảm xúc tiêu cực trước và trong quá trình ôn tập. Thay vì cảm thấy lo lắng, hoang mang , bối rối thì bạn hãy bình tâm, tự sắp xếp lại thời gian, sách vở và lên kế hoạch ôn thi cho mình ngay lập tức. Những lo lắng, bối rối thái quá không những có thể tác động xấu đến việc học mà còn có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý làm bài của bạn.

5. Nghe nhạc và kết hợp giải lao vận động nhẹ nhàng

Bạn có thể chọn loại nhạc nhẹ nhàng hay cổ điển để nâng cao tinh thần và tăng khả năng học tập của bạn. Hơn nữa, nghe đúng thể loại nhạc yêu thích của mình sẽ giúp bạn thư giãn, nhưng hãy tránh việc dành quá nhiều thời gian cho việc chọn nhạc để nghe. Những phút giải lao như đi bộ, đạp xe … này có mục đích làm thư giãn thần kinh, trí óc. Nên đi đi, lại lại, giải trí bằng trò chơi nhẹ nhàng, vui vẻ, tránh vận động nhiều và mạnh.

6. Chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết trước ngày thi

Tâm lý sẽ tốt hơn nếu học sinh chuẩn bị đầy đủ thước kẻ, bút, bút chì, tẩy và kể cả những thứ dự phòng. Giấy báo thi, chứng minh nhân dân, và nhiều vật dụng khác cũng nên được liệt kê. Trước ngày thi ngày nên chuẩn bị thật cẩn thận cho vào 1 bì nhựa (ngoài bì nhựa có ghi tên, địa chỉ, số điện thoại – phòng khi đánh mất dễ dàng cho người khác liên hệ). Kiểm tra hết các thông tin giấy báo thi, nếu có sai sót hãy thông báo với hội đồng thi ngày làm hồ sơ gấp.

Nên tìm hiểu trước đường đi, thăm dò chỗ ăn uống gần điểm thi. Các bạn nên nhớ “Có thực mới vực được não”. Ngày thi là ngày mà bộ não phải ở đỉnh cao phong độ thì mới tư duy rành mạch.

Những lời khuyên hữu ích cho sĩ tử trước kỳ thi

7. Đến nơi thi sớm

Bạn nên đến nơi thi sớm, tìm phòng thi, vị trí ngồi và làm quen với môi trường xung quanh. Điều này sẽ giúp bạn ổn định tâm lý, tránh được trạng thái căng thẳng, hồi hộp.

Khi đến phòng thì nên trò chuyện với bạn bè để đỡ căng thẳng và hồi hộp, đừng băn khoăn xem giám thị phòng mình là ai. Có thể lấy động lực bằng cách khi vô phòng thi, tìm một bạn nào đẹp trai hay bạn nào xinh xắn trong phòng thi để ngắm… và tưởng tượng cảnh người ấy và mình học cùng lớp trong tương lai để lấy khí thế.

8. Tập trung làm bài

Bạn hãy tập trung để làm bài, đừng bận tâm tới những người xung quanh và những việc họ làm. Ai xin giấy nhiều chưa chắc đã giỏi, ai ra về sớm chưa chắc là làm được hết.

Bạn hãy đọc kĩ những hướng dẫn, phân chia thời gian làm bài một cách khôn ngoan và hãy làm trước những câu hỏi mà bạn tự tin nhất. Bạn hãy cố gắng trả lời hết các câu hỏi và đừng quá tập trung vào bất cứ câu hỏi nào. Hãy cân nhắc giữa điểm số của câu hỏi và thời gian làm bài. Đề khó là sẽ khó với hầu hết mọi người, không chỉ với riêng mình. Cho nên ta chỉ việc là làm hết sức.

Khi có sự cố: muốn đi vệ sinh, đau bụng, bị thí sinh khác quấy rối… cứ mạnh dạn giơ tay nhờ các “Giám thị thiên thần” giúp đỡ nhé!

9. Tuyệt đối đừng gian lận

Không nên mang điện thoại di động hay các loại máy tính không được phép mang vào phòng thi.

Không được mang tài liệu, nhòm ngó bài, hỏi bài những thí sinh khác,… điều đó sẽ làm bạn mất rất nhiều thời gian. Bạn nên nhớ bất cứ thí sinh nào đi thi cũng muốn làm bài tốt và họ sẽ tập trung làm bài. Có thể bạn sẽ hỏi được một vài thông tin nào đó nhưng chưa chắc đó là thông tin chuẩn. Thay vì phải canh chừng giám thị và phấp phỏng chờ sự cầu cứu bạn hãy tập trung vào làm bài. Ít nhất bài thi đó cũng đánh giá năng lực thật sự của bạn. Đó là động lực thúc đẩy bạn chuẩn bị tốt hơn cho kì thi tiếp theo.

10. Đừng rời phòng thi khi chưa hết thời gian

Bạn hãy ngồi nguyên một chỗ trong suốt buổi thi. Thậm chí, nếu bạn đã làm xong bài, bạn có thể ngồi yên cho đến cuối buổi thi. Rất có thể bạn sẽ nghĩ ra một ý hay, một vài điểm chưa chắc chắn,… sau khi đã rời phòng thi. Thời gian thi là rất ít so với quá trình học vì vậy bạn đừng lãng phí nó. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ rời phòng thi khi đã hết thời gian.

Kiểm tra kỹ các tờ giấy thi để nộp đầy đủ cho giám thị, tránh bỏ sót hay nộp nhầm giấy nháp thay giấy làm bài thi.

Chúc các bạn thi tốt!

Đánh giá bài viết
5 2.236
Sắp xếp theo

    Kỹ năng sống

    Xem thêm