Những tư thế ngủ dễ gây đột tử khi quá chén

Những tư thế ngủ dễ gây đột tử khi quá chén

Khi bị say rượu, bạn sẽ khó kiểm soát bản thân, ngay cả những việc đơn giản như nuốt nước bọt hay nằm ngủ. Một số tư thế ngủ sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mà bạn cần tuyệt đối tránh khi lỡ bị say rượu sau đây.

Các loại thực phẩm không nên dùng chung với rượu

Bí quyết giúp quý ông uống rượu bia không say

Các bí quyết giúp hồi sức sau say rượu

Trong cuộc sống con người, có những thói quen lặp lại thường xuyên tưởng chừng đơn giản nhưng đôi khi phải trả giá bằng tính mạng. Đi ngủ sau khi uống rượu say vốn là việc hết sức bình thường đối với đại đa số đàn ông xưa và nay. Trên thực tế, đã có rất nhiều người phải mất mạng chỉ vì tư thế ngủ không đúng cách sau khi say rượu. Các nhà nghiên cứu phát hiện các tư thế ngủ sau khi say rượu rất nguy hiểm:

Nằm sấp

Những tư thế ngủ dễ gây đột tử khi quá chén

Khi bị say, người say rượu thường mất kiểm soát họ sẽ bạ đây nằm luôn đấy và tư thế nằm sấp gặp ở đa số người say. Nằm tư thế sấp sẽ làm cho ngực và bụng bị chèn ép gây ra tình trạng thiếu ôxy và khó thở. Chưa kể tới việc khi mặt úp xuống, đường thở sẽ bị cản trở.

Như chúng ta biết, người say thường rất khó khăn về đường hô hấp nếu như nằm sấp trong thời gian dài không được thay đổi tư thế dẫn tới thiếu ôxy trầm trọng gây ra hiện tượng chết não và tử vong.

Ngồi ngủ gà ngủ gật

Ngồi ngủ gà ngủ gật là tình trạng dễ thấy ở hầu hết những người say. Tư thế ngủ này cực kỳ nguy hiểm cho người đang say. Bởi vì lúc này phản xạ điều tiết tim mạch suy yếu lượng máu trong huyết quản thấp dễ gây ra sốc và hạ huyết áp.

Ngủ ngồi trong tình trạng huyết áp thấp sẽ dẫn tới máu không cung cấp đủ cho não gây nguy hại cho tim, thận thậm chí là cả tính mạng.

Nằm ngửa

Những tư thế ngủ dễ gây đột tử khi quá chén

Theo các nhà khoa học, người say rượu phản xạ thần kinh sẽ kém minh mẫn và phản xạ nuốt cũng diễn ra chậm chạp. Nếu ngủ trong tư thế ngửa sẽ rất khó nôn ói.

Nằm ngửa còn làm thức ăn trào ngược vào khí quản gây tắc nghẽn đường thở. Trạng thái này kéo dài nhẹ sẽ gây ra viêm phổi nặng có thể dẫn tới tử vong do nghẹt thở.

Ngủ gục trên bàn

Những tư thế ngủ dễ gây đột tử khi quá chén

Cũng giống như ngồi ngủ, ngủ gục trên bàn, ghế cũng gây ra tính trạng kém lưu thông tới não làm tổn thương nghiêm trọng tới sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên người say rượu nên nằm nghiêng. Đây là tư thế ngủ an toàn nhất. Nếu họ không còn đủ nhận thức để điều chỉnh tư thế thì người nhà nên giúp chỉnh lại, đồng thời chú ý các vấn đề sau:

  • Cởi bỏ cà vạt, nút áo của người say rượu, đặt nằm nghiêng để đầu ngẩng lên giúp cho hô hấp được dễ dàng.
  • Khi người say đã trong tư thế nằm nghiêng, nên để gối hoặc vật cản sau lưng sau để tránh họ lật người trở lại.
  • Cách một khoảng thời gian ngắn lại quan sát bất thường của người say để hỗ trợ kịp thời khi cần.
  • Nếu phát hiện người say rượu hôn mê bất tỉnh thì nên nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.
Đánh giá bài viết
1 64
Sắp xếp theo