Quy trình xét nghiệm ADN

Quy trình xét nghiệm ADN

Xét nghiệm ADN là 1 trong 25 sáng chế hàng đầu của thế kỷ qua, nó giúp con người có thể nhận diện huyết thống lên đến 99, 9999%. Tại Việt Nam công nghệ này được đưa về phòng thí nghiệm từ năm 1988 và đến nay đã phân tích được hàng vạn mẫu ADN. Để hiểu rõ hơn về quy trình xét nghiệm huyết thống ADN, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Các loại xét nghiệm tầm soát ung thư chị em nên làm trước tuổi 40

Danh sách các xét nghiệm, siêu âm mẹ cần làm trong thai kỳ

Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm máu

Xét nghiệm nước sinh hoạt ở đâu

1. Các bước tiến hành xét nghiệm ADN

Bước đầu tiên: Khách hàng được tư vấn về quy trình cũng như chi phí, thời gian của xét nghiệm ADN.

Quy trình xét nghiệm ADN

Sau khi tư vấn, các nhân viên sẽ lấy mẫu.

Quy trình xét nghiệm ADN

ADN có thể tách chiết từ những mẫu khác nhau: máu tươi, máu khô, tế bào niêm mạc, nước súc miệng, móng tay... Mẫu có thể lấy tại chỗ hoặc gửi từ xa hàng nghìn kilômet, trong phong bì bình thường, qua bưu điện, không cần bảo quản lạnh.

Sau khi lấy mẫu, các mẫu được đưa vào phòng vô trùng để chiết tách ADN.

Các kỹ thuật viên sẽ thực hiện phản ứng PCR nhân ADN đặc hiệu (dùng để khuếch đại một đoạn ADN ngắn). Giám định ADN là xác định xem có đúng người con nhận các đoạn ADN (gen) của người bố hoặc mẹ hay không.

Quy trình xét nghiệm ADN

Các hỗn hợp hoá chất khác nhau và các chu trình nhiệt đã được thử nghiệm cho từng cặp mồi, từng bộ kit. Do đó đã tối ưu hoá thành phần của từng hỗn hợp, từng chu trình nhiệt.

Quy trình xét nghiệm ADN

Máy điện di mao quản ABI 3130 cho phép tách biệt các đoạn ADN có độ dài chỉ khác nhau 1 nucleotid. Máy này được sử dụng trong hầu hết các xét nghiệm huyết thống và tạo ra các thẻ ADN nhận dạng cá nhân.

Kết quả cuối cùng là những biểu đồ. Các alen có độ dài khác nhau của các lôcut đa hình hiện rõ, quan sát được bằng mắt thường. Hàng nghìn biểu đồ như thế đã được phân tích và đang lưu giữ tại các máy của Phòng thí nghiệm.

2. Phương pháp lấy mẫu xét nghiệm ADN

Cách lấy mẫu tế bào niêm mạc miệng

  • Súc miệng trong 10 giây với nước ấm. Đối với em bé, không nên bú sữa mẹ ngay trước khi lấy mẫu, nên cho em bé uống nước hoặc súc miệng trước khi lấy mẫu.
  • Lấy cây tăm bông (không được cầm vào đầu tăm bông).
  • Đưa đầu tăm bông vào thành má trong (bên trong vòm miệng), dùng đầu tăm bông quẹt xoay tròn vào bên thành má trong khoảng 10-20 giây, (Chú ý: Hơi ấn đầu tăm bông vào má), như vậy sẽ thu được 1 que. Lặp lại thao tác trên 4 lần, mỗi bên má 2 que, như vậy sẽ thu được tổng là 4 que.
  • Cho ngay que bông tăm đã có mẫu (tổng là 4 que cho mỗi người) vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người, hoặc cho que vào một tờ giấy trắng sạch, gói lại cẩn thận.
  • Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư gửi kèm và gửi đến địa chỉ xét nghiệm.

Cách lấy mẫu tóc xét nghiệm ADN

Đặc điểm: Chỉ thu mẫu tóc của người > 3 tuổi, bắt buộc phải có chân tóc. Thời gian thu mẫu lâu hơn phương pháp tế bào niêm mạc miệng.

  • Bước 1: Chuẩn bị các tờ giấy trắng sạch hoặc phong bì sạch.
  • Bước 2: Nhổ 7 – 10 sợi tóc có chân tóc (khi đặt lên giấy thì thấy gốc tóc dính vào giấy là đạt yêu cầu). Chú ý: Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ có tóc quá mảnh, thì không nên thu tóc làm mẫu vì khó nhổ được tóc có chân tóc)
  • Bước 3: Cho các sợi tóc của mỗi người vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người. Chú ý nên làm hoàn tất từng người một, tránh nhầm mẫu. Ghi chép cẩn thận, chính xác.
  • Bước 4: Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư gửi đến địa chỉ xét nghiệm.

Hướng dẫn thu mẫu máu xét nghiệm ADN

Đặc điểm: thu mẫu phức tạp hơn, cần phải có dụng cụ chuyên dụng, gây đau, không được truyền máu trước khi thu mẫu.

  • Bước 1: Mua bộ kit chuyên dụng thu mẫu máu.
  • Bước 2: Chuẩn bị thẻ FTA.
  • Bước 3: Viết ký hiệu mẫu lên mép miếng vải để tránh nhầm lẫn.
  • Bước 4: Dùng kim (đã tiệt trùng) chích máu ở đầu ngón tay. Thấm máu vào giữa miếng vải cho đến khi vết máu to bằng đồng xu (Chú ý: y tá phải đeo găng tay và chỉ được cầm vào mép miếng vải).
  • Bước 5: Để khô mẫu tự nhiên hoặc dùng máy sấy tóc (để máy cách mẫu 50-70cm).
  • Bước 6: Cho từng mẫu của từng người vào phong bì đựng mẫu đã ghi sẵn tên (hoặc kí hiệu) cho từng người. Chú ý nên làm hoàn tất từng người một, tránh nhầm mẫu. Ghi chép cẩn thận, chính xác.
  • Bước 7: Bỏ tất cả các bao đựng mẫu vào bao thư gửi đến địa chỉ xét nghiệm.

Cách thu mẫu nước xúc miệng xét nghiệm ADN

Buổi tối trước khi đi ngủ, đánh răng sạch. Sáng dậy xúc miệng ngay lần lượt 2 ngụm thật kỹ bằng nước lọc, cho vào lọ sạch đã đề tên sẵn.

Cách thu mẫu cuống rốn

Cắt khoảng 1 cm cuống rốn khô, sạch, đã rụng cho vào phong bì giấy sạch, đã đề tên.

Cách thu mẫu móng chân móng tay xét nghiệm ADN

Gộp toàn bộ móng tay hoặc móng chân sau một lần cắt, cho vào túi giấy sạch đã đề tên.

Đánh giá bài viết
1 388
Sắp xếp theo

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm