Sắp có 2 thay đổi quan trọng về Căn cước công dân

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết Sắp có 2 thay đổi quan trọng về Căn cước công dân.

Căn cước công dân gắn chip có lẽ là loại giấy tờ nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong năm qua, chưa khi nào, người dân đồng loạt đi làm lại giấy tờ tùy thân đông đảo đến thế. Căn cước công dân gắn chíp là loại giấy tờ tùy thân quan trọng với mỗi người dân. Trong thời gian sắp tới, sẽ có một số thay đổi liên quan đến Căn cước công dân mà mọi người nên biết.

1. Tích hợp nhiều thông tin hơn trên thẻ Căn cước

Một trong những điểm ưu việt của thẻ Căn cước công dân gắn chip chính là tích hợp được nhiều thông tin của công dân trên thẻ hơn so với thẻ Căn cước công dân mã vạch trước đây. Khi đó, người dân đi làm các thủ tục hành chính hoặc các giao dịch khác, chỉ cần mang thẻ Căn cước công dân gắn chip, không cần mang theo nhiều loại giấy tờ khác.

Hiện thực hóa điều đó, ngày 30/11/2021 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo 331/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng tại phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ trong tháng 12/2021, tổ chức kết nối với cơ sở dữ liệu về thuế, hải quan, ngân hàng, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế để tích hợp thông tin vào thẻ Căn cước công dân gắn chip phục vụ tiện ích cho người dân.

Như vậy, khi dữ liệu đa ngành được tích hợp trên thẻ Căn cước công dân, người dân chỉ cần xuất trình thẻ Căn cước, mọi thông tin liên quan đến giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, ngân hàng, thuế, hải quan… đều được hiển thị qua con chip trên thẻ. Người dân không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ như trước đây, cũng như không còn tốn chi phí để công chứng, chứng thực giấy tờ…

2. Tăng lệ phí cấp Căn cước công dân gắn chip

Theo Thông tư 47/2021/TT-BTC thì trong năm 2021, người dân khi đi làm căn cước công dân gắn chíp sẽ được giảm 50% lệ phí cấp thẻ.

Tuy nhiên, từ ngày 01/01/2022, sẽ không còn giảm lệ phí cấp căn cước công dân nữa mà sẽ thực hiện theo quy định tại Thông tư 59/2019/TT-BTC. Chi tiết xem tại bảng dưới đây:

Mức thu lệ phí

Đến 31/12/2021

Từ 01/01/2022

Chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD

15.000 đồng/thẻ CCCD

30.000 đồng/thẻ CCCD

Đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu

25.000 đồng/thẻ CCCD

50.000 đồng/thẻ CCCD

Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất thẻ CCCD, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam

35.000 đồng/thẻ CCCD

70.000 đồng/thẻ CCCD

Đánh giá bài viết
1 1.081
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm