Sau bao lâu thì thịt sạch hóa thịt bẩn

Thịt sạch hóa bẩn như thế nào

Việc tích trữ thực phẩm tại các gia đình đã có từ lâu nhưng từ khi thực phẩm bẩn trà trộn vào các khu chợ hay siêu thị ngày càng nhiều thì những nguồn "thực phẩm sạch" từ quê trở thành lựa chọn hoàn hảo cho các bà nội trợ. Và mỗi lần có thực phẩm sạch mọi người đều mua nhiều nhất có thể sau đó cất trong tủ lạnh để dùng dần, tuy nhiên đó lại là việc làm lợi bất cập hại, vô tình khiến cả gia đình bị nhiễm độc.

Mẹo nhận biết thịt gà tẩm hóa chất độc hại

Mách bạn mẹo phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn bẩn

Thực phẩm cho trẻ nhỏ luôn được các gia đình ưu tiên hàng đầu cho dù giá cả có đắt chút nhưng miễn là sạch và bổ dưỡng. Câu chuyện của một cháu bé dưới đây tại Viện Nhi TW sẽ khiến bạn giật mình bởi chính bạn cũng đang thực hiện như mẹ của cháu trong việc sử dụng thực phẩm sai cách.

Thời gian bảo quản thịt hợp lý

Đầu tháng 10/2015 Viện nhi tiếp nhận một trường hợp cháu bé nhập viện với tình trạng nôn nhiều, tiêu chảy và hơi sốt nhẹ. Theo thông tin mẹ cháu bé (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ 12h đêm cháu đã có biểu hiện nôn, nôn liên tục. Chỉ trong một đêm mà cháu đã nôn tới 6 lần. Thậm chí cứ uống nước vào là nôn chứ chưa cần uống sữa hay ăn bột. Đến đầu giờ sáng cháu bắt đầu có biểu hiện tiêu chảy kèm theo hơi sốt nhẹ. Cháu được chẩn đoán là nhiễm khuẩn tiêu hóa, được chỉ định kháng sinh đường tiêu hóa cùng với chế độ ăn uống giữ gìn, đến ngày thứ 2 thì cháu dừng được tiêu chảy. Nhưng đến chiều ngày thứ 2 cháu lại phải nhập viện trở lại. Các bác sĩ rất ngạc nhiên bởi sáng thì cháu đi đại tiện phân bình thường nhưng đến chiều lại phân lỏng đầy nước. Cháu tiếp tục được chỉ định uống thuốc. Vào những ngày sau cháu lại tái diễn y hệt, cứ sáng thì phân rất ổn nhưng chiều lại đầy nước, một ngày chỉ đi đại tiện 2 lần. Tình trạng này cứ kéo dài chừng 4- 5 ngày sau đó khiến cho liệu trình điều trị đã phải kéo dài đến 7- 8 ngày.

Sau khi cho xét nghiệm phân thì thấy cơ cấu vi khuẩn có hại khá nhiều. Điều đáng nói, phân buổi sáng và phân buổi trưa có cơ cấu vi khuẩn rất khác nhau. Điều đó chứng tỏ trong bữa sáng và bữa trưa của bé có vấn đề. Hỏi gặng ra thì mới biết, thịt bò để nấu bột cho bé được để trong tủ lạnh ít nhất 5 ngày, còn ngoài ra thường xuyên 7-10 ngày. Lý do mẹ cháu đưa ra khá đơn giản: "Em không tin thịt bò ở đây sạch, sợ bị nhiễm hóa chất, nên mỗi khi về quê, em đều tranh thủ mua chừng 7kg rồi bỏ tủ lạnh ăn dần". Đó chính là lý do khiến bé tiêu chảy. Sau khi bé được chỉ định dừng ăn thịt bò trong tủ lạnh, bé đã dừng tiêu chảy ngay vào ngày hôm sau.

Các sai lầm ai cũng mắc phải khi chế biến thịt

Thịt gà đông lạnh tiềm ẩn nguy cơ ung thư không ngờ

Không tích trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh

Việc chăm sóc trẻ nhỏ rất cần cẩn thận bởi hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ khá yếu ớt và nhạy cảm. Chỉ cần mất cân bằng hệ vi khuẩn ruột (hại khuẩn có nhiều hơn lợi khuẩn) thì đã gây ra tiêu chảy. Chưa cần phải nhiễm vi khuẩn tiêu hóa nghiêm trọng. Trong chăm sóc trẻ nhỏ, đồng ý là chúng ta phải lựa chọn thực phẩm sạch, không hóa chất bảo quản, không hóa chất độc hại. Nhưng cách chọn thực phẩm như bà mẹ ở trên là chưa đúng.

Thực phẩm động vật giết mổ ở vùng quê, được chuyển từ nông thôn ra thành thị cần phải được vận chuyển trong môi trường mát, ví dụ như thùng đá. Khi lên thành phố, việc giữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh sẽ không đảm bảo. Các thực phẩm hữu cơ chỉ được bảo quản trong vòng 3 ngày đổ lại. Thịt phải cắt nhỏ ra từng khúc vừa đủ 1 bữa. Sau đó ăn bữa nào thì bỏ ra, rã đông và sử dụng. Không nên để cả tảng thịt to, rồi rã đông, rồi lại làm đông đá trở lại, sẽ chóng hỏng thịt. Cũng không nên để quá lâu vì các phân tử protein sẽ bị biến tính, tự hoại tử. Các bào tử vi khuẩn sẽ tích trữ, vi khuẩn sẽ sinh sôi, các sản phẩm tự thoái biến của thịt xuất hiện, nếu cho bé ăn thì bé sẽ bị tiêu chảy.

Quy tắc chọn thực phẩm cho trẻ

  • Chọn thực phẩm tươi hàng ngày
  • Không chọn thực phẩm đồ hộp như thịt hộp, cá hộp
  • Chế biến bữa nào ăn hết bữa ấy
  • Không để thực phẩm trong ngăn đá quá 3 ngày
Đánh giá bài viết
1 149
Sắp xếp theo

    Món ngon mỗi ngày

    Xem thêm