Tác hại khi ăn dưa hấu không đúng cách

Tác hại khi ăn dưa hấu không đúng cách

Dưa hấu có lợi cho sức khỏe nhưng nếu ăn không đúng cách nó sẽ là mối gây hại khôn lường. Bài viết dưới đây VnDoc xin giới thiệu với các bạn một số tác hại khi ăn nhiều dưa hấu sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể làm một số bệnh gây nguy hại đến sức khỏe của bạn và gia đình.

Những tác hại chết người của việc ăn mặn

Tác hại của việc ăn đường

Những sai lầm chị em thường mắc khi uống nước mật ong

Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong mùa hè bởi tính ngọt và nhiều nước. Ngoài ra, dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê. Trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tốthực vật tạo màu đỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng).

Chất chống oxy hóa mạnh này giúp trung hòa các gốc tự do dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, bệnh tật nói chung và các bệnh mãn tính như đau tim, đột quỵ, ung thư.

Tuy nhiên, không phải lúc nào dưa hấu cũng bổ và có lợi cho cơ thể bạn, vì thế cần ăn một cách khoa học nếu không sẽ gây hại cho cơ thể vô cùng.

Gây tổn thương thận

Ăn nhiều dưa hấu, lượng nước vào cơ thể nhiều khiến thận phải hoạt động với tần suất cao, điều này có thể gây tổn thương cho thận và gây ra các bệnh về thận.

Bên cạnh đó, dưa hấu còn làm giảm quá mức lượng đường trong máu khi ăn quá nhiều. Điều này làm rối loạn việc sản xuất insulin gây hại đến thận.

Tác hại khi ăn dưa hấu không đúng cách

Dưa hấu là loại quả được ưa chuộng trong mùa hè bởi tính ngọt và nhiều nước.

Gây viêm loét kéo dài

Dưa hấu chứa nhiều nước, có tác dụng lợi tiểu. Khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu tăng, làm mất đi lượng nước cần thiết khiến các vết loét khó được phục hồi. Vì vậy, khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến bệnh viêm loét kéo dài, lâu khỏi.

Dễ gây đau tim

Tuy tác dụng của dưa hấu là làm ổn định nhịp tim, giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào.

Nhưng nếu ăn quá nhiều dưa hấu lại khiến cái lợi thành cái hại. Lượng kali quá cao sẽ làm rối loạn nhịp tim và hệ thần kinh trung tâm gây ra những cơn đau tim bất thường.

Bất lực

Ăn quá nhiều dưa hấu có thể gây bất lực và rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

Những điều cấm kỵ khi ăn dưa hấu

Không nên ăn quá nhiều

Dưa hấu rất tốt cho sức khỏe nhưng nó là thực phẩm tính hàn, vì vậy không nên ăn quá nhiều.

Nếu không nó sẽ gây ra tiêu chảy, căng bụng, chán ăn... 94% thịt dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Tác hại khi ăn dưa hấu không dúng cách

Dưa hấu đã bổ ra không nên để quá lâu

Mùa hè nhiệt độ cao, thích hợp cho vi khuẩn phát triển. Nếu dưa hấu đã bổ ra để quá lâu trong nhiệt độ phòng sẽ bị vi khuẩn xâm nhập gây ô nhiễm, dẫn đến bệnh tiêu hóa.

Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn

Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.

Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Theo Thanh Lê - Khỏe và Đẹp

Đánh giá bài viết
1 271
Sắp xếp theo