Thị trường chứng khoán là gì?

Tìm hiểu về thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán là gì hay cổ phiếu là gì, đây là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Nếu bạn đang có ý định dấn thân vào thị trường chứng khoán thì hãy tham khảo bài viết sau đây của VnDoc nhé.

1. Chứng khoán là gì

Chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu) là các chứng chỉ có thể chuyển đổi thành tiền.

Chứng chỉ có thể là giấy chứng nhận phát hành cổ phiếu, trái phiếu công ty hoặc dữ liệu điện tử trong máy tính của Trung tâm lưu ký Chứng Khoán, xác nhận nhà đầu tư đã mua cổ phiếu của công ty đó.

2. Cổ phiếu là gì

Cổ Phiếu: là 1 loại chứng khoán được phát hành dưới dạng chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của người sở hữu cổ phiếu đối với tài sản hoặc vốn của 1 công ty cổ phần khi mua cổ phiếu, những NĐT (các cổ đông) sẽ trở thành chủ sở hữu đối với công ty. Mức độ sở hữu đó tùy thuộc vào tỷ lệ cổ phần mà cổ đông nắm giữ. Là chủ sở hữu, các cổ đông cùng nhau chia sẻ mọi thành quả cũng như tổn thất trong quá trình hoạt động của công cty. Trong trường hợp xấu nhất công ty bị thanh lý phá sản cổ đông chỉ nhận được những gì còn lại sau khi công ty đã trang trải xong các khoản nghĩa vụ khác (như thuế nợ ngân hàng hay trái phiếu …)

Theo tính chất của các quyền lợi mà cổ phiếu mang lại cho cổ đông, có 2 loại cổ phiếu cơ bản: cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi.

Thị trường chứng khoán là gì

2.1. Phân loại cổ phiếu

a) Cổ phiếu phổ thông: là loại cổ điển hình nhất. Nếu 1 công ty chỉ được phép phát hành một loại cổ phiếu nó sẽ phát hành cổ phiếu phổ thông. Cổ phiếu phổ thông mang lại những quyền sau cho cổ đông.

Quyền hưởng cổ tức: Cổ tức là phần lợi nhuận của công ty dành để trả cho những người chủ sở hữu. Cổ tức có thể được trả bằng tiền( dạng phổ biến nhất ), cũng có thể được trả bằng cổ phiếu mới

Quyền mua cổ phiếu mới: Khi công ty phát hành một đợt cổ phiếu mới để tăng vốn, các cổ đông hiện đang nắm giữ cổ phiếu phổ thông có quyền được mua trước cổ phiếu mới, trước khi đợt phát hành được chào bán ra công chúng trong 1 thời hạn nhất định. Lượng cổ phiếu mới được phép mua theo quyền này tương ứng với tỷ lệ cổ phiếu đang nắm giữ, như vậy quyền này cho phép cổ đông hiện hữu duy trì tỷ lệ sở hữu của mình trong công ty sau khi cty đã tăng thêm vốn

Quyền bỏ phiếu: Cổ đông phổ thông có quyền bỏ phiếu bầu và ứng cử vào các chức vụ quản lý trong công ty; có quyền tham gia các đại hội cổ đông và bỏ phiếu quyết định các vấn đề quan trọng của công ty. Nếu không tham dự được, cổ đông thường có thể uỷ quyền cho người khác thay mặt họ biểu quyết, theo chỉ thị của họ hoặc tuỳ ý người được uỷ quyền.

b) Cổ phiếu ưu đãi: là cổ phiếu dành cho cổ đông những ưu đãi hơn cổ phiếu thường. Kiểu ưu đãi lâu đời nhất và phổ biến nhất là là ưu đãi về cổ tức, nó ấn định 1 tỷ lệ tối đa so với mệnh giá hay 1 mức cổ tức tuyệt đối tối đa. Trong điều kiện công ty hoạt động bình thường nói chung thu nhập cổ tức của cổ phiếu ưu đãi là cố định đổi lại điều đó cổ đông ưu đãi không được tham gia bỏ phiếu quyết định những vấn đề quan trọng của công ty.

3. Thị trường chứng khoán là gì

Thị trường chứng khoán là nơi mua bán các chứng khoán.

- Thị trường chứng khoán được phân thành hai cấp độ: thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp.

+ Thị trường sơ cấp là thị trường mua bán các chứng khoán trong lần phát hành đầu tiên.

+ Thị trường thứ cấp là thị trường mua đi bán lại các chứng khoán và thường được thực hiện thông qua các sở giao dịch chứng khoán.

- Phát hành chứng khoán là một hình thức huy động vốn, mua chứng khoán là một hình thức đầu tư.

+ Huy động vốn qua thị trường chứng khoán có đặc điểm và ưu thế khác so với huy động vốn qua ngân hàng như:

* Vốn huy động qua ngân hàng thường là vốn ngắn hạn, tín dụng ngắn hạn; còn vốn huy động qua thị trường chứng khoán thừơng là vốn dài hạn, tín dụng dài hạn.

* Vốn huy động qua ngân hàng làm trung gian chia lịch người sở hữu và người sử dụng vốn, người sở hữu vốn không biết tới quá trình sử dụng vốn của mình. Trong việc phát hành chứng khoán, người sở hữu vốn biết rõ việc sử dụng vốn của mình, quan tâm tới quá trình đó, tạo điểu kiện để nâng cao quá trình đó.

+ Mua chứng khoán là đầu tư dài hạn, nhưng việc mua và bán chứng khoán cho phép người có chứng khoán thu hồi vốn của mình, biến chứng khoán của mình thành một tín dụng ngắn hạn. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho người mua huy động vốn, tạo điều kiện cho sự linh hoạt trong đầu tư, tăng tính cạnh tranh trong nền kinh tế, phân tán bớt rủi ro cho người đầu tư...

Thị trường chứng khoán bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho huy động vốn và đầu tư, thông qua việc đánh giá khách quan, linh hoạt, nhanh nhạy giá trị của các cổ phiếu, trái phiếu, thị trường chứng khoán phản ánh trạng thái hoạt động của nền kinh tế nói chung, của từng công ty trong nền kinh tế nói riêng. Vì vậy, người ta thường ví thị trường chứng khoán như là “phong vũ biểu" của nến kinh tế.

Trên đây là một số chia sẻ của VnDoc về thị trường chứng khoán, và hiện nay xu hướng thanh toán trực tuyến đang dần trở nên phổ biến, các bạn có thể tham khảo thêm cách thanh toán bằng Paypal để việc thanh toán quốc tế trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Ngoài ra nếu bạn đang có ý định kinh doanh online thì cũng không nên bỏ qua bài viết tìm hiểu về SEO của VnDoc đâu, đây chính là công cụ để giúp công việc kinh doanh của bạn tiếp cận đến nhiều người hơn đấy, chúc các bạn thành công.

Đánh giá bài viết
1 141
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm