Thói quen buổi sáng có hại cho sức khỏe

Thói quen buổi sáng có hại cho sức khỏe

Tỉnh dậy vào buổi sáng, bạn thường dùng tay dụi mắt, nhanh chóng đi xúc miệng, sau đó ăn sáng rồi đi làm. Đây là thói quen mà chúng ta thường làm vào buổi sáng nhưng chính những thói quen này đã và đang làm hại đến sức khỏe của bạn. VnDoc xin giới thiệu với các bạn một số thói quen gây hại đến sức khỏe để chúng ta hiểu rõ những thói quen này gây hại đến sức khỏe để tham khảo.

Các thói quen có hại cho não cần tránh

Những thói quen xấu mỗi sáng thức dậy phá hủy cơ thể bạn

Tàn phá gan nghiêm trọng từ những thói quen cực xấu

Đây đều là những hành động quen thuộc của phần lớn mọi người khi ngủ dậy, thế nhưng những thói quen đó có thể mang đến những căn bệnh nguy hại cho sức khỏe.

1. Ngủ dậy dụi mắt rất dễ làm cơ thể bị mắc các bệnh truyền nhiễm

Thói quen buổi sáng gây hại cho sức khỏe

Khi bị chuông đồng hồ đánh thức, không ít người vô tình dùng tay dụi mắt, điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Lớp da trên mắt vô cùng nhạy cảm, nếu dùng tay dụi mắt có thể làm làn da quanh khu vực mắt mất tính đàn hồi, dẫn đến tình trạng các mạch máu nhỏ bị vỡ, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa tay rất có thể mang nhiều vi khuẩn có hại, nếu tiếp xúc với mắt sẽ dẫn tới nhiễm trùng.

Tốt nhất hãy rửa sạch hai tay, dùng khăn mặt sạch giặt qua nước ấm rồi lau phần mắt, hoặc dùng nước sạch để rửa.

2. Gội đầu buổi sáng sớm dễ dẫn đến đau đầu

Theo Trung y, buổi sáng tổ nhất không nên gội đầu, đặc biệt là vào mùa đông. Do cuộc sống bận rộn, nhiều người thường xuyên để đầu ướt đi ra đường, rất dễ trúng phong hàn. Nhẹ thì đau đầu, nặng có thể dẫn đến tình trạng các cơ đau nhức.

Thói quen buổi sáng gây hại đến sk

Tốt nhất, đối với thanh niên nên gội đầu buổi tối, nhưng không nên gội trước khi ngủ, nên để tóc khô rồi ra ngoài. Người già tốt nhất nên gội đầu vào buổi trưa.

3. Không đánh răng dễ bị cảm

Thói quen gây hại đến sức khỏe

Sau một giấc ngủ dài, khoang miệng chứa rất nhiều mảng bám, chúng kết hợp cùng với canxi và muối trong nước bọt hình thành các vết ố chứa nhiều nấm và vi khuẩn. Nếu như không đánh răng mà uống nước hoặc ăn sáng rất dễ đưa những vi khuẩn này vào cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm và các bệnh liên quan đến đường ruột.

Tốt nhất một ngày nên đánh răng hai lần vào buổi tối và sáng sớm.

4. Sáng sớm chỉ uống nước lạnh mà không ăn sáng rất dễ mắc bệnh đường ruột

Thông thường, thức ăn buổi tối trải qua 6 giờ đồng hồ mới từ dạ dày vào ruột. Nếu như không ăn sáng thì axit và các chất dung môi sẽ "tiêu hóa" niêm mạc dạ dày. Nếu kéo dài chức năng của chất dịch nhầy quanh dạ dạy sẽ bị suy giảm, dẫn đến các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày và tá tràng.

Vì vậy, không chỉ cần ăn sáng mà còn cần ăn một cách đầy đủ dinh dưỡng. Một bữa sáng lý tưởng đó là các sản phẩm từ sữa như sữa bò, sữa chua, hoa quả và đường.

Thói quen gây hại đến sức khỏe

Ngoài ra có rất nhiều người coi việc chỉ uống nước lạnh buổi sáng là một biện pháp tốt cho sức khỏe, thế nhưng nước lạnh có thể làm tổn thương đến việc tích tụ dương khí của cơ thể. Nếu kéo dài, phụ nữ có thể bị đau bụng khi hành kinh, đàn ông có thể mắc các bệnh đường ruột, đau nhức các khớp xương, giảm ham muốn tình dục.

Tốt nhất buổi sáng nên uống một cốc nước ấm có pha chút mật ong.

5. Uống cà phê buổi sáng

Thói quen gây hại đến sức khỏe

Rất nhiều người sau khi ngủ dậy thường có thói quen uống cà phê để tỉnh ngủ. Tuy nhiên các nhà khoa học người Mỹ cho rằng việc uống cà phê sau khi ngủ dậy có thể dẫn đến tình trạng dư thừa năng lượng, cơ thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Nhoài ra, cà phê còn kích thích dạ dạy sản sinh axit ảnh hưởng đến dạ dày, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm loét dạ dày thì càng không nên uống cà phê.

Tốt nhất hãy chuyển thời gian uống cà phê khoảng 1 giờ sau khi ngủ dậy, hoặc có thể ăn sáng trước rồi mới uống cà phê. Như vậy vừa đảm bảo sức khỏe, lại duy trì được tinh thần minh mẫn.

6. Đi chân trần không xuống giường dễ bị tiêu chảy

Thói quen gây hại sức khỏe

Rất nhiều người trẻ thường có thói quen đi chân trần trên sàn gỗ, gạch, đá như vậy hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Chân là trái tim thứ hai của cơ thể, giữ ấm cho chân là công việc vô cùng quan trọng. Buổi sáng từ trên giường bước xuống, bàn chân vẫn chưa thích ứng được nhiệt độ bên ngoài, nếu đi trên sàn rất dễ bị lạnh dẫn đến tình trạng đau bụng, đi ngoài. Kéo dài có thể ảnh hưởng đến dạ dày.

Tốt nhất nên chuẩn bị một đôi dép để đi trong nhà, mùa đông ngủ dậy tốt nhất nên đeo tất để giữ ấm.

Theo Nguyễn Thanh Sơn - Đời sống và Pháp luật

Đánh giá bài viết
1 177
Sắp xếp theo