Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Các biện pháp chống nắng mùa hè như trồng cây, đóng rèm, sử dụng thêm quạt... đều là những cách thức vô cũng hữu ích giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ hơn mà vẫn tiết kiệm điện năng đấy. Dưới đây là các mẹo chống nóng hữu ích cho mùa hè bạn nên biết.

Trải qua những ngày nắng nóng gay gắt vừa qua, chắc hẳn bất cứ ai cũng cảm thấy 'sợ'. Gia đình nào không sử dụng các loại điều hòa, quạt hơi nước hay quạt phun sương... đã là một 'cực hình' rồi nhưng 'thê thảm' hơn rất nhiều nữa chính là những gia đình sống trong các khu vực bị cắt điện, đến một luồng gió từ những chiếc quạt bình thường cũng không thể có được.

Sau đây, VnDoc sẽ mách bạn vài 'tuyệt chiêu' không chỉ giúp làm mát ngôi nhà, giảm oi bức ngày hè mà còn tiết kiệm điện trong gia đình cực kỳ hiệu quả nữa nhé.

1. Cách làm mát cơ thể trong mùa hè

Lắng nghe những cách làm mát cơ thể khi nắng nóng sau để giúp bạn luôn cảm thấy mát mẻ trong mùa hè nóng bức.

Các cách làm mát trong từng giấc ngủ

Nếu thời tiết nóng bức đến nỗi bạn không thể ngủ được thì hãy nhanh trí áp dụng các mẹo đơn giản sau:

  • Sử dụng quạt làm mát không khí: Hiện nay, các loại máy làm mát không khí như Sumika, Sunhouse, Symphony, Chika, Iruka, Daikio,... là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình nếu không muốn lắp điều hòa. Lợi ích của loại quạt này là làm mát không khí, không làm khô da hay quá lạnh như điều hòa.
  • Quạt hơi nước, phun sương: Ngoài quạt làm mát không khí, các mẫu quạt phun sương, quạt hơi nước của các thương hiệu uy tín như: Kangaroo, Sunhouse, Iruka, Fujie,... cũng giúp bạn giảm nhiệt độ ngày nắng nóng rất hiệu quả.
  • Sử dụng nệm bơm nước: Nước sẽ giúp hấp thụ nhiệt khiến cho không khí xung quanh cơ thể bạn mát mẻ hơn.
  • Làm lạnh gối: Bằng cách bọc chiếc gối vào một cái túi ni lông, sau đó cho nó vào tủ lạnh khoảng 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy mát lạnh và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Làm mát ga trải giường: Thay vì để nguyên vị trí của chiếc ga trải giường khi đi làm vào buổi sáng thì bạn có thể nhấc nó ra và treo ở một nơi mát nhất trong nhà vào ban ngày. Trước khi đi ngủ thì lấy nó xuống và trải lại lên giường sẽ giúp bạn cảm thấy mát hơn.
  • Lựa chọn chất liệu gối và ga trải giường: Để cảm thấy mềm mại và mát hơn khi đi ngủ, bạn nên chọn mua các loại vỏ gối, ga trải giường bằng lụa hoặc sa tanh nhé.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể

Nước sẽ giúp cơ thể giải tỏa nhanh những cơn nóng trong và khiến bạn cảm thấy thoải mái, mát mẻ hơn. Do đó, bạn hãy uống nước thường xuyên (có thể kết hợp thêm một ít bạc hà, chanh, cam, dưa chuột, chanh dây...), xả nước lạnh lên cổ tay, ngâm châm vào nước lạnh, ngâm mình trong làn nước mát, đeo băng đô ẩm trên trán, hay thậm chí là trang bị bên mình một chai xịt nước để hạ nhiệt cơ thể tạm thời nữa nhé.

Làm mát cơ thể bằng cách ăn mặc phù hợp

  • Nếu sống một mình thì khi ở nhà, bạn có thể thoải mái, tự do mặc các loại trang phục ít vải để mát mẻ hơn.
  • Trang phục mùa hè của bạn nên làm từ các chất liệu vải dệt tự nhiên như lụa, lanh, vải cotton thấm hút mồ hôi... chứ không phải là các loại vải nhân tạo như ni lông hay sợi nhân tạo...
  • Làm mát cơ thể bằng cách mặc những trang phục có màu sáng hoặc màu trắng vì chúng giúp phản xạ ánh sáng và phản xạ nhiệt rất tốt. Ngược lại, những trang phục màu tối sẽ hấp thụ nhiều nhiệt có thể khiến cơ thể bạn 'phát hỏa' luôn đấy.
  • Che đậy kín cơ thể bằng những trang phục rộng rãi làm từ chất liệu vải tự nhiên khi ra ngoài, đặc biệt là khi độ ẩm không khí thấp. Nhiều người lầm tưởng rằng ăn mặc quá kín sẽ khiến cơ thể nóng hơn vì sự bí bách và không được tiếp xúc với gió.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Nhưng trên thực tế thì ngược lại, việc che đậy như thế không chỉ giúp bảo vệ cơ thể tránh nắng nóng mà còn giúp hạ nhiệt hiệu quả.

Thay đổi chế độ ăn uống để mát mẻ hơn

  • Để giải nhiệt ngày hè, bạn có thể tích trữ những món nước mát trong tủ lạnh, chẳng hạn như nước dứa, nước chanh tươi, nước chanh leo...
  • Sử dụng bạc hà để mang lại cảm giác mát lạnh và sự tươi mới cho làn da. Một số công thức sử dụng bạc hà như mứt bạc hà, trà bạc hà, sinh tố bạc hà dưa hấu, kẹo bạc hà, súp đậu xanh bạc hà, sô cô la bạc hà kem, xốt cam bạc hà rau húng quế, khoai tây xốt bạc hà hay bánh mỳ kẹp đậu xanh bạc hà...

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Sử dụng những đồ uống giúp làm mát hiệu quả

  • Sử dụng dưa chuột để làm mát bằng cách ăn dưa chuột sống, uống nước soda dưa chuột hay đắp mặt bằng dưa chuột thái lát để trong ngăn mát tủ lạnh. Chắc hẳn rằng bạn sẽ thấy vô cùng tuyệt vời đấy!
  • Ăn thức ăn cay cũng là một cách làm mát hiệu quả. Nhiều người nghĩ rằng đồ cay chỉ khiến cơ thể nóng thêm, nhưng thực tế là chúng sẽ giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều mồ hôi và trở nên mát mẻ hơn đấy. Không những thế, đồ cay còn kích thích cơ thể tiết ra chất endorphin khiến cơ thể quên đi cảm giác nóng nực.

Để cơ thể nghỉ ngơi theo cách thức thông minh

Để giữ mát cơ thể, bạn nên ngồi yên một chỗ, trú ngụ dưới bóng râm để tránh ánh nắng mặt trời, đặc biệt là vào những giờ cao điểm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều thay vì thực hiện những hoạt động thể chất. Vậy nên bạn có thể đi bộ, dọn dẹp khi trời dịu xuống lúc sáng sớm hoặc chiều tối nhé.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

2. Các biện pháp làm mát nhà trong mùa hè

Sau đây là những cách làm mát nhà không cần điều hòa luôn nhé:

Đóng rèm cửa vào ban ngày

Thay vì mở toang cửa sổ và hứng nắng vào nhà gây nóng, bạn nên đóng rèm cửa lại để ngăn chặn sức nóng của mặt trời ngay khi bắt đầu có những tia nắng đầu tiên vào buổi sáng, và đặt biệt là trong những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Ngoài ra, để mát mẻ hơn, bạn có thể sử dụng rèm cửa mỏng, mành tre, các loại màn cửa cách nhiệt, tấm cách nhiệt bong bóng phản chiếu hay bìa các tông bọc trong giấy bạc. Tốt nhất là treo rèm cửa phía bên ngoài cửa sổ để giúp cản nắng mà vẫn lưu thông gió vào trong nhà nữa nhé.

Mở cửa sổ cho thông thoáng vào ban đêm

Vào buổi tối, khi mặt trời xuống, không khí sẽ dịu mát hơn, do đó, ban nên mở cửa sổ để lưu thông không khí mát mẻ vào bên trong nhà, nếu không thì không khí nóng ban ngày sẽ bị giữ lại và không thể thoát ra được.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Sử dụng quạt và cửa thông gió

Ngoài việc làm mát bằng cách sử dụng cách loại quạt, bạn còn có thể sử dụng cơ chế lắp đặt quạt trần, quạt cửa sổ, máy quạt xách tay để đẩy không khí mát xuống dưới sàn, đưa không khí nóng lên trên trần và đẩy nó ra bên ngoài nhờ một chiếc quạt thông gió mạnh gần cửa sổ.

Tắt tất cả các nguồn nhiệt, nguồn điện khi không sử dụng

  • Không nên nấu ăn trong nhà, đặc biệt là nhà kín.
  • Tắt TV, lò vi sóng, máy tính, bình nước nóng, đèn điện... khi không dùng đến. Sử dụng đèn huỳnh quang compact, đèn LED thay vì bóng đèn sợi đốt tỏa nhiều nhiệt.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Khoác cho ngôi nhà của bạn một lớp 'áo chống nóng'

  • Lợp mái nhà màu sáng giúp làm mát hiệu quả: Nếu mái nhà của bạn có màu đen hoặc màu tối thì hãy thay bằng một lớp sơn màu sáng nhé. Bởi màu sáng sẽ giúp phản xạ ánh sáng, hạn chế sự hấp thụ nhiệt giúp ngôi nhà của bạn trở nên mát mẻ hơn.

Sơn mái nhà bằng một màu sáng để tránh hấp thụ nhiệt

  • Cách nhiệt trần nhà bằng cách một lớp trần giả, hoặc nếu có thể thì bạn hãy phủ một lớp rơm trên mái nhà và tưới nước thường xuyên cho nó.
  • Thiết kế tường và gác mái cách nhiệt. Bạn cũng có thể sử dụng phim cách nhiệt dán trên cửa sổ nữa nhé.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Trồng cây quanh nhà và trong nhà để tạo không khí mát mẻ

Có rất nhiều cách để bạn tận dụng cây xanh để giúp cho ngôi nhà của mình mát mẻ hơn. Chẳng hạn như đặt một vài chậu cây xanh trong nhà (phòng khách, nhà bếp...); tạo một sân vườn xanh mát ở sân thượng và ban công; trồng nhiều cây rậm lá, cây rụng lá mùa đông xung quanh nhà hay tạo các giàn cây leo (cây hoa như hoa giấy, hoa hồng.., cây dây leo cho quả như nho hay kiwi...).

Cây xanh không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ mà còn có tác dụng thanh lọc không khí, cản bụi để bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn trong những ngày hè oi bức.

Chỉnh lại quạt trần để quay ngược chiều kim đồng hồ

Vào mùa hè, cài đặt quạt trần quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, không khí lạnh tập trung và không bị loãng khắp phòng.

Treo vải nhúng nước, mành trước cửa

Bí quyết giảm nóng, bức xạ tốt nhất, đơn giản, hiệu quả nhưng ít người biết đến là treo ở cửa ra vào, cửa sổ những tấm vải to nhúng nước để ngăn hơi nóng từ ngoài vào nhà.

Ngoài ra, bạn nên đóng cửa các phòng trống. Luôn mở cửa sổ ban đêm và sáng sớm – khi nhiệt độ còn thấp để không khí mát vào nhà nhiều. Khi nắng lên thì kéo rèm cửa phòng hay sinh hoạt giữ độ mát lâu hơn. Nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư các thiết bị cách nhiệt tại vùng đón nhiều ánh nắng bằng gạch, xốp, film cách nhiệt, sơn trắng để giảm độ hấp thụ nhiệt.

Màu sắc và vật liệu nội thất giúp giải nhiệt mùa hè

Màu sắc cho nhà cần dùng tông màu nhạt bên ngoài nhà để giảm hấp thu nhiệt và nhanh giải nhiệt, và nên chọn màu mát mẻ gần gũi với thiên nhiên như màu bã trầu, vàng đất, xanh rêu cho không gian nội thất bên trong.

Với những không gian có nắng gắt chiếu vào thì có thể bớt màu ấm mà thêm màu lạnh như xanh ngọc, kem cốm, trắng xanh để tăng tính thư giãn.

Còn với vật liệu, bạn nên lựa chọn, sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên như gỗ, đá hoa cương, gỗ, gạch ốp lát dạng đất nung... nhằm hỗ trợ sự thẩm thấu và bay hơi.

Phun nước lên những tấm tôn lợp mái

Nhiều gia đình do thời tiết quá nóng nên đã lắp đặt các vòi phun tưới tự động để phun lên mái tôn trong những giờ nóng đỉnh điểm. Nhưng cách này đòi hỏi chi phí lắp đặt và chi phí điện nước. Do đó, các bạn cần cân nhắc khi sử dụng phương án chống nóng kiểu này.

Tự chế điều hòa nhiệt độ

Tham khảo cách tự chế điều hòa mini siêu mát cho ngày nóng.

3. Mẹo tiết kiệm điện hiệu quả trong ngày hè

  • Tăng nhiệt độ của điều hòa, sử dụng quạt gió kèm theo để làm mát hiệu quả và giảm lượng điện năng mà điều hòa tiêu thụ.
  • Sử dụng đèn LED giúp tiết kiệm 75% điện năng so với đèn huỳnh quang.
  • Đóng kín cửa sổ, cửa ra vào và sử dụng các loại rèm chống nắng giúp giảm 25% điện năng mà các thiết bị điện như máy lạnh, quạt mát tiêu thụ. Bởi lẽ có hơn 40% nhiệt trong nhà thoát ra qua đường cửa sổ.
  • Sử dụng máy làm mát hơi nước thay cho điều hòa giúp tiết kiệm hơn 80% điện năng; thay mới tủ lạnh đã sử dụng trên 10 năm giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ lên đến 40%; máy giặt cửa trước cũng có khả năng tiết kiệm điện và nước hơn 60% so với máy giặt cửa trên.
  • Để máy tính ở chế độ 'ngủ' khi không có nhu cầu sử dụng đến, bạn sẽ tiết kiệm được đến 60% lượng điện mà máy tính tiêu thụ.
  • Các thiết bị điện gia dụng như máy xay sinh tố, ấm đun nước siêu tốc, lò vi sóng, lò nướng... khi không sử dụng thì bạn nên rút nguồn điện của nó ra sẽ giúp tránh thất thoát 10% lượng điện năng.

Tổng hợp các mẹo chống nóng cho mùa hè

Bạn nghĩ sao về các mẹo giúp làm giảm oi bức và tiết kiệm ngày hè mà VnDoc đã tổng hợp trên đây? Hy vọng rằng với những mẹo vặt gia đình đơn giản này, bạn sẽ có đủ tự tin để 'đương đầu' với những ngày hè nắng oi ả với mức nhiệt độ có thể lên đến 40 độ C.

Đánh giá bài viết
1 360
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn đức Thi
    Nguyễn đức Thi

    20:47 30/03

    Thai quoc Cong

    Văn hay nhưng vẫn còn sai lỗi chính tả nhiều

    13:10 31/12

    rusi mimi

    Thích Phản hồi 16/09/22

Hỏi - Đáp thắc mắc

Xem thêm