Vệ sinh khi có kinh nguyệt thế nào cho đúng?

Bạn đã biết vệ sinh đúng cách trong chu kỳ kinh nguyệt

Bộ phận sinh dục ở chị em phụ nữ khá nhạy cảm, chỉ cần những thay đổi nhỏ cũng khiến cho "vùng kín" bị mất cân bằng và gây ra những bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đặc biệt hơn, trong thời kỳ kinh nguyệt bộ phận sinh dục thường nhạy cảm hơn thích hợp cho vi khuẩn khu trú, sinh sôi và gây bệnh. Do vậy, việc vệ sinh "vùng kín" trong kỳ kinh nguyệt cần hết sức chú trọng.

Nguy hiểm chết người do thói quen dùng băng vệ sinh của chị em

10 sự thật về "kinh nguyệt" có thể bạn chưa biết

Những điều khó chịu trong ngày đèn đỏ và cách khắc phục

Cách dùng cốc nguyệt san để không bị tràn lần đầu sử dụng

Dùng cốc nguyệt san có làm "cô bé" bị rộng không?

Kinh nguyệt là hiện tượng bình thường của các bạn nữ khi đến tuổi dậy thì. Trong những ngày hành kinh, lúc máu kinh thoát ra ngoài, cổ tử cung hở hơn những ngày không có kinh, tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập từ âm đạo vào buồng tử cung.

Ngoài ra nhiều người không biết giữ vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách cộng với một số quan niệm sai lầm hay 'kiêng kỵ' tắm rửa khi hành kinh chính là nguyên nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục như viêm âm hộ, âm đạo, viêm cổ tử cung,... có thể gây ra nhiều biến chứng, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ sinh sản của người phụ nữ.

Bạn đã biết vệ sinh đúng cách trong chu kỳ kinh nguyệt

Để vệ sinh kinh nguyệt đúng cách, cần thực hiện như sau:

Vào những ngày có kinh mặc dù cơ thể có mệt mỏi nhưng không nên 'kiêng' hoặc ngại mà cần phải tắm rửa thường xuyên. Cần tắm ở nơi kín gió, dùng nước sạch để tắm, không dùng nước múc ở ao, hồ, sông, suối. Không nên ngâm người trong bồn tắm, ao, hồ hoặc bơi lội.

Thay băng vệ sinh (hoặc vải xô) 4 - 5 lần một ngày. Mỗi lần thay băng vệ sinh dùng nước chín còn ấm thay rửa. Không nên sử dụng xà phòng tắm để vệ sinh vì nhiều người theo thói quen hoặc có suy nghĩ là xà phòng diệt khuẩn tốt nên thường vệ sinh bằng xà phòng tắm.

Đây cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn vì chất kiềm trong xà phòng làm rối loạn độ cân bằng kiềm toan của âm hộ, âm đạo. Chỉ nên dùng nước rửa vệ sinh phụ nữ có thành phần diệt khuẩn, chiết xuất từ thảo dược, giữ độ cân bằng pH.

Nên rửa sạch tay và cắt móng tay trước những ngày có kinh; khi rửa đưa tay từ phía trước về phía sau chứ không đưa tay từ phía sau về trước. Không đưa tay thụt rửa hay làm cho nước vệ sinh vào sâu trong âm đạo; rửa xong nên dùng khăn bông khô sạch thấm nhẹ nhàng. Nếu bạn dùng bằng vải xô thì cần ngâm xà phòng và giặt thật sạch, phơi ở nơi có nắng, ít bụi là tốt nhất.

Bạn đã biết vệ sinh đúng cách trong chu kỳ kinh nguyệt
Ngoài ra cần chú ý ăn uống điều độ, đủ chất. Tránh chạy nhảy hoặc lao động nặng trong những ngày có kinh

Chế độ làm việc: Trong những ngày kinh nguyệt người phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, nếu như phải làm những công việc nặng nhọc, đứng lâu sẽ khiến cho lượng kinh ra nhiều hơn hoặc kéo dài. Vì vậy, cần có một chế độ làm việc thích hợp trong thời gian kinh nguyệt. Đối với những người làm công việc nhẹ nhàng có thể làm việc như bình thường. Nhưng đối với những người làm việc nặng nhọc cần giảm bớt tần suất công việc hoặc nghỉ ngơi một vài giờ nếu như thấy kinh nguyệt ra quá nhiều.

Chế độ ăn uống: Khi có kinh nguyệt, bạn vẫn nên ăn uống như bình thường, nhưng cần kiêng một số chất kích thích như rượu, chè, ớt, hành bởi vì những chất này gây xung huyết vùng tiểu khung làm kinh nguyệt ra nhiều và cũng nên tránh một số loại thức ăn khó tiêu. Nên ăn nhiều chất đạm, chủ yếu là đạm động vật như thịt heo, thịt bò, tim-gan-cật heo, trứng và thức ăn có nhiều canxi giúp cho quá trình cầm máu, đông máu được tốt. Đối với các môn thể thao như đi bộ, yoga, bóng bàn vẫn có thể duy trì đều đặn.

Khi vào chu kỳ kinh nguyệt, chị em không nên tắm quá lâu, không nên ngâm cả vùng kín trong chậu hoặc bồn nước vì thời kỳ này, cổ tử cung hé mở, vi khuẩn từ hậu môn dễ lan vào gây viêm nhiễm phụ khoa.

Những hiểu biết cũng như ý thức giữ vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt sẽ giúp người phụ nữ cảm thấy thoải mái hơn và phòng tránh được những viêm nhiễm đường sinh dục do thiếu vệ sinh gây ra.

 
Đánh giá bài viết
1 632
Sắp xếp theo