Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm
Nhi Nguyễn Văn học Lớp 6

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ công cha: Công cha như núi Thái Sơn

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em về bài thơ công cha:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

3
3 Câu trả lời
  • Chuột Chít
    Chuột Chít

    Trong kho tàng thơ ca, ca dao tục ngữ Việt Nam, các chủ đề rất phong phú và đa dạng. Nó không chỉ mang màu sắc, giản dị, mà còn truyền tải nhiều thông điệp, lời khuyên răn ý nghĩa. Và không thể không kể đến một bài thơ rất ay về công ơn cha mẹ:

    “Công cha như núi Thái Sơn
    Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
    Một lòng thờ mẹ kính cha
    Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

    Ở hai câu thơ đầu nói về công cha, nghĩa mẹ. Tức là công ơn cha mẹ đã sinh ra, dưỡng dục ta tên người. Cha mẹ là người cho ta cuộc sống, cho ta được ăn học đầy đủ. Công ơn ấy lớn lao như núi Thái Sơn đồ sộ hùng vĩ, như nước đầu nguồn tinh khiết chẳng bao giờ cạn. Những hi sinh, vất vả của cha mẹ vì ta, cho ta lớn lao đến mức chẳng có gì sánh bằng, nó là vô tận, là những điều mà phận làm con cái chúng ta phải ghi nhớ.

    Còn ở hai câu sau, đó là những câu thơ nói về đạo hiếu, đạo làm con. Hai câu thơ răn dạy ta phải biết ơn cha mẹ, phải hiếu thảo, làm tròn chữ hiếu với cha mẹ. Phận làm con cái, phải luôn ghi nhớ công cơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, không được làm gì để cha mẹ buồn. Khi lớn lên phải báo hiếu cha mẹ, để cha mẹ hưởng phúc con cháu tuổi già.

    Ta có thể thấy, tình cha mẹ không bao giờ và cũng không có gì có thể thay thế được. Từ đó, ông cha ta khuyên mỗi người chúng ta phải làm tròn chữ hiếu để bù đắp cho cha mẹ.

    Trả lời hay
    19 Trả lời 06/12/22
    • Lê Jelar
      2 Trả lời 06/12/22
      • Củ Mật
        1 Trả lời 06/12/22

        Văn học

        Xem thêm