Các chủ thể cung ứng tiền cho nền kinh tế

Chúng tôi xin giới thiệu bài Các chủ thể cung ứng tiền cho nền kinh tế được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới bạn đọc cùng tham khảo.

Ngân hàng trung ương

Ngân hàng trung ương là cơ quan độc quyền phát hành giấy bạc ngân hàng vào lưu thông, thông qua các kênh:

- Phát hành qua kênh ngân sách nhà nước

Ngân sách của nhà nước có thể rơi vào tình trạng cân bằng, thặng dư, bội chi. Với tình trạng ngân sách cân bằng, thặng dư thì không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động cung ứng tiền của ngân hàng trung ương.

Đối với tình trạng ngân sách bị bội chi, bên cạnh việc bố trí lại kế hoạch chi tiêu, giải pháp để giải quyết tình trạng bội chi ngân sách, đó là:

* Tăng thuế:

- Tăng thuế bằng cách tăng thuế suất.

- Mở rộng và nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu hiệu quả.

Biện pháp này không ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung ứng tiền của ngân hàng trung ương.

* Chính phủ vay để bù đắp thâm hụt:

- Vay công chúng bằng cách phát hành trái phiếu.

- Vay của nước ngoài.

- Vay của ngân hàng trung ương.

Vay công chúng không ảnh hưởng đến cung tiền tệ của ngân hàng trung ương. Nhưng khi chính phủ vay của nước ngoài hoặc vay của ngân hàng trung ương, thì ngân hàng trung ương buộc phải phát hành thêm tiền. Khi vay của nước ngoài, lượng vốn vay được thể hiện dưới các hình thức vàng, ngoại tệ, hàng hóa. Những tài sản này khi đưa về nước phải ký quỹ ở ngân hàng trung ương để chuyển đổi thành đồng nội tệ.

Để ngân hàng trung ương luôn đảm bảo được nguyên tắc phát hành tiền phải có tài sản ký quỹ, chính phủ muốn vay cũng phải đem tài sản đến thế chấp mới được vay. Trường hợp này gọi là phát hành tiền gián tiếp, vì lượng tiền mặt tăng thêm ngoài lưu thông.

Phát hành qua kênh tín dụng

Ngân hàng trung ương cho các ngân hàng trung gian vay bằng nghiệp vụ tái chiết khấu, tái cầm cố các giấy tờ có giá của các ngân hàng trung gian.

Phát hành qua thị trường mở

Ngân hàng trung ương muốn phát hành tiền ra lưu thông qua thị trường mở, sẽ thực hiện nghiệp vụ mua chứng khoán trên thị trường này.

Phát hành qua thị trường vàng và ngoại tệ

Ngân hàng trung ương mua vàng hoặc ngoại tệ sẽ làm tăng lượng tiền mặt trong lưu thông, vừa làm tăng dự trữ vàng và ngoại tệ.

Ngân hàng trung gian

Các ngân hàng trung gian cung ứng tiền cho nền kinh tế thông qua cơ chế tín dụng tạo tiền.

Cơ chế tạo tiền của ngân hàng thương mại được biểu hiện cụ thể là với khoản tiền gửi nhận được ban đầu hệ thống ngân hàng thương mại thông qua cho vay bằng chuyển khoản kết với thanh toán không dùng tiền mặt, ngân hàng thương mại có khả năng mở rộng tiền gửi không kỳ hạn gấp nhiều lần, do đó, tạo thêm bút tệ cho lưu thông.

Khả năng mở rộng tiền gửi ở mức tối đa của ngân hàng thương mại được biểu hiện:

Số tiền gửi mở rộng = Số tiền gửi ban đầu x Hệ số tạo tiền

Để có thể tạo được bút tệ ở mức tối đa, quá trình cho vay và thanh toán của NHTM phải thỏa mãn hai điều kiện:

- Phải cho vay 100% bằng chuyển khoản

- Phải cho vay 100% số dư dự trữ, nghĩa là không có dự trữ thừa

---------------------------------------

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Các chủ thể cung ứng tiền cho nền kinh tế. Bài viết cho chúng ta thấy được các chủ thể cung ứng tiền cho niền kinh tế. Ngoài ra, VnDoc.com mời các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 9.048
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm