Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các hình thức khác của tiền tệ

VnDoc xin giới thiệu bài Các hình thức khác của tiền tệ được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên để nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn, hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các hình thức khác của tiền tệ

1. Bút tệ

Bút tệ là dạng tiền hình thành thông qua các bút toán ghi sổ của ngân hàng. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành ngân hàng, quá trình thanh toán ngày càng tập trung vào ngân hàng và được thực hiện thông qua các bút toán chuyển khoản hoặc thanh toán bù trừ trên tài khoản ký thác. Tiền bút tệ cùng với các chứng từ thanh toán như séc, giấy chuyển tiền, giấy nhờ thu… đã làm dạng các phương tiện thanh toán, làm giảm bớt những chi phí lưu hành tiền giấy như in ấn, bảo quản, kiểm đếm, vận chuyển. Việc sử dụng tiền qua ngân hàng được coi là xu hướng phát triển tất yếu của nền kinh tế phát triển.

2. Thẻ thanh toán

Trong thời đại có nhiều sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ thì việc sử dụng thẻ thanh toán ngày càng được ưa chuộng vì người ta có thể thanh toán ngay, giảm thiểu thời gian luân chuyển chứng từ qua ngân hàng hoặc ghi chép chứng từ thanh toán.

Thẻ thanh toán là một phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được cung cấp bởi ngân hàng hoặc các công ty lớn. Thẻ được dùng để thanh toán tiền hàng hoá, dịch vụ mà không dùng tiền mặt. Thẻ cũng được dùng để rút tiền mặt tại các ngân hàng đại lý hoặc các máy rút tiền tự động. Số tiền thanh toán hay rút ra phải nằm trong phạm vi số dư trong tài khoản tiền gửi hoặc hạn mức tín dụng ngân hàng cho phép.

Tóm lại, lịch sử ra đời và phát triển của tiền tệ luôn mang dấu ấn của nền văn minh nhân loại. Điều này đã được minh chứng qua quá trình hoàn thiện các hình thức tiền tệ, từ hình thức sơ khai ban đầu là hóa tệ không kim loại cho đến tiền điện tử ngày nay. Ngoài ra, tiến trình phát triển này còn biểu hiện cho sự chuyển biến sâu sắc về quan niệm tiền tệ của những người sở hữu nó, đó là từ quan niệm tiền tệ không chỉ là phương tiện trao đổi mà còn phải được thừa nhận là biểu trưng cho của cải của xã hội.

Mặc dù người ta có thể chia sự phát triển của tiền tệ thành nhiều giai đoạn nhưng các thời kỳ phát triển này không phủ định lẫn nhau nghĩa là trong bất kỳ quốc gia nào thì các loại tiền tệ vẫn tồn tại đan xen lẫn nhau trong quá trình lưu thông.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các hình thức khác của tiền tệ về quá trình thanh toán ngày càng tập trung vào ngân hàng và được thực hiện thông qua các bút toán chuyển khoản hoặc thanh toán bù trừ trên tài khoản ký thác...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Các hình thức khác của tiền tệ. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 156
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm