Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các loại đa dạng hóa

Các loại đa dạng hóa được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Đa dạng hóa theo chiều ngang

Đa dạng hóa chiều ngang là chiến lược tìm cách tăng trưởng bằng cách hướng vào thị trường hiện tại với những sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà về mặt công nghệ không liên quan đến sản phẩm hiện tại.

Ví dụ: Pepsico là một công ty giải khát và thực phẩm hàng đầu thế giới. Bên cạnh dòng sản phẩm là nước giải khát Pepsi thì còn có rất nhiều sản phẩm khác như Snack food, bột ngũ cốc Quaker oats.

Lưu ý khi áp dụng chiến lược này đòi hỏi phải có sự phù hợp có ý nghĩa chiến lược trong phương diện nào đó của sản phẩm như kênh tiêu thụ hiện thời, về nhu cầu người sử dụng.

Chiến lược này được áp dụng trong các trường hợp:

Doanh thu từ những sản phẩm hay dịch vụ hiện tại của doanh nghiệp sẽ tăng lên nhiều do thêm vào những sản phẩm mới không liên quan.

Các kênh phân phối hiện tại của doanh nghiệp có thể được sử dụng để cung cấp những sản phẩm mới cho những khách hàng hiện tại.

2. Đa dạng hóa đồng tâm

Đa dạng hóa đồng tâm còn gọi là đa dạng hóa liên quan, ở đây các hoạt động sản xuất mới phát triển vẫn liên quan đến hoạt động sản xuất chính của công ty về khách hàng, công nghệ, phân phối, quản lý và nhãn hiệu. Như vậy, đa dạng hóa đồng tâm là chiến lược tăng doanh thu bằng cách thêm vào sản phẩm, dịch vụ mới có liên quan với sản phẩm, dịch vụ hiện có để cung cấp cho khách hàng hiện tại.

Chìa khóa để thực hiện đa dạng hóa đồng tâm là tranh thủ chí ít một trong các ưu thế nội bộ chủ yếu của doanh nghiệp.

Chiến lược này được áp dụng trong trường hợp:

  • Khi doanh nghiệp cạnh tranh trong một ngành chậm tăng trưởng hay không có tăng trưởng.
  • Khi việc thêm vào sản phẩm mới nhưng có liên hệ với nhau sẽ làm tăng rõ rệt doanh số sản phẩm hiện tại.
  • Các sản phẩm dịch vụ mới có tính cạnh tranh cao.
  • Khi các sản phẩm của doanh nghiệp đang ở trong giai đoạn cuối của vòng đời sản phẩm
  • Khi doanh nghiệp có đội ngũ quản lý mạnh.

3. Đa dạng hóa không liên quan (đa dạng hóa kết khối)

Đa dạng hóa không liên quan là tìm cách tăng trưởng bằng cách hướng tới các thị trường mới với các sản phẩm mới mà về mặt công nghệ không liên quan đến các sản phẩm mà doanh nghiệp đang sản xuất.

Một vài doanh nghiệp theo đuổi chiến lược đa dạng hóa không liên quan dựa trên một phần mong muốn có được lợi nhuận từ việc phân tán các công ty sở hữu.

Ví dụ: Công ty US West là một công ty viễn thông hiện đang sở hữu các cơ sở trong ngành công nghiệp như truyền hình cáp, tài trợ thiết bị, dịch vụ quảng cáo, phát triển bất động sản, điện thoại không dây, và xuất bản...

Chiến lược này được áp dụng trong các trường hợp.

Khi doanh nghiệp có vốn và tài năng quản lý cần thiết để cạnh tranh thành công trong ngành kinh doanh mới.

Khi doanh nghiệp có cơ hội mua một cơ sở kinh doanh không có liên hệ với ngành kinh doanh của doanh nghiệp vốn là một cơ hội đầu tư hấp dẫn.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các loại đa dạng hóa về đặc điểm của đa dạng hóa không liên quan (đa dạng hóa kết khối), đa dạng hóa đồng tâm, đa dạng hóa theo chiều ngang...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các loại đa dạng hóa. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 3.371
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm