Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế

VnDoc xin giới thiệu bài Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế

Để hiểu cấu trúc của giá, trước hết cần phải kiểm tra những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến việc định giá xuất khẩu. Những yếu tố này được chia thành nhóm yếu tố bên trong và nhóm yếu tố bên ngoài.

Nhóm yếu tố bên trong

* Chi phí

Chi phí thường là một yếu tố cơ bản trong việc định giá. Chi phí giúp công ty xác định một mức giá sàn (price floor). Trong ngắn hạn, khi một công ty có năng lực sản xuất dư thừa, giá sàn có thể là những chi phí không phải đầu tư ban đầu (out-of- pocket), đó là những chi phí trực tiếp như lao động, nguyên liệu và vận chuyển. Tuy nhiên, trong dài hạn, toàn bộ chi phí cho tất cả các sản phẩm phải được thu lại, cho d không cần thiết phải thu lại toàn bộ chi phí của mỗi sản phẩm riêng lẻ.

Giá bán sẽ khác nhau giữa các thị trường do chi phí vận chuyển và chi phí thâm nhập thị trường khác nhau. Cơ cấu chi phí hay giá thành xuất khẩu đầy đủ bao gồm chi phí sản xuất hàng xuất khẩu, chi phí ngoài sản xuất, các chi phí liên quan đến xuất khẩu.

Các công ty phải đảm bảo cân bằng mối quan hệ giữa giá, khối lượng bán và chi phí đơn vị, đặc biệt đối với những sản phẩm mà tác động của lợi thế qui mô và hiệu ứng kinh nghiệm là rất rõ nét. Trên thực tế, công ty có thể và cần phải tính toán mức chi phí theo sản lượng “dự kiến” mong đợi tương ứng với các mức giá khác nhau.

Các loại chi phí cơ bản phục vụ cho khách hàng trong nước và quốc tế đều giống nhau, ví dụ lao động, nguyên liệu thô, thiết bị máy móc, chi phí bán hàng, chi phí vận chuyển, chi phí quản lý… Tuy nhiên tầm quan trọng của các yếu tố quyết định giá có thể thay đổi tùy từng điều kiện. Ví dụ, chi phí bán một sản phẩm ở một thị trường nhỏ ở cách xa xưởng sản xuất hàng ngàn cây số là rất cao. Tương tự như vậy đối với những người bán hàng, chi phí vận chuyển đường biển, bảo hiểm, đóng gói, đặc biệt là chi phí quảng cáo đều làm tăng giá sàn. Địa điểm mà khách hàng nước ngoài cư trú cũng ảnh hưởng đến thời gian vận chuyển hàng và bảo quản hàng trong kho ở nơi bán, do đó cũng ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển và lưu kho. Những qui định đặc biệt của luật pháp cũng ảnh hưởng đến chi phí sản xuất; ví dụ, những yêu cầu về an toàn đối với xe ôtô hoặc những qui định về thực phẩm và thuốc men. Sau đây, chúng ta sẽ bàn chi tiết về hai loại chi phí ảnh hưởng nhiều nhất đến giá quốc tế, đó là chi phí vận tải và thuế quan.

* Những chính sách và chiến lược Marketing mix của công ty

Định giá xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi triết lý, tổ chức và những chính sách quản trị của công ty trong quá khứ cũng như hiện tại. Về lý thuyết, các quyết định ngắn hạn và dài hạn luôn có sự tương quan và phụ thuộc lẫn nhau. Tuy nhiên trên thực tế, có những quyết định được tiến hành trước và được xem là nền tảng cho các quyết định tiếp theo. Chẳng hạn như bộ máy tổ chức của công ty được thành lập và hoạt động được một thời gian. Trong suốt thời gian đó, mọi hoạt động phải được tiến hành dưới sự điều tiết của bộ máy này.

Giá cả là một trong các công cụ thuộc chiến lược marketing mix mà công ty sử dụng để đạt được mục tiêu marketing của mình. Các quyết định về giá phải được phối hợp với những quyết định về mẫu mã, phân phối, xúc tiến sản phẩm để hình thành một chương trình marketing nhất quán và hiệu quả. Các quyết định đưa ra cho những chiến lược khác nhau thuộc chiến lược marketing mix đều có ảnh hưởng đến những quyết định về giá. Chẳng hạn, các nhà sản xuất đang sử dụng nhiều nhà bán lẻ và mong muốn những người này sẽ ủng hộ và quảng cáo cho sản phẩm của mình thì có thể đưa vào giá mức lời hơn cho các nhà buôn. Hoặc khi quyết định triển khai một sản phẩm có chất lượng cao thì có nghĩa rằng người bán phải định giá cao hơn để trang trải các chi phí cao và gây ấn tượng về hình ảnh sản phẩm với khách hàng.

Nhóm yếu tố bên ngoài

Khi xem xét chiến lược định giá cần chú ý đến các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài, đặc biệt là những yếu tố về nhu cầu của khách hàng, tình hình cạnh tranh trên thị trường và những yếu tố liên quan đến chính trị, pháp luật.

* Nhu cầu trên thị trường

Cả khách hàng tiêu d ng lẫn khách hàng kinh doanh đều cân nhắc giá cả của sản phẩm và dịch vụ dựa trên những lợi ích có được từ sản phẩm hay dịch vụ đó. Giữa giới hạn trên và giới hạn dưới đối với mỗi loại sản phẩm, bao giờ cũng có một mức giá tối ưu biểu hiện nhu cầu về sản phẩm, được xác định bởi sự sẵn lòng và khả năng thanh toán của khách hàng. Do đó, trước khi định giá, nhà marketing phải hiểu được mối quan hệ giữa giá cả và mức nhu cầu trên thị trường đối với sản phẩm của mình.

Nhu cầu tự nhiên của thị trường xác định giới hạn trên của giá cả.Tính hữu dụng, hay giá trị của sản phẩm để người mua xác định mức giá trần (price ceiling). Giá trị sản phẩm có thể được đo lường bằng tính hữu dụng và chuyển thành giá trị tiền tệ. Do đó định giá được xem như là một quá trình liên tục điều chỉnh giá của hàng xuất khẩu theo sự thay đổi của tính hữu dụng đối với người mua tiềm năng để biến người đó thành khách hàng.

* Tình hình cạnh tranh

Nếu thông tin về chi phí giúp xác định giá sàn, thông tin về nhu cầu giúp xác định giá trần thì điều kiện cạnh tranh giúp xác định giá thực tế trong phạm vi giữa hai giá trên một cách hợp lý.

Cạnh tranh quốc tế hầu như luôn tạo áp lực lên giá cả của các công ty. Tính đến nhân tố này đòi hỏi công ty xuất khẩu phải xác định hình thái thị trường, xác định số lượng và bản chất các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng. Đồng thời công ty cũng phải hiểu biết chính sách giá cả của các đối thủ cạnh tranh và đánh giá khả năng phản ứng và hành vi của họ trước những chính sách thương mại của công ty. Giá cả của đối thủ cạnh tranh và phản ứng của họ về giá ảnh hưởng không nhỏ đến việc định giá của công ty.

Để biết giá cả và chất lượng của đối thủ cạnh tranh, công ty có thể thực hiện bằng nhiều cách. Công ty có thể cử người đi khảo sát giá và so sánh các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Công ty cũng có thể tìm mua thiết bị của họ và phân tích. Hoặc có thể điều tra những người mua xem họ cảm nhận thế nào về giá cả và chất lượng của đối thủ cạnh tranh.

Một khi đã biết rõ giá cả và chất lượng của những đối thủ cạnh tranh, công ty có thể sử dụng nó như một điểm định hướng cho việc định giá của mình. Nếu sản phẩm của mình tương tự với sản phẩm của một đối thủ quan trọng, công ty phải định giá sát với các đối thủ ấy, nếu không thì sẽ bị mất doanh số. Nếu sản phẩm của mình tốt hơn, công ty có thể định giá cao hơn đối thủ.

Tuy nhiên, công ty phải ý thức được rằng các đối thủ cạnh tranh cũng có thể thay đổi giá của họ để đối phó lại với giá của công ty. Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh thường là lý do chủ yếu buộc phải đưa ra những giới hạn thực tế cho các giải pháp định giá xuất khẩu.

Ngoài các đối thủ hiện tại, cũng cần cân nhắc đến các đối thủ tiềm năng. Vấn đề có liên quan là qui mô và tầm quan trọng của các hàng rào cản trở việc thâm nhập và cạnh tranh - làm thế nào để thâm nhập và cạnh tranh dễ dàng và ít tốn kém. Những rào cản mà một nhà xuất khẩu có thể sử dụng để tạo ra một “mái che” đối với sự cạnh tranh của các đối thủ tiềm năng, bao gồm phải có sự khác biệt của sản phẩm, nhãn hiệu nổi bật, các kênh phân phối vững chắc giữa hai nước và trong phạm vi một nước. Những rào cản đó có thể tạo ra nhiều điểm mạnh hơn cho người bán. Rõ ràng là, càng nhiều rào cản thì việc định giá càng tự do.

* Chính trị và luật pháp

Với những điều kiện nhất định, hành động của chính phủ thực sự là mối nguy cơ đối với khả năng kiếm lợi nhuận của một công ty phụ thuộc. Một quốc gia đang trải qua những khó khăn về tài chính, ví dụ thiếu ngoại tệ, chính phủ có thể sẽ tiến hành hàng loạt chính sách kiểm soát giá… Khi được áp dụng, thì các công ty ở nước ngoài dễ bị tổn thương hơn so với các công ty địa phương, đặc biệt nếu các công ty nước ngoài lại không có được ảnh hưởng chính trị đối với việc ra quyết định của chính phủ trong khi các công ty trong nước lại có được ảnh hưởng đó.

Nhà quản trị xuất khẩu khi xác định giá phải xem xét đến những tình hình chính trị và pháp lý vì chúng đang tồn tại và thường rất khác nhau ở các nước. Các yếu tố chính trị và pháp lý đóng vai trò chủ yếu trong việc hạn chế sự tự do của công ty khi định giá hoàn toàn dựa trên cơ sở những cân nhắc về kinh tế.

Chính phủ một số nước sẽ không cấp giấy phép nhập khẩu nếu họ cảm thấy giá quá cao hoặc giá quá thấp.Một công ty ở Brazil cần sản phẩm mà các nhà sản xuất của Brazil không thể cung cấp được. Để thúc đẩy sản xuất trong nước, chính phủ Brazil sẽ không cho phép nhập khẩu sản phẩm từ Nhật Bản hoặc Mỹ bởi vì các nước này có sẵn sản phẩm đó với giá thấp hơn chi phí sản xuất ở Brazil.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế về những chính sách và chiến lược Marketing mix của công ty, nhu cầu trên thị trường, tình hình cạnh tranh...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Các yếu tố cơ bản tác động đến giá quốc tế. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 1.217
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm